Trung Quốc nỗ lực kiểm soát COVID-19 trong dịp tết Nguyên đán

07/01/2023 - 06:51

PNO - Trung Quốc đang tìm cách giảm thiểu khả năng xảy ra đợt bùng phát dịch COVID-19 mới, trong đợt cao điểm du lịch tết Nguyên đán khi các biện pháp hạn chế được dỡ bỏ.

 

Người dân Trung Quốc đổ xô đi du lịch sau khi chính phủ dỡ bỏ hạn chế.
Người dân Trung Quốc đổ xô đi du lịch sau khi chính phủ nước này dỡ bỏ hạn chế

Bộ Giao thông Vận tải Trung Quốc kêu gọi người dân giảm bớt các chuyến đi và tụ tập, đặc biệt nếu có người già, phụ nữ mang thai, trẻ nhỏ và những người có bệnh nền. Những người sử dụng phương tiện giao thông công cộng cũng được khuyến khích đeo khẩu trang và đặc biệt chú ý đến sức khỏe cũng như vệ sinh cá nhân.

Để hạn chế rủi ro bùng dịch, chính quyền một số địa phương thậm chí còn kêu gọi người lao động nhập cư không trở về nhà dịp này.

Chính phủ Trung Quốc dự kiến ​​sẽ có hơn 2 tỉ chuyến đi được thực hiện trong mùa lễ hội tết Nguyên đán kéo dài 1 tuần, con số này gần gấp đôi so với năm ngoái và 70,3% so với cùng kỳ năm 2019, trước khi đại dịch xảy ra.

"Chúng tôi khuyến khích mọi người lập kế hoạch du lịch dựa trên tình hình của bản thân và các thành viên gia đình của mình" - Bộ Giao thông Vận tải cho biết.

Từ tháng 12/2022, Trung Quốc đã chấm dứt các biện pháp phong tỏa, cách ly nghiêm ngặt và xét nghiệm hàng loạt, trong bối cảnh ngày càng có nhiều lo ngại về tác động kinh tế. Từ 8/1/2023, Trung Quốc cũng sẽ chấm dứt việc kiểm dịch bắt buộc đối với những người đến từ nước ngoài.

Nới lỏng hạn chế khiến hệ thống y tế nước này quá tải, nhất là khi dịch bệnh đang lan nhanh ở các thành phố đông dân cư, gây căng thẳng cho hệ thống chăm sóc sức khỏe. Nhà chức trách đang chuẩn bị cho kịch bản đáng ngại hơn, khả năng dịch lây lan sang các thị trấn nhỏ và khu vực nông thôn thiếu nguồn lực cũng như các khu vực chăm sóc đặc biệt.

Ngày càng có nhiều quốc gia yêu cầu xét nghiệm COVID-19 đối với khách du lịch từ Trung Quốc, do lo lắng về khả năng xuất hiện các biến thể mới.

Thu Hương (theo AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI