Chỉ đường cho hươu...: Cam kết gì với người yêu?

28/08/2023 - 19:48

PNO - Khi 2 người nên vợ nên chồng, họ sẽ không còn sống vì bản thân mà sẽ có cuộc sống mới, đồng hành cùng bạn đời. Em trai cháu nên đưa ra với đằng gái “bản hiệp ước” nằm trong khả năng của mình.

Em trai cháu có người yêu được 1 năm. Cả hai đều là sinh viên năm hai, học cùng khoa, có vẻ tâm đầu ý hợp. Cô gái kia quyết định xin phép gia đình đưa người yêu về ra mắt nhân dịp 2/9.

Em cháu xin anh trai vài “túi khôn” để chuẩn bị khi ra trình diện nhà gái, nhất là những lời cam kết ấn tượng khi được gia đình cho phép 2 đứa chung đôi.

Hoàng Duy H. 
(khu công nghiệp Tân Bình, TPHCM)

Ảnh mang tính minh họa - Shutterstock
Ảnh mang tính minh họa - Shutterstock

Từ bao đời nay, chuyện xe duyên rồi dựng vợ gả chồng đã được coi là “chung thân đại sự” bởi hôn nhân rất quan trọng và mỗi người đều phải trưởng thành khi bước vào đời sống gia đình. Sự trưởng thành ấy là biết cư xử nhún nhường, suy nghĩ thực tế, sẵn lòng từ giã vài sở thích, thói quen thời độc thân, dám nhận lãnh trách nhiệm, chung thủy trong tình vợ chồng.

Cam kết hôn nhân là phương thức tốt để cặp đôi sau khi kết hôn có thể xây dựng mối quan hệ bền chặt hơn. Những lời thề non hẹn biển với nhau không có giá trị pháp lý. Cần xây dựng những nguyên tắc trước khi kết hôn, đôi khi phải… ra công chứng.

Một bạn kể rằng chị bạn ấy dặn người yêu của chị 4 điều rất rõ ràng, đơn giản trước khi họ về chung một nhà: 

- Anh cần biết chặt thịt gà. Em không mong anh chặt đẹp nhưng hãy biết những điều cơ bản của việc làm bếp bởi không phải lúc nào em cũng có sức khỏe để đứng bếp.

- Em mong anh không có định kiến giàu nghèo. Nhờ vậy, anh sẽ không lạ lẫm khi về nhà em mà trong nhà không có gì cả; ngược lại, nếu ông trời cho em may mắn, anh cũng không tỏ ra tự ti khi em là “con nhà có điều kiện”. 

- Hãy nán lại với ba mẹ em đôi chút. Em mong anh không chỉ chào hỏi mà còn dành thời gian chuyện trò với ba mẹ em, để họ yên tâm hơn với sự lựa chọn của con gái mình. 

- Anh hãy cởi mở, thoải mái với em trai em. Em ấy rất dễ thương, ngoan và hay chăm chút cho chị ruột. Em mong rằng người yêu em sẽ như một người thầy cho em trai em, để em ấy mau trưởng thành và em mong anh có một mối quan hệ mới, hỗ trợ ta bền chặt. 

Bác sĩ Hoa Tiêu cho rằng bản “hiệp ước hôn nhân” này mới chỉ có 1 chiều. Ở chiều ngược lại, người chị ấy cần xác định mình cũng sẽ làm như thế với gia đình người yêu để không bên nào phải hy sinh quá nhiều hoặc chịu thiệt thòi.

Nhiều chàng trai sau vài năm kết hôn vẫn chẳng khác thời độc thân là bao: vẫn ham nhậu, thường xuyên tụ tập bạn bè, thích đầu tư vào thú vui riêng như nuôi gà đá, chơi game online, độ xe máy… cứ như một cậu trai đang tuổi nổi loạn. Những ông chồng này đòi vợ tôn trọng tuyệt đối tự do cá nhân của mình nhưng từ chối tôn trọng niềm vui và khoảng trời riêng của vợ, mặc định phụ nữ phải toàn tâm toàn ý lo cho gia đình.

Ngược lại, có những cô nàng tiêu chuẩn kép, bắt chồng từ bỏ hết bạn bè, nhu cầu giải trí dù là vừa phải và lành mạnh, chỉ biết có gia đình. Trong khi đó, chính họ lại không chịu hy sinh phần lợi ích tương tự, cho rằng phụ nữ lấy chồng vẫn phải được tự do, có quyền thoải mái hưởng thụ cuộc sống.

Nếu cả 2 đều muốn giữ nguyên quyền lợi, sở thích của mình như thời son rỗi, chứng tỏ họ chưa sẵn sàng lập gia đình. Bởi một khi 2 người trao cho nhau lời thề ước và nên vợ nên chồng, họ sẽ không còn sống vì bản thân mà sẽ có cuộc sống mới, đồng hành cùng bạn đời của mình. 

Ai đó đã nói rằng tình yêu là sự lựa chọn, cho phép ta được tự do đến với người mình cảm mến và ra đi khi không còn phù hợp mà không có bất cứ ràng buộc gì; hôn nhân là cam kết sẽ đi cùng nửa kia bất kể tình huống nào. Em trai cháu nên đưa ra với đằng gái “bản hiệp ước” nằm trong khả năng của mình và nhớ là “Đừng bao giờ hứa nhiều hơn những gì bạn có thể thực hiện” (Publilius Syrus - người viết châm ngôn Latin).

Bác sĩ Hoa Tiêu 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI