Bà mẹ nào cũng có "thú bảo bọc con"

07/07/2022 - 05:45

PNO - Không ngẫu nhiên mà các nhân vật hoạt hình giỏi giang, mạnh mẽ thường phải sống, phải lớn lên khi không có mẹ bên cạnh.

 

Bản năng của mọi người mẹ là bảo bọc con (Ảnh minh họa)
Bản năng của mọi người mẹ là bảo bọc, lo lắng cho con (Ảnh minh họa)

Tại sao nàng Belle trong Giai nhân và quái vật, nàng Pocahontad trong phim cùng tên, chú nai rừng Bambi, chú cá Nemo, chàng trai Hiccup trong Bí kíp luyện rồng… đều chỉ sống với bố?

Một trong những lý giải được đưa ra chính là, vì các bộ phim hoạt hình thường hướng tới sự trưởng thành, mà trẻ em thường sẽ trưởng thành, mạnh mẽ và độc lập hơn khi không có mẹ ở bên cạnh. Đấy là điều giải thích tôi từng đọc đâu đó.

Nhưng điều đó đúng với quan sát của tôi. Dù là mẹ tây hay mẹ ta, bà mẹ nào đều thích ủ bọc con (ít hay nhiều thôi). Vậy nêu hầu hết bọn trẻ thích chơi với ba hơn. 

Tuần trước, trên chuyến xe buýt về quê, tôi gặp một gia đình. Cậu con trai 10 tuổi không thích ngồi hàng ghế trên với ba mẹ mà đi xuống tận băng ghế cuối. Mẹ cậu nói lớn:
- Lên đây mà ngồi, ngồi dưới xe dằn xóc, sao chịu nổi?
- Con thích ngồi dưới cho rộng mà.
- Lên đây, có ghế trên không chịu, lại đi xuống đó.

Mẹ con đôi co, người bố can thiệp: “Cứ để con thích ngồi đâu thì ngồi. Ngồi dưới xóc, ói, khó chịu, lần sau sẽ tự biết chọn ghế trên”.

Người mẹ im lặng, nhưng lâu lâu vẫn ngoái xuống nhìn con. Cậu bé ngồi ngoan nhìn đường và nhìn mọi người lên xuống xe. Chắc đó là ý thích của cậu. 

Nghĩ lại, hình như người mẹ nào cũng vậy. Thích úm con, thích bảo bọc con và cho rằng đó là tốt nhất. Mới hôm qua, tôi nhất quyết không cho con bé nghịch chai nước muối súc miệng, còn chồng tôi bảo cứ để con thử. Thế là con thử một ngụm nhỏ và nuốt xuống, lần sau con sẽ ớn, không đòi nghịch nữa.

Khi chơi đồ chơi cũng vậy, tôi thường ngăn không cho bé tháo rời những chi tiết của đồ chơi và dặn dò như thế đồ chơi sẽ bị hư, nhưng nếu chơi với bố thì sẽ khác. Chồng tôi sẽ khuyến khích con khám phá bên trong có gì và kiên nhẫn cùng con lắp ghép lại.

Trẻ con thường thích chơi với bố
Trẻ con thường thích chơi với bố

Vớ, khăn lau mặt, balo, sữa, kẹp tóc... chỉ cần con lên tiếng hỏi là các bà mẹ sẽ chỉ ngay nơi chỗ cất đồ thậm chí còn đi lấy giùm. Còn bố thì khác nhé.

Thường thì bố con sẽ tự tìm hoặc tự sáng chế bằng những thứ gì đó có sẵn trước mắt để thay thế đồ vật không tìm thấy. Xem những clip hài kiểu "Khi con ở nhà với bố" sẽ cảm nhận được những người bố thường "thông minh đột xuất" khi chế tạo những thứ rất oái ăm cho con. Nhưng trẻ con lại thường học hỏi từ những thứ sáng tạo ấy.

Sự thật là nhiều nghiên cứu khoa học thấy trẻ em thường thông minh hơn, có chỉ số IQ cao hơn khi chơi với bố. Có thể là khi chơi với bố, chúng có được cơ hội tự giải quyết vấn đề nhiều hơn.

Hay lo và thích bảo bọc con là sở thích của những bà mẹ. Bảo bọc con suốt 9 tháng 10 người trong bụng rồi mà vẫn thích bảo bọc mãi. Những người mẹ thường nghĩ con sẽ cảm thấy an toàn và được đầy đủ khi có mẹ ở bên cạnh. Nhưng kết quả là nhiều đứa trẻ cảm thấy bất an nhất là khi biết mẹ đang ở sau lưng theo dõi.

Vậy nên, ráng tập kềm "thú bảo bọc con trẻ", các mẹ ạ!

Thảo Thanh

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI