Gần 15 năm “đòi” quyền lấy vợ của cụ ông 86 tuổi

08/09/2015 - 13:37

PNO - Đã ở tuổi “gần đất xa trời” nhưng gần 15 năm nay, cụ ông 86 tuổi vẫn mong mỏi và kiên trì với công cuộc “đòi” quyền được… lấy vợ

Tình yêu tuổi xế chiều

Câu chuyện về “công cuộc” đòi quyền lấy vợ suốt gần 15 năm trời của cụ ông Nguyễn Bá Dương (sinh năm 1929) và bà Nguyễn Thị Năm (sinh năm 1960) ở thôn Đông Hải, xã Thọ An, huyện Đan Phượng, Hà Nội cũng lắm nỗi bi hài.

Gan 15 nam “doi” quyen lay vo cua cu ong 86 tuoi
Cụ Nguyễn Bá Dương

Mối nhân duyên tuổi “xế chiều” của cụ Dương bắt đầu từ câu chuyện cách đây đến hơn 30 năm. Cụ chia sẻ: “Tôi là bộ đội chuyên nghiệp ở miền trong. Năm 1981 xuất ngũ về hưu, trên chuyến tàu về quê, tôi tình cờ gặp bà Năm khi ấy là cô gái thanh niên xung phong ở xã bên. Chúng tôi đi cùng chuyến xe và nói chuyện rất hợp nhau, vì là cùng quê nên kể cho nhau nghe những năm tháng ác liệt đã trải qua trên chiến trường. Năm đó, bà ấy 21 tuổi, còn tôi đã 52 tuổi, và tôi đã có vợ và 2 con nhỏ ở nhà.

Sau khi về quê, chúng tôi vẫn thường xuyên liên lạc với nhau vì đều là những người cùng hoàn cảnh, cùng từng trải qua những năm tháng khói lửa nên dễ dàng nói chuyện và chia sẻ với nhau. Mối quan hệ bạn bè và tình thân được duy trì”.

Bà Năm ngày đó thường xuyên qua lại gia đình cụ Dương chơi, và cụ Dương cũng thường ghé thăm, trò chuyện với bà Năm như những đồng chí, đồng đội. Một thời gian sau, bà Năm lập gia đình, nhưng cuộc hôn nhân của bà không được hạnh phúc và sớm “đứt gánh giữa đường”.

Năm 1999, vợ cụ Dương đột ngột qua đời do biến chứng của căn bệnh thấp khớp. Từ đó, cụ “gà trống nuôi con”, một mình nuôi 3 con ăn học khôn lớn, yên bề gia thất. Sau khi các con đã có gia đình riêng ổn định, cụ Dương sống một mình, thì bà Năm lại trở thành người bạn luôn gắn bó, gần gũi, quan tâm, chăm sóc, động viên cụ.

Cụ Dương kể, lúc đó thấy cụ sống một mình, cơm nước vất vả, hàng ngày bà Năm sau khi bán rau ở chợ thì đạp xe 5km tới nhà cụ để lo chuyện cơm nước, giặt giũ,. Hai người ở gần, quan tâm chăm sóc nhau và rồi “phải lòng” nhau, yêu nhau lúc nào không biết.

Gần 15 năm “đòi” quyền lấy vợ

Vào năm 2003, cụ Dương đề nghị với các con để được lấy bà Năm về làm vợ, nhưng con cái cụ kịch liệt phản đối. “Lúc đó thấy cảnh già côi cút, nếu có người mình yêu bên cạnh bầu bạn tuổi già cũng là điều hạnh phúc. Nghĩ vậy, tôi đã mạnh dạn đề nghị với các con được lấy bà Năm về làm vợ cho bớt cô quạnh tuổi già. Tưởng các con vui vẻ ủng hộ nào ngờ, chúng phản đối kịch liệt”, cụ Dương nói.

Cụ Dương đã nhiều lần trao đổi với các con về chuyện này, và quyết sẽ lấy bà Năm. Từ năm 2008, cụ Dương đã dọn sang căn nhà nhỏ của bà Năm để ở cùng. Tuy nhiên, cũng từ năm đó, vì muốn ngăn cản bố lấy vợ, con gái cụ đã giữ hết mọi giấy tờ của cụ từ số hộ khẩu, giấy khai sinh đến cả sổ lương hàng tháng….

Cụ Dương chia sẻ: “Chúng chỉ đưa cho tôi đúng chiếc chứng minh thư. Không có hộ khẩu, không có giấy khai tử vợ cũ nên tôi chẳng thể đăng ký kết hôn được. Nhưng tôi sẽ tiếp tục nói chuyện với các con tôi. Tôi biết mình không sống được bao lâu nữa nhưng tôi trân trọng tình cảm bà ấy dành cho tôi. Tôi muốn bà ấy danh chính ngôn thuận trở thành vợ tôi. Nếu tôi còn sống ngày nào, thì tôi sẽ đòi quyền kết hôn với bà Năm ngày ấy. Chắc có lẽ đây cũng là tâm nguyện cuối cùng của cuộc đời tôi”.

Tăng Thúy

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI