Hành trình chiến đấu với căn bệnh Lupus khi đang mang thai đáng khâm phục của mẹ Việt

11/10/2016 - 06:30

PNO - Trường hợp bệnh của chị Huyên là trường hợp bệnh tấn công vào da nên thời gian đó, chị phải nằm liệt giường, băng bó khắp người, mỗi lần tháo băng ra là một lần chị vô cùng đau đớn vì da bị bong tróc theo băng.

Ngày 10/01/2016 là ngày mà hai vợ chồng chị Gia Huyên nhận được tin có một thiên thần nhỏ đang hình thành trong bụng chị. “Cảm giác đó vừa lạ lầm, vừa ngỡ ngàng, rồi sau đó là ngập tràn niềm vui”, anh Vượng, chồng chị Huyên chia sẻ trên trang cá nhân của mình.

Đây là đứa cháu đầu tiên của bên nhà ngoại và là cháu đích tôn của nhà nội nên không chỉ hai vợ chồng anh chị mà cả đại gia đình đều rất hoan hỉ và mong chờ ngày Liam chào đời.

Hanh trinh chien dau voi can benh Lupus khi dang mang thai dang kham phuc cua me Viet
Hình ảnh chị Huyên khi mới nhận được tin có bầu 1 tháng.

Tuy nhiên, niềm vui chưa được bao lâu thì vợ chồng chị nhận được thông báo chị mắc phải căn bệnh Lupus, một căn bệnh có thể ảnh hưởng nghiệm trọng đến cả chị Huyên và thai nhi trong bụng.

“Mình trước giờ không bao giờ biết là bản thân bị Lupus. Tới khi có bầu được 2 tháng thì thấy tự nhiên trên mặt bị nổi rất nhiều những nốt đỏ rồi lan rộng ra khắp hai bên má (như cánh bướm). Mới đầu, mình chỉ nghĩ là bị dị ứng, đi bác sĩ để xin thuốc uống thì bác sĩ nhìn những vết ban đỏ rồi nghi ngờ nên cho mình đi xét nghiệm máu”, chị Huyên kể lại.

Một tuần sau, bác sĩ gọi và yêu cầu chị Huyên cần đến gặp bác sĩ gấp vì kết quả xét nghiệm máu không bình thường. Bác sĩ cho biết, chị bị Lupus và chị được chuyển qua bác sĩ chuyên môn để bắt đầu tiến hành các xét nghiệm để xem mức độ tiến triển của bệnh đang ở giai đoạn nào.

Hanh trinh chien dau voi can benh Lupus khi dang mang thai dang kham phuc cua me Viet
Chồng chị Huyên luôn sát cánh bên vợ trong suốt thời gian chiến đấu với căn bệnh Lupus đầy vất vả của chị.

Bác sĩ cho biết, bệnh này bình thường thì chỉ nằm yên trong cơ thể, không ảnh hưởng gì đến sức khỏe. Nhưng một khi có gì đó thay đổi trong cơ thể thì sẽ làm bệnh bùng phát, ví dụ như thay đổi hormone, chế độ ăn uống thay đổi,…

Chị Huyên chia sẻ: “Lúc đó mình cũng chỉ biết nghe lời bác sĩ, kêu lấy máu thì lấy máu, kêu làm xét nghiệm gì thì làm xét nghiệm đó. Mỗi tuần phải đến bệnh viện khoảng 2, 3 lần. Giờ nghĩ lại thấy sợ lắm, không biết sao lúc đó mình vượt qua được nữa”.

Lúc Liam được khoảng 3 tháng là lúc bệnh chị tồi tệ nhất vì chị vẫn chưa thể dùng bất cứ loại thuốc chữa bệnh nào bởi thai nhi đang trong quá trình hình thành. Trường hợp bệnh của chị Huyên là trường hợp bệnh tấn công vào da nên thời gian đó, chị phải nằm liệt giường, lúc nào cũng phải băng bó khắp người, mỗi lần tháo băng ra là một lần chị vô cùng đau đớn vì da bị bong tróc theo băng.

Hanh trinh chien dau voi can benh Lupus khi dang mang thai dang kham phuc cua me Viet
Căn bệnh mang đến rất nhiều đau đớn nhưng chị Huyên vẫn luôn vui vẻ, lạc quan.

Rồi bác sĩ bắt chị nhập viện điều trị khi thai nhi được gần 5 tháng. Chị nằm hơn 2 tuần trong bệnh viện, được rất nhiều bác sĩ chữa trị như bác sĩ sản khoa, bác sĩ chuyên khoa về thấp khớp, bác sĩ da liễu, bác sĩ gây mê (vì người chị bị sưng phù hết nên cần phải có bác sĩ gây mê để gây mê mỗi khi cần lấy máu), bác sĩ chuyên khoa bỏng để băng bó vết thương trên người chị, bác sĩ khoa tim,… và hơn 10 y tá luôn túc trực chăm sóc cho chị.

Nhưng các bác sĩ cũng cho biết, trường hợp của chị Huyên còn rất may mắn và khả quan khi Lupus chỉ mới tấn công vào da, nếu chữa trị kịp thời thì bệnh sẽ không đi vào cơ quan nội tạng. Có rất nhiều trường hợp bệnh tấn công vào gan, thận, tim thì tính mạng bệnh nhân rất dễ gặp nguy hiểm.

“Sau một tháng, da mình đã bắt đầu lành lặn lại nhưng trên người còn rất nhiều sẹo nên lúc nào cũng phải mặc đồ dài để che tay và chân. Thời gian đó, tóc mình cũng bắt đầu rụng rất nhiều nên tâm lý mình vô cùng chán nản.

Tuy nhiên, mình vẫn còn rất may mắn khi chồng và gia đình hai bên lúc nào cũng ở bên cạnh động viên. Ngày nào chồng mình cũng đưa vợ đi ra ngoài ăn uống, đi chơi chỗ này chỗ nọ nên tâm lý mình cũng thoải mái hơn rất nhiều”, chị Huyên chia sẻ.

Trong thai kỳ, vì chị Huyên phải điều trị nhiều loại thuốc nên bé Liam được theo dõi rất kỹ lưỡng, cứ một tuần một lần bé đều được siêu âm, theo dõi nhịp tim,…

7 giờ sáng ngày 03/09/2016, trước ngày dự sinh 2 tuần, chị Huyên đã bị vỡ nước ối và nhập viện chờ sinh. Chị Huyên đã phải chờ đợi Liam suốt 30 tiếng và chịu những cơn đau co thắt kéo dài hơn 20 tiếng, đến gần 1 giờ trưa hôm sau, Liam mới cất tiếng khóc chào đời.

Hanh trinh chien dau voi can benh Lupus khi dang mang thai dang kham phuc cua me Viet
Hanh trinh chien dau voi can benh Lupus khi dang mang thai dang kham phuc cua me Viet
Liam trộm vía rất khỏe mạnh.

Liam chào đời nặng 2.8kg, hiện giờ bé đã được hơn 1 tháng và lên được 3.8kg, trộm vía, bé rất ngoan và mạnh khỏe.

Sau khi sinh Liam xong, tình trạng sức khỏe chị Huyên đã tiến triển rất nhiều. Hiện tại, mỗi ngày chị Huyên đều duy trì uống thuốc để khống chế bệnh, mỗi tháng phải đến bác sĩ đế kiểm tra và thử máu một lần. Đến thời điểm hiện tại, bác sĩ cho biết, sức khỏe của chị Huyên đã rất khả quan, bác sĩ sẽ từ từ giảm dần liều lượng và đến thời điểm thích hợp sẽ dứt hẳn thuốc.

Khánh Linh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI