Ước mơ có mẹ

12/07/2022 - 12:42

PNO - Mẹ Nhi đã có một đời chồng và hai đứa con. Mẹ em bỏ chồng, bỏ lại hai con nhỏ cho bà ngoại nuôi.

Chiều nay bà nội dắt Nhi sang nhà tôi chơi vừa để hỏi thăm về một ngôi trường công giáo cho học sinh nghèo. Nhìn con bé mặc chiếc váy đồng phục ngắn trên đầu gối, cái áo trắng ngả màu vàng, tôi đủ biết em thiếu bàn tay chăm sóc của mẹ. Nhi sống với ba và bà nội từ nhỏ nhưng chỉ bà nội thương và chăm sóc em. 

Mẹ Nhi đã có một đời chồng và hai đứa con. Mẹ em bỏ chồng, bỏ lại hai con nhỏ cho bà ngoại nuôi. Cô ấy đi làm, gặp một người đàn ông khác. Dù bị cấm cản nhưng hai người vẫn đến sống với nhau như vợ chồng tại phòng trọ. Nhi ra đời trong phòng trọ ấy.

Khi Nhi một tuổi, cha mẹ bất hòa, kết quả của cuộc cãi vã to tiếng ấy khiến Nhi xa mẹ từ đó. Mẹ Nhi lại tiếp tục đi tìm hạnh phúc riêng với một người đàn ông khác. Cha em rơi vào rượu chè, luôn trong cảnh sáng say chiều xỉn. Thương cháu, bà nội đón hai cha con về nhà. 

Ảnh Freepik
Ảnh Freepik

 

Bà nội Nhi bán cà phê ở một ngôi chợ. Hai giờ sáng nội đã phải thức dậy pha cà phê, chuẩn bị đồ đạc, rồi với chiếc xe đạp cũ kỹ, bà chở hàng ra chợ. Cứ thế ngày qua ngày với số tiền lời ít ỏi bán cà phê bà nội nuôi Nhi. Ngoài giờ đi học trên trường em chỉ lủi thủi ở nhà một mình, chẳng biết chuyện trò với ai. 

Chẳng biết mẹ là ai, Nhi càng không thể thấu hiểu được thế nào là tình yêu và hơi ấm của mẹ, em chỉ biết những mẩu chuyện vụn vặt về mẹ khi bà nội có người để giãi bày tâm sự: “Mẹ nó tệ lắm…”. Sau câu nói đó là chuỗi những chuyện thật buồn về mẹ. Không biết những gì Nhi nghe có phải là sự thật không, nhưng trái tim thơ ngây của em bị tổn thương ghê gớm.

Mỗi lần nhắc tới mẹ, nước mắt em lại giọt ngắn giọt dài. Em thèm được sà vào lòng mẹ mỗi tối, được nghe giọng mẹ ru ngủ với những câu chuyện cổ tích, được mẹ chuẩn bị bữa sáng, được thấy mẹ đứng ở cổng mỗi khi tan học, được khoe với mẹ những điểm 10 cố gắng, được nghe mẹ nhắc nhở khi sai lỗi…

Bé Nhi chỉ mong được có mẹ
Bé Nhi chỉ mong được có mẹ

 

Một lần cô giáo yêu cầu học sinh vẽ ước mơ. Bạn Trang vẽ hình bác sĩ, bạn Lan Hương lại vẽ cô giáo. Còn bạn Khang muốn theo nghề sửa ô tô của ba nên vẽ một chiếc ô tô thật to. Loay hoay mãi Nhi chưa vẽ được gì. Tưởng Nhi chưa hiểu đề bài, cô lặp lại câu hỏi: “Nhi ơi, ước mơ của con là gì?”. Mắt em bỗng long lanh, bàn tay đen gầy gạt vội giọt nước trên gò má: “Con ước được có mẹ”. 

Khi sinh ra không ai trong chúng ta được lựa chọn mẹ của mình. Dù mẹ giàu hay nghèo, tốt hay xấu nhưng được có mẹ trong đời vẫn là niềm hạnh phúc. Nhi chưa bao giờ quên mình có một người mẹ và luôn nuôi ước mơ “được có mẹ”. 

Phương Khanh

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI