Trẻ nào cũng có thể có mùa hè đáng nhớ

22/07/2022 - 07:18

PNO - Dù ở hoàn cảnh nào, trẻ cũng xứng đáng được hưởng kỳ nghỉ hè đúng nghĩa. Có thể là theo mẹ buôn bán, đi làm, hoặc tham gia sinh hoạt ở ngay khu phố…

Diễn đàn “Cho con mùa hè đúng nghĩa” khởi đăng trên Báo Phụ Nữ TPHCM từ ngày 17/6 đã nhận được hàng trăm bài viết của chuyên gia, giáo viên, phụ huynh, bạn đọc đóng góp và chia sẻ về việc cho trẻ trải nghiệm một mùa hè đúng nghĩa… nghỉ hè. Mỗi nhà mỗi cảnh, có phụ huynh cho trẻ trải nghiệm việc đi làm thêm, cho về quê cùng ông bà, hoặc vừa học thêm vừa du lịch quanh thành phố… Dù là hình thức nào, miễn phù hợp và thoải mái với trẻ đều mang lại nhiều điều bổ ích trong mùa hè mà người lớn ngày càng bận rộn còn con trẻ thì có quá nhiều cám dỗ từ điện thoại, internet… 

Chúng tôi xin cảm ơn bạn đọc gần xa đã đóng góp cho diễn đàn nhiều ý kiến đa dạng, sinh động và hữu ích. Với bài viết dưới đây về cách cho trẻ trải nghiệm hè bằng việc đi làm, cho sinh hoạt hè ở khu phố, chúng tôi xin được khép lại diễn đàn và xin hẹn gặp lại ở những chủ đề khác.

Thu xếp để con trải nghiệm… kiếm tiền

20g30, khi xấp vé số trên tay đã cạn, chị Đỗ Thị Phận (quê ở H. Sơn Tịnh, tỉnh Quảng Ngãi) dắt con trai 13 tuổi vào tiệm gà rán. Hơn một tháng nay, ngày nào cũng vậy, sau khi bán hết vé số, chị Phận lại dắt con đi chơi, ăn uống như một phần thưởng dành cho con.

Cuối tháng Sáu vừa qua, khi cháu Phúc Hưng nghỉ hè sau khi học hết lớp Bảy, chị Phận đưa con vào TPHCM chơi. Hằng ngày, chị “khoán” cho con một xấp vé số để con phụ bán. Với chị, một tháng mưu sinh ở TPHCM là thời gian để con chị “học trường đời”. 

Các em thiếu nhi chơi trò chơi dân gian tại một điểm sinh hoạt hè ở P.Bình Hưng Hòa B, Q.Bình Tân, TP.HCM
Các em thiếu nhi chơi trò chơi dân gian tại một điểm sinh hoạt hè ở P.Bình Hưng Hòa B, Q.Bình Tân, TPHCM

Chị hy vọng quãng thời gian này giúp con trai trưởng thành, dạn dĩ và biết quý đồng tiền hơn. “Trước đây, thằng bé nhút nhát lắm. Sau khi đi theo tôi bán vé số, cháu hoạt bát hơn nhiều. Nếu ở quê, không cho đi học hè thì cháu sẽ sa đà vào game, điện thoại. Tôi cho con vô đây đi làm cùng mẹ để cháu trải nghiệm chứ không đặt nặng chuyện kiếm tiền”, chị Phận nói.

Để trẻ bớt “rảnh tay rảnh chân” trong kỳ nghỉ hè, một số phụ huynh ở TPHCM cũng cho con đi tìm việc làm. 20g, chị Lê Thị Thu Nga (P.Bình Trị Đông, Q.Bình Tân) chạy xe máy đến một quán ăn trên đường Bùi Viện, Q.1 để đón con gái Thu Trinh về.

Thu Trinh vừa nghỉ hè năm lớp 10, được mẹ gửi đến quán ăn của người bạn để làm thêm. Mức lương chỉ 3,5 triệu đồng/tháng nhưng đổi lại, em được tiếp xúc với nhiều người nước ngoài để trau dồi tiếng Anh. Ngoài ra, công việc này cũng vun đắp thêm ước mơ làm hướng dẫn viên du lịch của cô bé.

Sinh hoạt hè ở khu phố đầy thú vị 

Chiều 16/7, hàng trăm đứa trẻ ở khu lưu trú công nhân của Khu công nghiệp Vĩnh Lộc tập trung về điểm sinh hoạt hè của khu phố 2, P.Bình Hưng Hòa B, Q.Bình Tân (TPHCM ) tham gia chương trình chiếu phim “Điện ảnh trong mắt trẻ thơ”. Đây là một trong 12 điểm sinh hoạt hè ở phường này. Phường có khoảng 300 thiếu nhi là con em công nhân nên Đoàn Thanh niên của phường phối hợp với Đoàn Thanh niên Khu công nghiệp Vĩnh Lộc tổ chức chương trình vui chơi hè cho các em.

7g sáng, chị Hồ Thị Ân Hậu, quê ở tỉnh Vĩnh Long, đưa con trai chín tuổi đến hồ bơi trên đường Liên Khu 4-5 để tham gia lớp học bơi miễn phí do Ban Chỉ đạo hè năm 2022 P.Bình Hưng Hòa B tổ chức. Nhìn con trai tập từng động tác bơi theo hướng dẫn của huấn luyện viên, chị Hậu cười vui sướng. “Nhà tôi còn một bé gái nữa, đăng ký theo lớp học vẽ miễn phí. Nhờ chính quyền phường, khu phố tổ chức hoạt động hè nên các con có chỗ vui chơi”, chị Hậu nói.

Bà Phan Thị Hạ - Bí thư Đoàn phường, Phó ban Thường trực Ban Chỉ đạo hè năm 2022 P.Bình Hưng Hòa B - cho hay: “Chúng tôi tổ chức nhiều khóa học miễn phí như bơi, vẽ, võ thuật, nhạc… cùng nhiều hoạt động vui chơi, tham quan cho thiếu nhi. Sau gần một tháng, có hơn 9.600 lượt thiếu nhi tham gia các sinh hoạt”.

Ở P.An Lạc, Q.Bình Tân, phụ huynh cũng đưa con đến UBND phường và các điểm sinh hoạt hè ở các khu phố để tham gia các hoạt động học tập, vui chơi, giải trí. Tại hội trường của UBND P.An Lạc, hai chị em Bảo Châu (tám tuổi) và Minh Châu (năm tuổi) đang say mê tập nhảy trong tiếng nhạc sôi động dưới sự hướng dẫn của cô giáo.

Kết thúc bài nhảy, Bảo Châu vừa thở hổn hển vừa nói: “Con rất thích đi học ở đây vì con nhảy đẹp hơn, quen được nhiều bạn bè mới”. Còn chị Nhật Huyền - mẹ của hai bé - chia sẻ: “Mùa hè, các con nghỉ học nhưng tôi không có thời gian để chơi với các con. Việc cho con đến lớp này giúp con tăng cường sức khỏe, hạn chế thời gian xem ti vi. Nhìn các con năng động, tôi rất mừng”.

Đây là hoạt động hè thường niên của P.An Lạc, được khai mạc vào ngày 18/6 và kéo dài đến hết ngày 5/8. Hiện tại, phường đã triển khai dạy ba bộ môn là Vovinam, Pencak silat và nhảy hiện đại. Phường cũng khai giảng thêm lớp học bơi để nâng cao tỷ lệ trẻ biết bơi tại phường.

Vào ngày 8/7, hơn 60 em học sinh của phường đã được tham quan Bảo tàng TPHCM, Đường sách TPHCM. Sắp tới sẽ có nhiều hoạt động như diễn đàn “Lắng nghe tiếng nói trẻ em”, tư vấn tâm lý trẻ em, hoạt động thực tế “Một ngày làm nông dân”…

Chị Lương Thị Ngọc Lan - Bí thư Đoàn P.An Lạc - cho hay: “Chúng tôi mong muốn mang lại cho các em một mùa hè vui tươi, an toàn và bổ ích. Thông qua những hoạt động này, các em học được các kỹ năng như phòng vệ, trình bày ý kiến, biểu diễn trước đám đông”. Hiện có trên 4.000 lượt trẻ từ 5 - 15 tuổi đăng ký và tham gia các hoạt động hè tại P.An Lạc.

Mùa hè ở khu phố với nhiều hoạt động bổ ích sẽ đọng lại trong tâm trí các em nhiều kỷ niệm đẹp. 

Sơn Vinh - Trang Thư

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI