Người dân Pakistan đổ xô tiêm ngừa vắc xin COVID-19 từ nguồn thương mại

05/04/2021 - 15:11

PNO - Hàng ngàn người Pakistan, trong đó đa phần là giới trẻ, đã đổ xô đi tiêm chủng trong đợt bán vắc xin COVID-19 thương mại đầu tiên vào cuối tuần qua.

Hôm Chủ nhật tuần qua (4/4), một số điểm tiêm chủng ở thành phố Karachi, thuộc miền Nam Pakistan, cho biết đã bán hết vắc-xin COVID-19 mà họ nhập về.

Một người dân đi kiểm tra y tế trước khi nhận được liều thương mại của vắc-xin Sputnik V coronavirus (COVID-19) của Nga, tại một bệnh viện tư nhân ở Karachi, Pakistan, vào ngày 4 tháng 4 năm 2021
Một người dân kiểm tra y tế trước khi nhận liều vắc-xin Sputnik V thương mại, tại một bệnh viện tư nhân ở Karachi, Pakistan, vào ngày 4 /4 - Ảnh: Reuters

Pakistan hiện đang cung cấp vắc-xin COVID-19 miễn phí cho các nhân viên y tế tuyến đầu và những người trên 50 tuổi, nhưng đến nay việc này vẫn đang diễn ra khá chậm. Vào tháng 3 vừa qua, Pakistan đã cho phép các công ty tư nhân nhập khẩu thương mại để phân phối cho cộng đồng. Động thái trên được đưa ra khi nước này đang phải đối phó với một làn sóng nhiễm COVID-19 mới trong lúc các cơ sở y tế đang hoạt động hết công suất.

Trong đợt phân phối thương mại đầu tiên, loại vắc-xin tiêm hai liều Sputnik V của Nga đã được nhập về và bán ra cho người dân Pakistan với giá khoảng 12.000 rupee Pakistan (khoảng 1,8 triệu đồng).

Mặc dù phải trả chi phí khá cao, số người muốn được tiêm ngừa COVID-19 vẫn xếp hàng dài ở một số trung tâm cung cấp dịch vụ tiêm ngừa, trong đó một số người ở Karachi phải chờ đến 3 giờ đồng hồ mới đến lượt. Hầu hết trong số này là giới trẻ Pakistan, đối tượng chưa đủ điều kiện để được chính phủ tiêm chủng miễn phí.

“Tôi rất vui khi đã được tiêm ngừa COVID-19 vì hiện nay đây là điều cần thiết cho việc đi lại”, Saad Ahmed, 34 tuổi, chia sẻ với Reuters hôm Chủ nhật sau khi được tiêm ngừa tại một bệnh viện tư nhân cao cấp ở Karachi.

Trong khi giới tư nhân Pakistan đã bắt đầu tham gia vào việc bán vắc-xin COVID-19 rộng rãi cho công chúng thì chính phủ và các nhà nhập khẩu vẫn đang “kẹt” trong tranh chấp về giá bán.

Ban đầu, chính phủ Pakistan đồng ý không khống chế giá bán tối đa đối với vắc-xin nhập khẩu, nhưng sau đó đã hủy bỏ quyết định này. Vì vậy, một công ty dược phẩm, đã nhập khẩu 50.000 liều vắc-xin Sputnik V, đã kiện chính phủ ra tòa và đã giành được quyền tạm thời bán nguồn vắc-xin này theo mức giá mà họ đưa ra cho đến khi có những quy định mới về giá từ chính phủ.

Chia sẻ với Reuters, tiến sĩ Nashwa Ahmed, người điều hành việc tiêm chủng tại Bệnh viện Nam thành phố Karachi, cho biết ngay sau Pakistan cho phép mở rộng tiêm chủng vắc-xin COVID-19 cho người dân dưới hình thức thương mại thì số lượt người đăng ký tiêm ngừa lúc nào cũng rất đông. Hình ảnh những hàng người dài, chờ đợi bên ngoài bệnh viện này đến tận nửa đêm để được tiêm ngừa, đã được chia sẻ trên mạng xã hội. Bệnh viện đã nhập 5.000 liều Sputnik V và chỉ trong hơn hai ngày, toàn bộ lượng vắc-xin này đã được bán hoặc đặt trước. Một số công ty, trong đó có một trong những ngân hàng lớn nhất của Pakistan, cũng đã mua vắc-xin COVID-19 từ bệnh viện nói trên với số lượng lớn để tiêm ngừa cho nhân viên, Ahmed cho biết.

Hiện, số lượng bệnh nhân nhiễm COVID-19 đang được chăm sóc đặc biệt ở Pakistan đã lên tới 3.568 người, con số cao nhất kể từ khi đại dịch bắt đầu xảy ra ở nước này, theo nguồn tin từ Asad Umar - một Bộ trưởng của Pakistan, chia sẻ trên Twitter. Đến nay, nước này đã ghi nhận  687.908 ca nhiễm COVID-19 trong đó có 14.778 ca tử vong.

Nhất Nguyên (theo CNA, Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI