Người dân Trung Quốc quay lại cuộc sống thường nhật sau làn sóng lây nhiễm

02/01/2023 - 14:41

PNO - Một số người dân ở các thành phố lớn của Trung Quốc là Bắc Kinh, Thượng Hải và Vũ Hán đã bất chấp cái lạnh và số ca nhiễm COVID-19 tăng đột biến để trở lại cuộc sống bình thường vào ngày 2/1.

 

Hnah2 khách chờ đợi tại một nhà ga đường sắt, giữa lúc dịch bệnh coronavirus (COVID-19) bùng phát, ở Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc ngày 1 tháng 1
Hành khách chờ đợi tại một nhà ga đường sắt, giữa lúc dịch bệnh COVID-19 tái bùng phát ở Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc ngày 1/1

Trong số những người tụ tập để trượt tuyết hoặc trượt băng trên một hồ nước đóng băng ở công viên hồ Shichahai của thủ đô, nhiều người bày tỏ tinh thần lạc quan về việc mở cửa, sau khi Trung Quốc bỏ các biện pháp zero-COVID nghiêm ngặt từ ngày 7/12 để chung sống với đại dịch.

Một cư dân tên Yang bộc bạch: "Sau khi kết thúc đợt phong tỏa, chúng tôi không còn phải quét mã sức khỏe, hoặc theo dõi di chuyển".

Zhong - một sinh viên đại học 22 tuổi - cho biết, anh đã ở nhà 3 tuần sau khi nhiễm bệnh. Anh nói: “Bây giờ tôi có thể ra ngoài và đây là thời điểm tốt cho kỳ nghỉ tết Dương lịch. Tôi muốn đi một vòng Bắc Kinh, xem và cảm nhận không khí lễ hội".

Thứ Hai là ngày nghỉ lễ, nhưng giao thông ở thủ đô đã tăng trở lại trong vài ngày qua khi mọi người đổ xô đến các địa điểm ngoài trời, mặc dù hoạt động kinh doanh vẫn chậm phục hồi ở một số địa điểm nhỏ hơn, chẳng hạn như nhà hàng.

Chủ một nhà hàng hải sản ở Bắc Kinh cho biết nhiều khách quen vẫn chưa đến quán. Ông chia sẻ:"Tôi cho rằng tình trạng này sẽ kéo dài qua kỳ nghỉ Tết Nguyên đán. Tôi hy vọng việc kinh doanh sẽ bình thường hơn sau kỳ nghỉ lễ".

Ở trung tâm thành phố Vũ Hán, nơi đại dịch bắt đầu cách đây 3 năm, người dân dường như không còn lo lắng nữa. Một người đàn ông họ Wu nói với Reuters: "Công việc, sản xuất, cuộc sống và giải trí đều đang trở lại mức bình thường".

Dịp lễ lớn nhất của Trung Quốc, Tết Nguyên đán, sẽ bắt đầu vào ngày 21/1 năm nay. Theo đài truyền hình Trung Quốc CCTV, mạng lưới đường sắt dự kiến sẽ vận chuyển 5,5 triệu hành khách trong những ngày lễ.

Khi kỳ vọng về du lịch ngày càng tăng, bộ phận quản lý tại Cung điện Potala tráng lệ của Tây Tạng cho biết sẽ mở cửa đón du khách từ ngày 3/1, sau khi đóng cửa vào tháng 8/2022 do bùng phát dịch COVID-19.

Trong những ngày gần đây, truyền thông nhà nước tìm cách trấn an công chúng rằng đợt bùng phát COVID-19 đã được kiểm soát và gần đạt đến đỉnh điểm.

Số ca nhiễm bệnh ở các thành phố Bắc Kinh, Quảng Châu, Thượng Hải và Trùng Khánh có xu hướng giảm, hãng tin Caixin cho biết hôm 1/1. Tuy nhiên, các ca lây nhiễm sẽ đạt đỉnh ở các khu vực đô thị Tứ Xuyên, Thiểm Tây, Cam Túc và Thanh Hải vào nửa cuối tháng 1, họ nói thêm.

Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh của tỉnh Tứ Xuyên ước tính hơn 80% người dân tại tỉnh đã bị nhiễm bệnh.

Một nhân viên an ninh trong bộ đồ bảo hộ theo dõi các nhân viên y tế chăm sóc bệnh nhân tại khoa sốt của Bệnh viện Tongji, thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc
Một nhân viên an ninh trong bộ đồ bảo hộ quan sát các nhân viên y tế chăm sóc bệnh nhân tại khoa sốt của Bệnh viện Tongji, thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc

Linh La (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEtulieuvi /strCate=tulieu

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioilakyvi /strCate=thegioilaky
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioivi /strCate=thegioi