Những động tác đơn giản giúp thai nhi xoay đầu vào cuối thai kì

06/10/2016 - 15:00

PNO - Nếu vào khoảng 34 tuần, bé không chịu quay đầu thì mẹ có thể sẽ gặp khó khăn khi sinh. Trên thực tế, có một số cách được cho là có thể giúp thai nhi xoay đầu về vị trí thuận lợi.

Vị trí ngôi thai chuẩn nhất của bé khi chuẩn bị chào đời là đầu quay xuống dưới cổ tử cung, mặt úp vào phía trong bụng mẹ. Từ khoảng tuần thứ 32-34, thông thường các bé sẽ tự quay đầu thai để dễ dàng sinh nở. Tuy nhiên, có một số bé ở vị trí ngôi mông, nghĩa là mông nằm phía bên dưới cổ tử cung.

Vị trí này thường là vị trí tạm thời ở quý thứ 3 thai kỳ nhưng đến những tuần cuối, có nhiều bé vẫn không chịu quay đầu. Nếu em bé không chịu quay đầu thì mẹ có thể sẽ gặp khó khăn khi sinh và phải đẻ mổ.

Trên thực tế, có một số cách được cho là có thể giúp thai nhi xoay đầu về vị trí thuận lợi. Nếu bé của mẹ cũng đang ở vị trí ngôi thai không thuận lợi này, hãy thử can thiệp bằng những cách dưới đây xem. Nếu đã thực hiện mà bé vẫn không chịu xoay chuyển, hãy tham khảo thêm ý kiến bác sĩ để được đẻ mổ.

Giơ chân lên cao

Nhung dong tac don gian giup thai nhi xoay dau vao cuoi thai ki

Tư thế này có thể thực hiện từ tuần 37. Mẹ bầu nên thực hành 3 lần/ngày lúc mẹ đói bụng để tránh tình trạng trào ngược dạ dầy.

Bơi lội

Nhung dong tac don gian giup thai nhi xoay dau vao cuoi thai ki

Trong quá trình mẹ bơi lội, em bé sẽ xoay chuyển trong bụng và dễ vài vị trí thuận ngôi. Bơi lội cũng giúp mẹ thư giãn cơ bắp và giảm đau đớn trong thời gian mang thai.

Phương pháp nóng – lạnh

Nhung dong tac don gian giup thai nhi xoay dau vao cuoi thai ki

Cách làm vô cùng đơi giản: Mẹ dùng một chiếc khăn mềm thấm vào nước lạnh rồi thoa lên bề mặt da bụng, sau đó vẫn chiếc khăn này, mẹ lại thấm vào nước ấm nóng vừa phải rồi lại lau nhẹ trên bụng.

Cho bé nghe nhạc

Nhung dong tac don gian giup thai nhi xoay dau vao cuoi thai ki

Mẹ nên nói chuyện hàng ngày với bé, cho bé nghe nhạc ở vị trí bụng dưới và khuyến khích bé vận động. Khi đó, bé sẽ có thể sẽ xoay đầu để chuyển xuống gần chỗ có âm thanh hơn.

Luôn đặt đầu gối thấp hơn hông

Lúc này, mẹ bầu nên chú ý đến tất cả các loại ghế mà mình ngồi. Nếu mẹ bầu ngồi ghế ôtô, hãy kê thêm một miếng đệm. Nếu mẹ ngồi ghế bình thường, hãy lựa chiếc ghế đổ người về phía trước và đầu gối thấp hơn hông.

Tránh ngồi nhiều

Nếu công việc bắt buộc phải ngồi nhiều thì mẹ bầu nên thường xuyên giải lao và tìm cách đi lại để vận động.

Nằm nghiêng

Mẹ nằm nghiêng giúp bé dễ xoay người hơn. Tư thế nằm nghiêng giúp cho bé có thể xoay chuyển dễ dàng hơn nằm ngửa.

Khánh Linh (TH)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI