"Ngó nghiêng" những túi đồ đi sinh của các mẹ từ khắp nơi trên thế giới

23/10/2016 - 06:30

PNO - Nhiều nơi, sản phụ luôn được cung cấp đầy đủ điện, nước sạch và trang thiết bị y tế tân tiến tại bệnh viện nơi mà họ sinh nở. Một điều đáng buồn là nhiều phụ nữ trên khắp thế giới lại không được may mắn như vậy.

Tổ chức từ thiện WaterAid đã chụp ảnh những chiếc túi mà các phụ sản trên khắp thế giới mang theo khi đến bệnh viện và qua đó, sự khác biệt giữa các bà mẹ trên thế giới chẳng thể nào nổi bật hơn được nữa: nhất là giữa những nước phát triển và những nước đang phát triển.

1. Malawi

Ellen, 23 tuổi, ở Malawi (châu Phi) sinh nở tại một cơ sở y tế địa phương, ở đây thậm chí còn chưa có nước sạch, không có các thiết bị khử trùng và cũng chẳng có điện.

Mỗi tháng, có hơn 90 trẻ sơ sinh chào đời tại cơ sở y tế này. Hơn 400 người qua lại nơi đây trong vòng 1 tháng nhưg chỉ có 4 nhà vệ sinh và một dãy nhà tắm đổ nát, không có cửa hay mái nhà.

Trong túi đồ mang theo khi sinh của Ellen có một chiếc đèn pin, một tấm nhựa màu đen để đặt trên giường mổ, một lưỡi dao lam để cắt dây rốn cho con, một sợi dây để buộc dây rốn, 200 kwacha (đơn vị tiền tệ của Malawi) để mua thức ăn, và 3 tấm vải sarong lớn để mặc và để cuốn cho bé.

2. Zambia

Tương tự như thế, Hazel - đến từ Zambia - cũng không tin tưởng mức độ sạch sẽ của bệnh viện nơi mà mình sinh nở. Vì thế, trong túi mà cô mang theo, ngoài quần áo trẻ em và một tắm chăn còn có một cuộn nhựa lớn để trải trên giường sinh, bởi cô không chắc giường nằm được khử trùng sau mỗi lần có người sử dụng.

Hazel (27 tuổi).

“Có một vòi nước ở phòng khám nhưng lại chẳng có một giọt nước ở phòng sinh” - Hazel giải thích.

Ngoài quần áo trẻ em và một số đồ dùng cần thiết, Hazel còn mang theo một cuộn nhựa lớn để trải trên giường sinh vì không tin tưởng vào sự sạch sẽ của nơi mình sinh con.

3. Tanzania

Đây là Agnes, 22 tuổi, em bé này sẽ là đứa con thứ ba của cô.
Khi đi sinh, Agnes mang theo quần áo, chăn, tất cho em bé, bình giữ nhiệt, chậu nhỏ và trà.

4. Madagascar

Sản phụ Razafindrabary Claudine, 26 tuổi.
Trong túi đồ của sản phụ này, ngoài những đồ dùng cho trẻ sơ sinh còn có nhiều vật dụng để vệ sinh như bông, cồn,...

5. Mỹ

Trong khi đó, những túi mà sản phụ ở những nước như Mỹ, Anh và Úc mang theo lại đầy đủ tiện nghi và thậm chí là xa xỉ. Những vật chất thiết yếu như điện, nước sạch và dụng cụ y tế thì càng không cần phải hỏi đến.

Sản phụ Deanna, Mỹ.

“Tôi cảm thấy rất hạnh phúc khi một sự sống đang được nuôi dưỡng và lớn lên từng ngày trong bụng của mình” - Deanna nói.

“Tôi cũng rất may mắn khi sống cách một trong những bệnh viện hàng đầu New York chỉ vài bước chân. Khi mang thai, tôi mới nhận thức được rằng mình may mắn đến nhường nào khi được tiếp cận với những điều kiện rất thuận lợi cho việc sinh nở và nhất là nước sạch.

Bạn luôn muốn điều tốt nhất cho con cái của mình và thật là lo lắng khi nghĩ đến những vấn đề nguy hiểm như ô nhiễm nguồn nước hay điều kiện vệ sinh kém tại các cơ sở y tế", cô chia sẻ.

Cô mang theo một cái máy nghe nhạc cũng như là hoa oải hương, dầu dừa, tinh dầu bạc hà, một cái gối để dựa khi cho con bú và quần áo trẻ em.

6. Úc

Katy - một cô gái trẻ sắp làm mẹ đến từ Melbourne - cũng cảm thấy rất biết ơn khi mình sắp sinh con đầu lòng tại một thành phố được trang bị đầy đủ cơ sở vật chất thiết yếu.

Katy, 31 tuổi.

“Ngay cả xách một chiếc túi để đi sinh tôi cũng còn thấy nặng. Tôi không thể tưởng tượng nổi làm thế nào để mang theo 25 lít nước để đến bệnh viện. Về mặt thể chất, đến trước khi mang thai, tôi còn chẳng xách nổi 25 lít nước nữa là”.

Vật dụng Katy mang theo chỉ là đồ dùng của mẹ và bé.

7. Anh

Joanna, 34 tuổi, London.
Ngoài những đồ dùng cần thiết cho mẹ và bé, cô thậm chí còn mang cả đồ ăn và iPad.

Khánh Linh (TH)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI