Xuống tóc để... lên đời

29/10/2021 - 10:39

PNO - Lần này, chồng mà ý kiến về chuyện tóc rụng, tôi sẽ bảo… đi xét nghiệm ADN, để xem đó là tóc của ai, vì đều ngắn cũn như nhau mà.

Ai đó đã từng nói, khi phụ nữ chấp nhận xén đi mái tóc của mình, thì cô ấy cũng đã sẵn sàng cho sự thay đổi. Nếu bạn nghĩ câu nói này chỉ mang nặng tính lý thuyết thì hãy tự mình trải nghiệm xem sao. Khác đấy. Như tôi đây, tôi cắt mái tóc này sau khi nộp đơn xin thôi việc ở cơ quan cũ.

Tám năm gắn bó với một công việc đúng ngành nghề đào tạo không những giúp bản thân trau dồi chuyên môn, kỹ năng, mang đến thu nhập ổn định mà còn cho tôi một nơi chốn gắn bó với rất nhiều kỷ niệm đẹp. Tôi bỏ việc, nhưng dễ gì quên được những điều thân thương.

Tôi đã chọn một tiệm cắt tóc sang chảnh, thời thượng nhất trong thành phố để cắt tóc ngắn sau khi bỏ việc

Lần đó, tôi đã chọn một tiệm cắt tóc sang chảnh, thời thượng nhất trong thành phố để thay đổi diện mạo của mình. Những lọn tóc dài mà tôi đã mất rất nhiều công sức để chăm sóc, nuôi dưỡng, nay lả tả rơi xuống. Người thợ, sau khi nhận lệnh về kiểu tóc mà tôi muốn sở hữu, chăm chỉ làm việc của mình. Những đường kéo lách cách, điệu nghệ rất dứt khoát.

Họ cũng như người bác sĩ, mỗi ngày “giải phẫu” cho hàng chục kiểu đầu nên tâm lí tiếc tóc, thương tóc có lẽ chỉ dành cho tôi mà thôi.

Khi mái tóc cũ hoàn toàn bị rũ bỏ, những góc cạnh trên khuôn mặt tôi cũng dần đổi khác, thậm chí màu da, nếu nhìn kỹ, vì không còn bị sự lòa xòa của những túm tóc thừa che phủ nên nó cũng đã rạng rỡ, sáng bóng hẳn ra.

Tôi bắt đầu thấy tâm trạng ổn hơn, tinh thần dấy lên một suy nghĩ đầy phấn chấn: “Công việc và mái tóc, chúng chỉ thực sự có ý nghĩa khi mang đến hạnh phúc cho cuộc sống của mình, chúng chỉ là phương tiện. Công việc cũ dù thuận lợi, rất hợp chuyên môn nhưng nó không còn mang đến nhiều cảm hứng nữa, nó khiến bản thân phải chịu đựng cảm giác nhung nhớ, xa cách gia đình. Nó cũng như mái tóc kia, trông vẻ ngoài thì rất óng ả và phù hợp nhưng nó đã cũ, quá cũ mất rồi”.

Tôi mang kiểu đầu mới về nhà, bắt đầu lên dây cót tinh thần và vạch ra nhiều kế hoạch, chiến lược cho cuộc sống mới. Tôi quan niệm, giá trị chắc chắn phải là điều có trước, sự chấp nhận, những lời mời mọc hợp tác là điều sẽ bén gót ngay sau. Tôi soi xét kỹ lại sở trường, sở đoản và sở thích của mình; liên tục tìm tòi, nâng cấp, học hỏi những kiến thức và kĩ năng…

Vài tháng sau, nhờ may mắn và  đầu tư đúng hướng, tôi đã có một công việc mới phù hợp với điều kiện sống và mong muốn về mặt cảm xúc của mình. Nó thực sự là phương tiện xịn xò khiến mỗi ngày của tôi đều trôi qua trong hạnh phúc.

Chăm sóc tóc và da đầu là ưu tiên hàng đầu mỗi lúc tôi muốn cơ thể thư giãn
Chăm sóc tóc và da đầu là ưu tiên hàng đầu mỗi lúc tôi muốn cơ thể thư giãn

Cũng từ đây, tôi trở nên cởi mở hoàn toàn trong việc thay đổi kiểu tóc. Có đến bảy bảy bốn chín lí do khiến tôi tìm đến tiệm làm đầu. Nhận lương - cắt tóc, trời đẹp - đi cắt tóc, mai con nhập học - mẹ đi cắt tóc, vừa mua chiếc áo mới nhân tiện thay đổi luôn kiểu tóc, có cô bạn thân mới chuyển từ Sài Gòn về Huế mở tiệm rủ tôi đến cắt tóc mở hàng…

Nhiều bạn bè lúc đầu thấy tôi up hình tóc mới lên Facebook còn bình phẩm, đoán già đoán non lí do cho sự thay đổi, nhưng sau này do tôi "cập nhật" thường xuyên quá, nên tụi bạn cũng…mệt, buông tha hẳn.

Đa số lần cắt tóc của tôi đều xuất phát từ cảm hứng muốn đổi gió, làm mới mình. Tuy nhiên cũng có những lần, tôi cắt tóc vì một lý do nghiêm túc, quan trọng nào đó. Như lần này, tôi cắt tóc vì muốn giữ gìn hạnh phúc gia đình.

Từ ngày dịch bệnh bùng phát, chồng tôi không đổi tính nhưng đổi nết, mắt anh ấy cứ như cái kính hiển vi, soi đâu cũng thấy bụi thấy bẩn, tóc rụng. Ngày mấy bận anh vừa quét nhà vừa càm ràm. Anh còn lấy băng dính dán hẳn vào đầu chổi để thu gom tóc, cảm tưởng trên sàn còn sợi tóc rụng nào là anh ấy ăn không ngon ngủ không yên.

Có bữa anh nhắn tôi kèm thái độ đăm đăm rất khó chịu: "Lá thì mùa thu mới rụng, nhưng tóc em anh thấy rụng quanh năm, mà còn rụng nhiều nữa, anh gom toàn thấy tóc dài, tóc của em cả đấy".

Là người phóng khoáng, tôi không thích những điều tiểu tiết nhỏ nhặt, khi chồng mình vào vai ấy, tôi càng thấy bứt rứt báy ráy hơn. Mỗi lần anh ràm tôi chuyện tóc rụng, hình như tôi lại bớt yêu anh hơn một chút. Tôi cũng không muốn nói qua nói về với chồng trong thời điểm này, anh ấy đang chịu nhiều áp lực trong công việc, cơ quan anh đang thời kỳ siết chặt nhân sự, suốt ngày họp hành, bình xét, kỷ luật.

Thôi thì dù sao, mùa đông cũng đến rồi, tôi đang nghĩ nhiều đến style bốt cao mix cùng quần jeans, áo da đi kèm một mái tóc ngắn. Một công đôi việc, tôi sẽ tém luôn mái tóc dài, bản thân vừa vui, gia đình vừa giữ được hòa khí.

Lần này, anh mà còn ý kiến, tôi sẽ bảo… đi xét nghiệm ADN, để xem đó là tóc của ai, vì đều ngắn cũn như nhau cả mà.

Đùa vậy thôi, đợi sau khi chồng vượt qua được giai đoạn căng thẳng, tâm lý cân bằng hơn, tôi sẽ động viên, "kèm cặp" để anh suy nghĩ tích cực, vui vẻ, đưa cuộc sống gia đình trở lại quỹ đạo bình ổn và luôn tươi mới như trước đây.

Thay đổi kiểu tóc có thể giúp thay đổi tâm trạng
Thay đổi kiểu tóc có thể giúp thay đổi tâm trạng

Hay là, hay là, tôi cũng rủ anh đi cắt tóc nhỉ? Mái tóc là góc con người, “góc” đó dù nhỏ thôi nhưng nếu biết sửa sang, “tinh chỉnh” thì nó có thể giúp thay đổi toàn bộ thần thái bên ngoài, thay đổi luôn tâm thế đối mặt với những bước ngoặt đầy khó khăn trong cuộc sống, như cách mà tôi đã làm.

Minh Thi

                    

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI