Ấn Độ ghi nhận mức kỷ lục hơn 100.000 ca nhiễm COVID-19 mới trong ngày

05/04/2021 - 20:52

PNO - Hôm 5/4, Ấn Độ báo cáo mức tăng kỷ lục về số ca nhiễm COVID-19, trở thành quốc gia thứ hai sau Mỹ ghi nhận hơn 100.000 ca nhiễm mới trong một ngày.

Mức tăng kỷ lục

Các bệnh viện ở bang bị ảnh hưởng nặng nề nhất, Maharashtra, đang quá tải. Dù là bang giàu có nhất của Ấn Độ, nơi có thủ đô thương mại Mumbai, Maharashtra đã báo cáo con số kỷ lục 57.074 trường hợp mắc mới chỉ sau một đêm.

Tỷ lệ lây nhiễm hàng ngày của quốc gia này tăng khoảng 12 lần kể từ khi chạm mức thấp nhất trong nhiều tháng vào đầu tháng 2/2021, khi các nhà chức trách nới lỏng hầu hết các hạn chế và người dân phần lớn ngừng đeo khẩu trang, không giãn cách xã hội.

Với 103.558 ca nhiễm mới, Ấn Độ ghi nhận 12,6 triệu trường hợp từ đầu đại dịch COVID-19, cao nhất sau Mỹ và Brazil. Số ca tử vong tăng 478 người, nâng tổng số lên 165.101.

Ấn Độ ghi nhận số ca nhiễm trong tuần qua nhiều hơn bất kỳ nơi nào khác trên thế giới. Một số nhà dịch tễ học cho biết các biến thể dễ lây nhiễm của virus có thể đóng một vai trò nào đó trong đợt bùng phát thứ hai mà quốc gia đối mặt.

Rajib Dasgupta, người đứng đầu Trung tâm Y học xã hội & Sức khỏe cộng đồng tại Đại học Jawaharlal Nehru của New Delhi, cho biết: “Biến thể mới, hoặc các biến thể đáng quan tâm, có thể góp phần gây bùng phát dịch, chứ không chỉ đơn giản là hành vi của người dân”.

Ấn Độ đã tìm thấy hàng trăm trường hợp nhiễm biến thể virus được phát hiện lần đầu tiên ở Anh, Nam Phi và Brazil.

Subhash Salunke - một cựu quan chức của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), chuyên gia tư vấn của Maharashtra về chiến lược COVID-19 – dự báo, các trường hợp mắc bệnh ở bang này sẽ tiếp tục tăng trong vài tuần nữa. Ông cho biết cách giải quyết tốt nhất là tiêm phòng cho tất cả người lớn ở các thành phố bị ảnh hưởng nặng nề nhất như Mumbai, Pune và Nashik.

Người dân xếp hàng mua sắm tại một khu chợ đông đúc giữa ở Mumbai giữa lúc dịch bệnh hoành hành
Người dân xếp hàng mua sắm tại một khu chợ đông đúc ở  trung tâm Mumbai giữa lúc dịch bệnh hoành hành

Cuộc đua tiêm vắc-xin

Ấn Độ, nhà sản xuất vắc-xin lớn nhất thế giới, đã tiêm 77 triệu liều vắc-xin COVID-19 cho người dân kể từ khi bắt đầu chiến dịch vào giữa tháng 1/2021 - cao thứ ba sau Mỹ và Trung Quốc.

Tuy nhiên, tỷ lệ tiêm vắc-xin COVID-19 bình quân đầu người của Ấn Độ thấp hơn nhiều quốc gia khác, bao gồm cả Trung Quốc, nơi bắt đầu tiêm phòng cho công dân của mình sớm hơn nhiều.

Ấn Độ hiện chỉ tiêm vắc-xin cho những người trên 45 tuổi, đã được bảo hiểm sức khỏe và nhân viên tuyến đầu bằng mũi tiêm AstraZeneca và mũi tiêm nội địa do chính phủ hậu thuẫn.

Trong cuộc họp do Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi tổ chức vào Chủ nhật 4/4, các quan chức đã thảo luận về việc nâng cao hơn nữa sản lượng vắc-xin của nước này. Trong những tuần gần đây, chính phủ đã làm chậm việc xuất khẩu vắc-xin sau khi AstraZeneca vận chuyển hơn 65 triệu liều vắc-xin ra nước ngoài.

Mặc dù các ca nhiễm tăng theo cấp số nhân ở gần một chục bang, các chính trị gia và bộ trưởng vẫn tiếp tục thực hiện các cuộc gặp gỡ cử tri với sự tham dự của hàng chục ngàn người không đeo khẩu trang chen lấn giành chỗ.

Bộ trưởng Y tế ở bang Assam - miền Đông bắc nước này, hiện đang tìm kiếm phiếu bầu để đắc cử tại chính phủ mới. Ông bị chế giễu trên mạng xã hội vào cuối tuần qua, sau khi nói rằng ở bang của ông, mọi người không cần khẩu trang, và việc đeo khẩu trang sẽ gây tổn hại cho các doanh nghiệp như tiệm làm tóc.

Bang Maharashtra sẽ bắt đầu đóng cửa các trung tâm mua sắm, rạp chiếu phim, quán bar, nhà hàng và địa điểm tôn giáo từ tối thứ Hai 5/4. Các nhà chức trách cũng tiết lộ bang sẽ phong tỏa hoàn toàn từ cuối tuần, vì các chuyên gia lo lắng về tình trạng thiếu giường chăm sóc tích cực trong các bệnh viện, đặc biệt là ở các thành phố nhỏ hơn.

Linh La (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI