3 tuần gắn kết, san sẻ, yêu thương

23/04/2020 - 09:44

PNO - Ba mẹ con chị Mai Hòa tập thể dục trong nhà, rồi nhảy dây, tập tạ, leo cầu thang… Chị và các con gắn kết hơn hẳn trước kia.

Một người vừa là mẹ đồng thời là "cha” của hai con trai, một doanh nhân giỏi giang, cứ tưởng với từng ấy vai, thì chị Đỗ Mai Hòa sẽ... chẳng coi COVID-19 là gì. Nhưng thực tế, chị đã khá hoang mang thời gian đầu phải cách ly toàn xã hội.

Chị bất an, trăn trở về những nguy cơ có thể xảy đến, trước tiên là sự an toàn cho mạng sống của các thành viên gia đình, sau nữa là các nhân viên trong doanh nghiệp của mình.

Hàng ngày, Mai Hòa xem các bản tin về dịch bệnh, về sự chết chóc tang thương, thấy những dòng người phải cách ly, các khu cách ly, các bệnh viện đầy bệnh nhân, thiếu vật tư y tế và trang thiết bị bảo hộ, thiếu giường bệnh... chị đã bị sốc.

Rồi chị tìm cách bình tĩnh lại. Chị cũng mượn lời thơ để thể hiện suy nghĩ của mình, trách nhiệm của mình với cộng đồng, với những người bệnh và đặc biệt là các y bác sỹ, chiến sỹ ở tuyến đầu. Trong thời gian cách ly xã hội, chị đã viết 2 bài thơ: 1 bài cảm nhận sự khác biệt của tháng Ba thời đại dịch với các tháng Ba xưa trong niềm tiếc nuối và 1 bài về sự cách ly và thay đổi thói quen sinh hoạt.

Nhà thơ Đỗ Mai Hòa và 2 con trai
Nhà thơ Đỗ Mai Hòa và 2 con trai

Hai cậu con trai đang tuổi lớn, ở nhà mãi cũng nhưng hơi buồn chán và cuồng chân tay. Các con không được đi chơi, đi thể dục hay đi ăn nhà hàng. Mẹ nhớ công việc bận rộn, các con nhớ bạn bè, thầy cô và trường lớp.

Nhưng ba mẹ con dần thích ứng, các con học online còn mẹ thì giải quyết công việc online. Khi đã online xong thì cả nhà quây quần xem tin trên tivi, YouTube, xem phim, nói chuyện về lịch sử, về chiến tranh. Đó là những đề tài các con chị rất hiểu biết.

Ngoài ra, chị cũng cho phép các con chơi game trong một lượng thời gian thích hợp, trong khi chị đọc sách, đọc thơ. Con trai nhỏ của chị cũng tiêu thời gian vào việc tập đàn, từ đầu mùa dịch tới nay, cu cậu đã chơi được thành thục 4 bản nhạc.

Để bớt buồn chán, ba mẹ con chị Mai Hòa rủ nhau tập thể dục trong nhà, rồi nhảy dây, tập tạ, leo cầu thang… Khi cùng nhau làm những việc đó, chị phát hiện ra, để gắn kết và hòa thuận giữa cha mẹ và con cái thì cần nhất tình yêu thương và sự sẻ chia.

Tình yêu thương được củng cố khi làm việc nhà cùng nhau, vui chơi cùng nhau, thể dục thể thao cùng và nhất là tìm được tiếng nói chung giữa các thế hệ. Các con cũng thể hiện tình yêu thương, chăm sóc mẹ cụ thể hơn, bằng việc giành phần đi siêu thị mua đồ vì sợ mẹ sức đề kháng yếu, ra ngoài dễ lây bệnh.

Ngạc nhiên hơn, các con cũng đề nghị góp tiền đi chợ với mẹ trong thời này vì công ty mẹ ít việc, thu nhập kém đi.

Mẹ con nhà thơ Đỗ Mai Hòa tập thể dục trong góc sân nhỏ

Dịch bệnh bùng phát khắp thế giới, lại chưa có thuốc đặc trị và vắc-xin, khiến ranh giới giữa cái chết và sự sống thật mong manh, nhà thơ Mai Hòa càng nhận ra sức khỏe là thứ quý giá nhất. Từ kinh nghiệm ứng phó với COVID-19, chị tự rút: Không nên ôm đồm nhiều việc, ngược lại nên tin tưởng và giao phó cho đám trẻ, cho các con có cơ hội chia sẻ và chăm sóc gia đình. Bình thường, chị luôn nghĩ mình làm tốt hơn hoặc mình tự chăm sóc mình tốt rồi, không cần các con chăm mình. Đến bây giờ thì chị nhận ra: Cậu cả đi siêu thị còn khéo hơn mẹ. Cậu út thì biết món gì ngon mà lại hết ít tiền. Thật đáng mừng!

Kiều Bích Hậu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI