Tôi đã khóc hết nước mắt khi biết mẹ chồng mắng mẹ tôi 'hám tiền'

10/10/2017 - 06:00

PNO - Hết tuần trăng mật trở về nhà, tôi mới biết mẹ chồng đã gọi điện mắng mẹ tôi "trèo cao và hám tiền" khi... đòi tiền lễ 30 triệu đồng.

Ở miền Tây quê tôi, khi nhà trai mang mâm quả đến hỏi cưới sẽ có một quả đặt tiền, có thể là 5 triệu, 10 triệu hoặc nhiều hơn tùy vào yêu cầu của nhà gái, còn gọi là tiền lễ hay tiền nạp tài. Nhưng mẹ tôi nào có đòi hỏi gì?! Mẹ nói trước sau gì số tiền đó cũng cho lại vợ chồng tôi, nên đặt bao nhiêu là tùy vợ chồng tôi quyết định.

Toi da khoc het nuoc mat khi biet me chong mang me toi 'ham tien'
Ảnh minh họa

Mẹ nói như thế nào, tôi về nói lại với chồng sắp cưới như thế ấy. Anh tự ý quyết định hay đã hỏi ý mẹ chồng ra sao tôi cũng không hỏi lại. Phần vì với tôi, chuyện đó cũng không quan trọng, phần cũng bận rộn chuyện thiệp mời, ảnh cưới, nhóm họ... tôi quên bẵng đi.

Ngày cưới, tôi nhớ đúng là bác trưởng tộc có đọc to phần lễ vật, trong đó có món tiền lễ 30 triệu đồng. Gia đình tôi cũng không ai nhắc gì về việc này, vì lễ xong mẹ đã đưa hết số tiền trong phong bì, tiền mừng từ các cô bác, cậu dì cho cả hai vợ chồng tôi.

Tôi hỏi anh sao tiền lễ nhiều quá, anh nói vì nghe trước sau gì mẹ cũng cho lại vợ chồng mình nên anh mượn thêm của mẹ chồng để đặt luôn 30 triệu cho nhà gái nở mày nở mặt. Nghe anh nói cũng hợp lý, cũng là nghĩ cho tôi và gia đình nên tôi cũng thấy vui. Sau đó anh đã cầm phần tiền ấy trả lại cho mẹ chồng tôi.

Tưởng như vậy là xong chuyện, chúng tôi vui vẻ đi hưởng tuần trăng mật cùng nhau. Tôi đâu ngờ ở nhà, mẹ tôi đã nghe không biết bao nhiêu lời nặng nhẹ từ mẹ chồng. Mẹ tôi giấu chuyện, nhưng dì tôi đã nói cho tôi biết.

Vốn dĩ mẹ chồng tôi là từng làm chức vụ khá cao trong một cơ quan có tiếng nên cách nói chuyện cũng rất khắt khe. Còn mẹ tôi chỉ là dân lao động chân tay nên cứ "bình dân mà trả lời".

Toi da khoc het nuoc mat khi biet me chong mang me toi 'ham tien'
Tiền nạp tài đã gây ám ảnh với tôi

Mẹ chồng tôi đã gọi điện thoại trực tiếp, hỏi mẹ tôi nghĩ con gái danh giá như thế nào, gia đình môn đăng hộ đối như thế nào mà lại "hét giá" 30 triệu? Sở dĩ mẹ chồng đồng ý là vì con trai năn nỉ, nhưng họ hàng thắc mắc nên mẹ chồng nghĩ cần làm rõ chuyện này.

Mẹ tôi nghe xong chỉ biết nói xin lỗi vì đã không lo chu toàn việc này, mẹ tôi thức trắng mấy đêm liền vì câu "con gái danh giá thế nào...". Nhưng, mẹ tôi nào có lỗi gì? Danh giá và môn đăng hộ đối là như thế nào chứ?

Tôi đã muốn chồng tôi phải nói rõ ràng với mẹ chồng đó là ý của anh, không phải ý của gia đình tôi và tôi. Nhưng nghĩ lại, lời nặng lời nhẹ cũng đã nói ra hết rồi. Điều quan trọng là tôi đã hiểu trong mắt mẹ chồng, tôi và gia đình mình ra sao. Tôi đã khóc không biết bao nhiêu đêm khi nghĩ đến cảnh mẹ mình ôm điện thoại nghẹn lời như thế nào. Mẹ đã vì tôi mà đành im lặng...

Nhiều chuyện khác về mối quan hệ mẹ chồng - con dâu cũng đã xảy ra, nên sau 3 tháng lấy chồng, tôi nghĩ vợ chồng tôi cần ra riêng. Tôi không thể tiếp tục chung sống với người mẹ chồng coi thường tôi và gia đình tôi như vậy.

Nhưng, mẹ và bố chồng tôi đã li hôn từ lâu, nếu vợ chồng tôi ra riêng, mẹ sẽ sống với ai? Tôi chưa nói ý định này ra với chồng, tôi nghĩ anh ấy cũng sẽ rất khó chọn lựa. Nhưng, chuyện cũ vẫn ám ảnh trong lòng tôi, cứ mỗi câu nói của mẹ chồng đều khiến tôi liên tưởng đến câu chuyện tiền lễ. 

Thái Phương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI