Mùa hè sôi động

Hè này, vợ chồng tôi là "giáo viên" đặc biệt của con

15/07/2023 - 06:18

PNO - Hè - “Học kỳ” của ba mẹ, tôi rất thích cách gọi của báo Phụ nữ TPHCM và rất may, hè này, vợ chồng tôi đã có một học phần tròn trịa.

Con gái tôi thích học vẽ, học bơi, học võ… và rất thích chơi đùa vận động như những bạn cùng tuổi, nhưng khi còn trong năm học, tôi khó thu xếp để cho con đi học. Hè năm nay, vợ chồng tôi quyết tâm sắp xếp công việc để làm giáo viên của con. Chúng tôi phân công bộ môn và “lịch giảng dạy” cụ thể để cùng con tận hưởng những ngày hè sôi động.

Chúng tôi tự tạo giáo trình giúp con đạt được những mục tiêu. Vì 9 tháng học là thời gian học kiến thức nên trong “bản giáo trình mùa hè” đặc biệt này, vợ chồng tôi chia hẳn 3 học phần lớn bao gồm: Phát triển thể chất - Phát triển kỹ năng - Phát triển năng khiếu

Chồng tôi đảm nhận học phần “Phát triển thể chất”. Khi hỏi con muốn học những môn vận động nào thì con bé nói thích học thêm bơi sải (vì đã biết bơi ếch). Bé cũng muốn học thêm môn võ karate vì muốn giống nhân vật Ran Mori trong bộ truyện thám tử lừng danh Conan. Cô gái tên Ran rất ngầu khi có thể tung những cú đá mạnh mẽ để trong những tình huống nguy hiểm. Bơi lội, võ thuật là những môn vừa khỏe người vừa trang bị những kỹ năng phòng tránh đuối nước và tự vệ. Vận động cũng giúp bé ăn uống ngon miệng hơn.

Vào những buổi chiều hoặc sáng cuối tuần, chồng và con tôi có thói quen đi bộ và đạp xe dạo vòng quanh công viên. Tôi nghĩ rằng, để con có thói quen sống năng động và lành mạnh, trước hết cha mẹ phải làm gương. 

Mùa hè cực sôi động với các hoạt động bơi lội, võ thuật và đạp xe. Ảnh: Nhân vật cung cấp
Mùa hè cực sôi động của con tôi với các hoạt động bơi lội, võ thuật và đạp xe (Ảnh: Nhân vật cung cấp)

Hè này, con tôi cũng muốn biết cách giao tiếp tốt hơn để kết bạn với thật nhiều bạn mới nên tôi đăng ký cho bé tham gia lớp Kỹ năng giao tiếp và Nói trước đám đông.

Bé rất hào hứng khi không chỉ giao lưu và làm quen được rất nhiều bạn bè và các anh chị trong lớp,  học được nhiều thứ như cách quản lý cảm xúc, bộc lộ quan điểm cá nhân mà không phải cãi nhau, nhận biết và khắc phục hạn chế của bản thân. 

Vừa học vừa chơi tại các lớp học kỹ năng sống giúp bé dạn dĩ hơn, thoải mái bày tỏ ý kiến cá nhân và làm quen được nhiều bạn mới. Ảnh: Nhân vật cung cấp
Vừa học vừa chơi tại các lớp học kỹ năng sống giúp bé dạn dĩ hơn, thoải mái bày tỏ ý kiến cá nhân và làm quen được nhiều bạn mới (Ảnh: Nhân vật cung cấp)

Nghỉ hè, con có nhiều thời gian ở nhà, tôi hướng dẫn con làm việc nhà đơn giản như nhặt rau, tưới cây, quét nhà, gấp quần áo, dọn giường ngủ… Lợi ích của làm việc nhà cũng là rèn luyện kỹ năng chăm sóc bản thân, quý trọng công sức lao động. Việc chỉ dạy, bảo ban con làm việc nhà nhìn có vẻ đơn giản nhưng không dễ dàng mà cần sự kiên nhẫn và ân cần. Nhiều lúc tôi nghĩ: “Mình làm hết cho nhanh. Con làm vừa lâu vừa vụng về, không sạch sẽ”, nhưng nếu cứ nghĩ như thế, con sẽ không biết làm. Vì vậy, dạy con nhưng cũng là cách tôi tự rèn tính kiên nhẫn.

Hướng dẫn con làm việc nhà là điều không đơn giản giúp chính bản thân cha mẹ rèn luyện tính kiên nhẫn và sự ân cần. Ảnh: Nhân vật cung cấp
Hướng dẫn con làm việc nhà cũng giúp cha mẹ rèn luyện tính kiên nhẫn và sự ân cần (Ảnh: Nhân vật cung cấp)

Hè năm nay, con gái tôi còn được thỏa đam mê học vẽ. Trại hè vẽ có lẽ là một trong những điểm nhất “sắc màu” nhất và được bé yêu thích nhất. Không chỉ được học các nguyên tắc pha màu, tỉ lệ mà còn được anh chị hướng dẫn làm vật dụng thủ công như hộp bút, thiệp…

Năm nay nhà tôi không phải mua thêm tranh vì đã có tranh của họa sỹ nhí nhà trồng. Ảnh: Nhân vật cung cấp
Năm nay nhà tôi không phải mua thêm tranh vì đã có tranh của họa sĩ nhí "nhà trồng" (Ảnh: Nhân vật cung cấp)

Con gái tôi có sở thích làm văn, làm thơ, nên tôi kết hợp những chuyến du lịch để khuyến khích khả năng quan sát, ghi chép. Khi kết thúc chuyến đi Hà Giang đầu hè vừa qua, tôi gợi ý con hãy viết cảm nhận lại về những điều bất ngờ thú vị vì cuộc sống, con người.

Bé đã thực hiện chủ đề “3 khám phá thú vị về Hà Giang” theo kiểu review khá sinh động và sáng tạo. Tôi cũng khuyến khích con viết nhận ký hằng ngày để lưu giữ cảm xúc về những chuyện diễn ra và cũng là làm giàu thêm vốn từ ngữ, rèn luyện câu chữ.

Review của bé về chuyến đi cùng cha mẹ
Review của con gái tôi về chuyến đi cùng cha mẹ

Không giống như trong năm học, buổi sáng của những ngày hè sẽ được thức dậy trễ hơn, buổi tối cũng có nhiều thời gian hơn để cùng trò chuyện thay vì phải làm bài tập và xem bài mới. Vì vậy, vợ chồng tôi giúp con giảm bớt áp lực do học hành để bước vào năm học mới với một tâm thế khỏe khoắn, tràn đầy năng lượng.

Trước đây, cứ đến dịp hè tôi lại lo lắng không biết xoay xở thế nào khi con được nghỉ học vì ở nhà không có người trông. Nhưng hè năm nay đã khác khi vợ chồng tôi có sự sắp xếp công việc và phân công nhịp nhàng. Con cái của chúng ta sẽ lớn rất nhanh và cũng chẳng còn nhiều mùa hè gắn bó với ba mẹ mà sẽ có những dự định riêng của mình.

Miên Thảo

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI