Sau ly hôn, phụ nữ dễ mềm lòng?

14/11/2021 - 06:14

PNO - Sau ly hôn, chị em dễ gặp những “lời đề nghị khiếm nhã” do không ít đàn ông nghĩ “phụ nữ sau ly hôn thiếu thốn tình cảm”.

Gã đểu hiện hình

Hậu ly hôn, dù đã chuẩn bị tâm lý nhưng tôi thường lạc trong cảm giác đau khổ, thất vọng. Tôi hay mất ngủ, mắt trân trân nhìn lên trần nhà, nước mắt không ngừng chảy. Tôi không muốn ly hôn, nhưng khi hôn nhân đi vào ngõ cụt, đó là chuyện không tránh khỏi. Được một thời gian, tôi tham gia mạng xã hội, quen biết nhiều bạn bè khắp nơi.

Trong số đó, tôi nói chuyện nhiều hơn với một người đàn ông. Chúng tôi tâm sự với nhau về quan điểm sống, về tình cảm gia đình, về con cái… Tôi cảm nhận anh là người đàng hoàng và lối suy nghĩ của chúng tôi hợp nhau, những nhận định của anh giống của tôi. Anh cũng chưa bao giờ có những câu bông đùa, bỡn cợt.

Chưa nghĩ đến tương lai quá xa, nhưng tôi thấy anh là người đáng tin cậy, đáng để kết bạn và chia sẻ. Tôi gật đầu đồng ý gặp anh.

Ảnh mang tính minh họa - SHUTTERSTOCK
Ảnh mang tính minh họa - SHUTTERSTOCK

Buổi đầu gặp gỡ tôi cẩn thận đi cùng một người bạn. Cuộc gặp diễn ra khá suôn sẻ. Bạn tôi rỉ tai “anh chàng này được đấy” rồi kiếm lý do để về trước (tạo không gian riêng cho hai người). Điều này có lẽ đã làm cho anh ta nghĩ rằng bạn tôi thực sự tạo điều kiện, nên đã đề nghị không nói chuyện ở quán cà phê nữa mà sẽ tâm sự trong… nhà nghỉ. Tất nhiên, lời đề nghị này không được chấp nhận.

Chuỗi ngày tiếp theo, tôi luôn bị làm phiền bởi người đàn ông mà tôi từng hào phóng chấm điểm tốt. Anh ta không còn phải mang mặt nạ tử tế, nên hiện nguyên hình là một gã đểu với những lời lẽ thô tục, tiếp cận tôi để gạ gẫm cho nhu cầu cơ thể. Không thể chấp nhận người như vậy, tôi chỉ còn cách chặn tất cả những cuộc gọi và tin nhắn của anh ta.

Xong việc, cao chạy xa bay

Khi chia sẻ nỗi lòng như tơ rối với tôi, Kim Q. nói cô không còn trông mong vào người đàn ông ấy nữa và đành đau xót hủy cái thai đã tám tuần. 

Q. đã yêu và tin anh ta. Cái thai tượng hình, anh ta hứa cưới và cứ lần lữa rồi lẩn tránh. Cô thất vọng tràn trề khi biết sự thật về người đàn ông mình thương. Hóa ra vợ chồng anh ta chỉ ly thân, thủ tục ly hôn còn chưa hoàn thành, bản thân anh ta cũng là người gây khó dễ với vợ và không chịu ly hôn. Tình cảm đổ vỡ cũng không phải do người vợ ngoại tình như anh ta nói với Q., mà chỉ là hai bên giận dỗi nhau. 

Ảnh Rawpixel.com
Ảnh Rawpixel.com

Vậy mà Q. từng ngỡ rằng tìm được bến đỗ hạnh phúc sau chuỗi ngày cô đơn hậu ly hôn. Nghe xong câu chuyện của Kim Q., tôi không biết phải an ủi thế nào, cũng không biết nên thương vì số phận hẩm hiu hay giận vì sao quá dễ tin lời người khác.

Nhiều trường hợp, các anh kinh tế khá giả thì có thể bỏ chút tiền giúp đỡ, tỏ ra tốt bụng tìm nhà trọ, chuyển đồ, hoặc cũng có thể làm thân với con cái để tiếp cận mẹ đơn thân.

Cũng có những trường hợp mẹ đơn thân tự chủ tài chính, thì các anh làm quen, làm thân rồi ngỏ lời vay mượn vì cha mẹ đang bệnh (các anh này thường vào vai từng thành đạt, từng có kinh tế tốt, nhưng làm ăn không hợp thời nên phá sản). 

Đàn ông cũng lãnh hậu quả

Không ai muốn sống một mình, cô đơn, đàn bà vốn yếu đuối, họ luôn mong có người ở bên bầu bạn, tâm sự. Vì thế, không ít người đàn ông tranh thủ lợi dụng tình trạng này chỉ để thỏa mãn nhu cầu cá nhân, gây tổn thương cho người phụ nữ nhẹ dạ.

Nói như thế, không có nghĩa là những người đàn ông ấy sẽ không nhận hậu quả gì. Đó có thể là mất đi niềm tin của người khác, cũng có thể là sự đổ vỡ của gia đình, hoặc có thể là những thứ quý giá hơn nữa: Sự tôn trọng và lòng tự trọng.

Ảnh mang tính minh họa
Ảnh mang tính minh họa

Các anh nghĩ gì khi em gái hoặc con gái mình sẽ gặp những “gã đàn ông” giống mình? Sự tham lam có thể biến các anh thành kẻ vi phạm đạo đức, nghiêm trọng hơn có thể là vi phạm pháp luật (vi phạm chế độ một vợ một chồng hoặc trở thành kẻ lừa tình, lừa tiền).

Phụ nữ sau ly hôn có quyền tìm kiếm hạnh phúc mới, nhưng nên cẩn trọng để tránh những hậu quả đáng tiếc. Tình yêu đẹp thật, nhưng khi đem trao cho bất cứ ai, đừng trao hết, hãy giữ lại lòng tự trọng. Đàn ông, cũng đừng nghĩ phụ nữ sau ly hôn thiếu thốn tình cảm, dễ dàng yêu để lấp khoảng trống.

Chúng tôi muốn tìm cho mình một bờ vai, nhưng phải là bờ vai của người đàn ông tử tế, để có thể cùng xây dựng hạnh phúc mới. 

Thanh Tâm 

Muốn nếm hương vị say nồng, hãy yêu tử tế!

Sau ly hôn, khi đã hồi phục tinh thần, trở lại trạng thái “bình thường mới”, nhu cầu tình cảm của chị em sẽ xuất hiện. Nỗi cô đơn của người đàn bà sau hôn nhân đòi hỏi, thúc bách, họ khao khát được yêu thương, chia sẻ, dựa dẫm… Điều này khiến chị em dễ trở thành “con mồi” trong tay những gã thợ săn.

Mạng xã hội là nơi lý tưởng để chị em “rắc thính” và cũng là nơi các chàng Don Juan tung hoành. Các chàng hiểu rằng, tình trạng của chị em sau ly hôn, đa số là cô đơn lẻ bóng, một mình bươn chải nuôi dạy con, họ sẽ rất mệt mỏi, buồn chán, thiếu năng lượng yêu thương, chở che bao bọc. 

Ở tình trạng này, chị em mong mỏi một chỗ dựa tinh thần, nên dễ yếu đuối mềm lòng khi ai đó tỏ ra thấu hiểu, quan tâm, đặc biệt là chịu lắng nghe, dịu dàng chăm sóc con cái của họ. Trái tim người đàn bà dễ thổn thức nếu ai đó tỏ ra yêu thương con mình. Đó là bản năng người mẹ, cũng là “tử huyệt” của đàn bà. Và các chàng săn gái biết thừa việc đó. Họ nghiên cứu tâm lý đàn bà, biết đàn bà dù bao nhiêu tuổi thì cũng luôn là yếu đuối, dễ chạnh lòng, nhẹ dạ, cả tin… Biết bao chuyện tình bi thương đã xảy ra với những người đàn bà sau ly hôn, khiến nước mắt họ không ngừng rơi. 

Nhưng không phải người đàn bà sau ly hôn nào cũng mong chờ tình yêu và yêu đến mức mù quáng, dại khờ. Đa số chị em đã trải qua cuộc hôn nhân thất bại đầy tổn thương, nên ở nhiều người, cơ chế phòng vệ của họ rất mạnh. Họ đầy lòng tự trọng để biết khi nào nên yêu, và chỉ yêu người nào biết trân trọng và chân thành với mình, biết nâng niu giá trị của mình, biết chia sẻ và cưu mang con cái mình…

Đàn bà hậu ly hôn đã vượt qua những trải nghiệm đặc biệt nên thường quyến rũ và bản lĩnh, như chất men không dễ tìm thấy ở những loại rượu thông thường, họ dễ làm đàn ông say đắm. Nếu muốn nếm hương vị say nồng đặc biệt của đàn bà sau ly hôn, đàn ông hãy yêu họ thật chân thành, tử tế. 

Thạc sĩ tâm lý Nguyễn Thị Tâm 

(Chuyên gia tư vấn và đào tạo Trung tâm Hồn Việt)

 

 

 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI