Sau những ngày túi bụi là kỳ nghỉ lễ quý báu

29/04/2023 - 11:38

PNO - Tính tổng cộng, tuần này nhà chị đã đi siêu thị 4 lần, rục rịch đặt xe, mua quà, dọn nhà để chuẩn bị cho hành trình về quê.

Năm nào về thăm cha mẹ dịp lễ, vợ chồng chị cũng mua sắm tốn kém. Một năm chỉ về quê được đôi ba lần, họ hàng nội ngoại rất đông, chị không thể về tay không. Vì lẽ đó, dù không ai dặn, chị cũng tất bật làm bổn phận dâu con trong nhà và thỏa mãn niềm vui sắm sửa.

Tuần này, chị đi mua sắm đã 4 lần. Cũng may nhà gần siêu thị nên tranh thủ tan sở là chị dắt con ào vào mua thứ này thứ nọ. Mẹ con lễ mễ mang về, rồi tới công đoạn soạn đồ, đóng thành từng túi, phần để cho ông bà, phần để cho cô dì chú bác, phần chia cho đám trẻ…

Mua xong xuôi, chị em bà con ở quê lại nhắn, nhờ mua giúp thứ này thứ nọ, chị tặc lưỡi mà đi vòng vòng, tìm thêm gia vị, mực ống, cá biển…

Chị quý trọng những dịp lễ cả nhà quây quần bên nhau (Ảnh minh họa)

Chị quý trọng những dịp lễ cả nhà quây quần bên nhau (ảnh minh họa)

Lần nào mua sắm về, chị cũng mệt phờ, nhưng mệt hơn khi bị chồng trách: “Thời đại nào rồi, em về quê mua thiếu gì những thứ ấy, hàng hóa người ta rao bán liên tục. Em cứ chất đồ ngập xe, lấy đâu chỗ cho mấy cha con anh ngồi”?

Chị cười, trả lời qua quýt rồi lại tất tả xếp xếp, lựa lựa. Gần chục năm làm dâu, năm nào về quê chị cũng như thế. Càng sát lễ chị càng bận. Đâu chỉ mỗi mua đồ, đặt xe, dò giá cả từng món, còn phải dọn nhà cửa, dặn dò chồng kiểm tra từng cái cống thoát nước, vì lo mấy ngày nghỉ lễ vắng nhà, lỡ mưa gió lớn, sẽ tắc cống, ngập nước.

Mấy việc bé xíu như giải quyết đồ ăn thừa trong tủ lạnh, chị cũng phải tính cho bằng kỹ, bởi lễ nghỉ cả tuần, chẳng lẽ để đồ ăn bốc mùi hư hỏng.

Ở chỗ làm của chị, mấy đồng nghiệp có gia đình than lên than xuống, nào là về quê chồng xa xôi, nào là say xe, nào là không thích những câu hỏi tò mò tọc mạch của họ hàng, nào là lễ tốn kém, ăn nhậu liên miên. Chung quy lại, nhiều người cho rằng lễ này nhiều phụ nữ sẽ nhọc vì hai chữ trách nhiệm

Nhưng chị không thấy nhọc, chị ghé mua thêm mấy món đồ nho nhỏ: đôi giày mới cho mẹ, tấm áo mới cho đứa cháu vừa tròn tuổi. Chị chọn trong niềm vui, vì nghĩ bà con họ hàng cũng dành cho chị những tình cảm trân quý, dễ thương như vậy. Chuyến xe lúc trở lại thành phố của chị cũng luôn chất đầy rau trái, gà vịt, cùng những món quà quê mà có tiền cũng không mua được.

Chị chỉ mất 4 - 5 ngày lựa mua sắm đồ, còn bà con ở quê phải chăm bẵm nhiều ngày mới có được bó rau xanh mướt, phải mất vài tháng thì lứa cá, lứa vịt mới có thể đem tặng chị.

Chị luôn thấy mình may mắn vì có bà con họ hàng, cha mẹ nội ngoại yêu quý nhau, đối xử với nhau bằng sự hào sảng, gần gũi. Đó là lý do khiến chị cảm thấy háo hức về quê.

Lễ với chị tuy có chút tất bật mà ngược lại cũng rất đáng mong chờ, hân hoan (Ảnh minh họa)

Tuy có chút tất bật, nhưng kỳ nghỉ lễ là dịp chị mong chờ (ảnh minh họa)

Ngược lại, dù có tiệc tùng náo nhiệt, ăn uống linh đình, nhậu nhẹt tưng bừng cỡ nào mà mọi người soi mói, bóng gió nhau thì ngày lễ sẽ trở thành ác mộng. Vài lần chị cũng là chủ đề của mấy chị em trong phòng. Họ nói chị cần gì phải vất vả, phải lo bận rộn bếp núc, sắm sửa.

Chị sẽ tận hưởng những ngày tươi đẹp của kỳ nghỉ lễ, bởi chị biết thật hiếm dịp trong năm có thể về câu cá, lội sình, thả diều, chung mâm cùng cha mẹ. Chị và cả nhà sẽ đón những ngày nghỉ yên ả và hạnh phúc cùng nhau.

H.Ngân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI