Loa phường “diệt” corona của nội

10/04/2020 - 09:50

PNO - “Bộ Y tế đề nghị, bà con không ra khỏi nhà khi không thật cần thiết. Theo bản tin phát lúc 6g ngày 9/4 của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19, đến sáng nay vẫn không ghi nhận ca mắc mới COVID-19. Số ca mắc đến hiện tại vẫn là 251 trường hợp…” - giọng đọc của phát thanh viên phường chậm rãi, rõ từng từ, từng chữ phát ra sau tiếng rọt rẹt của mấy chiếc loa phường.

 

Nội cập nhật thông tin dịch bệnh là nhờ loa phường
Nội cập nhật thông tin dịch bệnh nhờ loa phường

Tranh thủ nghỉ tránh dịch, tôi khăn gói về quê “nghỉ tết lần 2”. Khác hẳn với những tưởng tượng trước khi về, tôi nghĩ ở quê người ta ít thông tin về dịch bệnh, không trầm trọng hoặc sẽ lo lắng thái quá khi nghe về COVID-19. Thế mà, điều làm tôi bất ngờ hơn trăm ngàn lần khi vừa về đến cổng nhà là nội.

Nội năm nay 80 hơn, thấy có tiếng gọi từ đầu cổng, nội hỏi vọng từ nhà ra:

- Thằng Tân đó phải không? Về rồi à?

- Dạ, cháu đây. Bà mở cổng cho cháu với ạ.

Vẫn dáng tất tả, nội đeo khẩu trang, tay mở khóa, tay hé cánh cổng, lôi lệch xệch mấy túi đồ của tôi vào sân. Tôi chẳng kịp phản ứng gì, nội đã “phát lệnh” tiếp:

- Để tạm đây đi cháu, ra đằng chỗ giếng rửa tay đi rồi vào nhà ngồi nghỉ uống nước cho tỉnh táo.

Vừa rửa tay, tôi vừa nói vọng vào: “Bà ơi, ở nhà mà bà cũng đeo khẩu trang ạ?”

- Thế mày làm trên thành phố mà không nghe Bộ Y tế chỉ cách tránh con Cô-rô-la à? Bà biết mày đi những đâu, phải đeo khẩu trang chứ. Không chừng phải đi cách ly luôn ấy.

Tôi vừa không nhịn được cười, vừa hết sức bất ngờ với cách phòng chống dịch “chuyên nghiệp” từ bà mình: “Bà an tâm, con ghé trên phường khai báo y tế, lịch trình đầy đủ cả rồi. Thế bà có cho con vào nhà không đây ạ?”.

- Ơ cái thằng, thì bà nói thế chứ có không cho mày vào đâu cái thằng này. Vào nhanh còn dọn cơm, bố mẹ mày sắp về đồng rồi đấy. 

Miền quê yên ả, xa chốn đô thành nhờ chiếc loa phường mà được cập nhật thông tin đầy đủ - Ảnh: Huy Phan
Miền quê yên ả, xa chốn thị thành, nhờ chiếc loa phường mà được cập nhật thông tin đầy đủ - Ảnh: Huy Phan

Sau đó bà hướng dẫn tôi chi tiết về cách ly - một cách hết sức dễ hiểu. Thật bất ngờ, bà lại hiểu, nắm bắt thông tin về đại dịch COVID-19 nhanh hơn cả tôi nhờ có “loa phường”. Khắp phường khắp xã, từ người già đến trẻ nhỏ, bạn sẽ bất ngờ bởi sự hiểu biết của họ từ cách phòng bệnh, số người mắc bệnh, cách ly tập trung, cách ly tại nhà... Và tất tần tật những thông tin đó có được nhờ vào hệ thống “loa phường”. 

Mỗi ngày hai lần đều đặn, tầm 6g sáng và chiều tầm khoảng 16g, tiếng loa phường lại vang vang cả xóm. Khác với thường ngày, mấy ai quan tâm đến thông tin từ chiếc loa cũ treo lơ lửng chỗ trụ điện phát ra. Phần vì thời buổi hiện đại, có quá nhiều kênh thông tin tiện lợi hơn, phần vì sáng mở mắt ra cả nhà đã đua ngày mới, đường sá thì inh ỏi tiếng còi xe.

Vậy mà mấy tháng nay, cả xóm tôi mỗi sáng đều đợi thông tin từ hệ thống loa phường. Sau mấy bài hát cách mạng vang lên là những thông tin về dịch COVID-19 được cập nhật mỗi ngày. Một cảnh tượng hiếm hoi thời công nghệ 4.0 khi nhà nào nhà đấy, dăm ba cái ghế ngồi hóng gió trước nhà và đợi tới giờ loa phường phát tin.

Mới chỉ 4 tháng nay, virus corona đang làm đảo lộn mọi giá trị, trật tự xã hội của cả thế giới, khó có thể ngờ chiếc loa phường đang dần đi lãng quên và "bỏ xó" góc đường nay trở thành kênh thông tin nhanh chóng và hiệu quả giữa tâm dịch. Với sự thuận tiện, nguồn tin chính thống, nội dung phát ngắn gọn, loa phường “sống lại” với đúng chức năng của mình, giúp tất cả mọi người từ người già, trẻ nhỏ tiếp cận thông tin nhanh chóng và dễ hiểu nhất.

Không riêng gì Nội, bà con trong xóm cũng chờ tới giờ loa phường phát để cập nhật tin tức dịch bệnh, dù bận đi đâu đó vẫn có thể nghe - Ảnh: Huy Phan
Không riêng gì nội, bà con trong xóm cũng chờ tới giờ loa phường phát để cập nhật tin tức dịch bệnh, dù bận đi đâu đó vẫn có thể nghe - Ảnh: Huy Phan

Cũng kể từ khi có dịch COVID-19, chiếc loa phường làm việc hết công suất để phục vụ người dân. Thay vì phát hai lần trong ngày, giờ nhiều phường xã tăng tần số phát thanh lên tới 4 - 5 lần/ngày.

Từng có thời gian bị nhắc tên như một sự phiền toái vì ồn ào, chẳng ai ngờ từ giữa tâm dịch COVID-19, những chiếc loa phường cũ kỹ lại trở thành kênh truyền thông hữu hiệu. Những thông điệp chuyển tải làm chúng ta chợt nhận ra giá trị lớn lao của nó. Sự tĩnh lặng của những ngày sống chậm bỗng trở nên rộn rã hơn với những bài hát tuyên truyền cổ động và những thông tin từ chiếc loa phường.

Nội tôi nhỏn nhoẻn vừa nhai trầu vừa nói vọng vào: “Cái con "cô-vít" này nó nguy hiểm lắm đấy, chúng mày đừng có coi thường. Im lặng để bà nghe biết cách phòng tránh”. Thế là đám cháu lại im re để thông tin loa phường giúp nội “diệt” corona.

Minh Nguyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI