Ấn Độ thiếu hụt vắc-xin khi dịch COVID-19 lên đến đỉnh điểm

08/04/2021 - 06:17

PNO - Ấn Độ đã báo cáo kỷ lục gần 116.000 ca mắc COVID-19 trong ngày 7/4, tăng gấp 13 lần chỉ trong hơn hai tháng, gây áp lực lên chiến dịch mở rộng tiêm chủng của chính phủ.

Một số bang, bao gồm Maharashtra và Odisha, bị ảnh hưởng nặng nề nhất trong đợt bùng phát dịch mới ở Ấn Độ, đã phàn nàn về tình trạng khan hiếm vắc-xin khiến một số trung tâm phải tạm thời ngưng hoạt động.

Hiện chỉ có những người trên 45 tuổi, đội ngũ y tế và các nhân viên tuyến đầu khác được chủng ngừa ở Ấn Độ - nhà sản xuất vắc-xin lớn nhất thế giới.

"Các trung tâm tiêm chủng phải đóng cửa sớm do thiếu nguồn cung cấp. Các kho dự trữ sẽ hết trong 3 ngày sau khi tiêm hơn 450.000 liều hàng ngày" - Người đứng đầu Sở Y tế của Maharashtra, Rajesh Tope, nói với các phóng viên.

Ấn Độ tăng cường xét nghiệm COVID-19 khi dịch bệnh lên đến đỉnh điểm.
Ấn Độ tăng cường xét nghiệm COVID-19 khi dịch bệnh lên đến đỉnh điểm

Bang Odisha cho biết họ đã đóng cửa gần một nửa số điểm tiêm chủng do thiếu hụt vắc-xin và nguồn cung còn lại chỉ có thể đáp ứng trong 2 ngày nữa.

Trước yêu cầu từ các bang để mở rộng quy mô tiêm chủng bao gồm nhiều người lớn hơn, Bộ trưởng Y tế Harsh Vardhan nói: "Khi nguồn cung cấp vắc-xin vẫn còn hạn chế, không có lựa chọn nào khác ngoài việc ưu tiên."

Maharashtra trong nhiều tuần qua đã chiếm hơn một nửa số ca mắc mới hàng ngày của Ấn Độ. Chính phủ đã đổ lỗi do sự đông đúc và tâm lý ngại đeo khẩu trang khi đến các cửa hàng và văn phòng mở cửa trở lại là nguyên nhân khiến dịch tái bùng phát mạnh mẽ.

Những ngày gần đây, bang phía Tây Delhi, Punjab và Karnataka cũng đã áp đặt các hạn chế mới, bao gồm cả lệnh giới nghiêm ban đêm. Tuy nhiên, chính phủ liên bang từ chối ban hành biện pháp phong tỏa toàn quốc để bảo vệ nền kinh tế.

Tính đến nay, Ấn Độ đã ghi nhận hơn 12,8 triệu trường hợp mắc COVID-19 và 166.000 ca tử vong. 86 triệu liều vắc-xin đã được tiêm chủng, 90% trong số đó là vắc-xin AstraZeneca do Viện Huyết thanh của Ấn Độ sản xuất.

Chung Thu Hương (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI