Will Smith tát đồng nghiệp tại sân khấu Oscar: Tình yêu gia đình không thể biện hộ cho bạo lực!

29/03/2022 - 09:57

PNO - Will Smith thiếu kềm chế, thiếu kiểm soát, hành động một cách bộc phát và làm giảm giá trị của mình. Đàn ông chân chính cần bảo vệ vợ và người yêu. Nhưng bảo vệ như thế nào cũng rất quan trọng.

Ngày hôm qua, Will Smith - ngôi sao hạng A của Hollywood, đã trở thành người đàn ông "sáng nhất thiên hà" khi lao lên sân khấu của đêm trao giải Oscar 2022 để tát vào mặt nam diễn viên hài Chris Rock. Nguyên nhân vì Chris Rock đã trêu chọc ngoại hình của vợ anh - nữ diễn viên Jada Pinkett Smith.

Sau khi đoạn video ghi lại khoảnh khắc ngoài mong đợi này được lan truyền, rất nhiều bạn bè tôi trên Facebook - là phụ nữ, đã chia sẻ lại và dành lời ngợi khen cho Will Smith, rằng đây mới là người đàn ông đích thực, rằng anh đã đứng lên bảo vệ người phụ nữ của mình. Trên một tờ báo giải trí, dưới bài viết đưa tin về sự kiện này, có rất nhiều bình luận gọi Will Smith là “ông chồng quốc dân”, rằng Chris Rock bị tát là đáng, vì đùa vô duyên.

Không ai phủ nhận Chris Rock đã đùa không đúng lúc. Cũng không ai có thể phủ nhận rằng Will Smith làm vậy là để bảo vệ vợ. Nhưng dùng bạo lực để đáp lại một trò đùa bằng lời nói ngay trên sân khấu của nhà hát lớn và được truyền hình trực tiếp toàn cầu liệu có phải là một hành động đúng đắn?

Nicole Kidman hốt hoảng khi Will Smith tát đồng nghiệp trên sân khấu. Ảnh: Interner
Nicole Kidman hốt hoảng khi Will Smith tát đồng nghiệp trên sân khấu (Ảnh: AFP)

 

Cá nhân tôi cho rằng sẽ không có ranh giới đúng hay sai hoàn toàn cho một quan điểm hay một cách hành xử nhất định nào đó, mà chỉ có phù hợp hay không.

Nếu anh là một gã say rượu du thủ du thực, việc anh lao vào đánh người sẽ không làm ai ngạc nhiên.

Nếu anh đang tranh cãi giữa chợ búa, việc anh đấm đá hay tát vào mặt một ai đó có thể khiến mọi người hốt hoảng, nhưng không khiến người ta phải thất vọng.

Nếu anh dùng bạo lực đáp lại bạo lực trong một tình huống nguy cấp ảnh hưởng đến tính mạng, tôi tin mọi người đều sẽ đứng về phía anh.

Nhưng Will Smith không phải là một kẻ lang thang hay vô học, mà là một trong những ngôi sao điện ảnh thành công nhất với hơn 20 phim vượt mốc trăm triệu USD. Anh nổi tiếng và được ngưỡng mộ toàn cầu.

Will Smith cũng đang không phải ở một nơi tầm thường hay riêng tư khi sự việc xảy ra, anh đang ở giữa nhà hát Dolby và ở giữa một chương trình đang được truyền hình trực tiếp đến hàng triệu khán giả.

Will Smith cũng không đang ở trong một tình huống bắt buộc dùng bạo lực để tự vệ nên cũng không thể dùng dùng lý do nguy cấp biện hộ cho hành vi của mình.

Rõ ràng là như thế, Will Smith đơn giản chỉ là thiếu kềm chế, thiếu kiểm soát, hành động một cách bộc phát và làm giảm giá trị của mình, giảm vị thế của mình lẫn ánh hào quang của tượng vàng Oscar mà anh nhận được ngay sau đó. Anh đã cư xử một cách hoàn toàn không thích hợp.

Will Smith đã có hành động hoàn toàn không thích hợp trong đêm trao giải Oscar 2022. Ảnh minh họa.
Will Smith đã có hành động hoàn toàn không thích hợp trong đêm trao giải Oscar 2022 (Ảnh chụp từ clip)

 

Trong bài phát biểu sau đó, Will Smith đã khóc và dùng tình yêu gia đình để biện hộ cho hành vi bạo lực khi lên sân khấu nhận tượng vàng Oscar, nhưng cá nhân tôi cho rằng điều đó không có mấy ý nghĩa.

Thứ nhất, giọt nước mắt và lời xin lỗi của anh không thể gỡ lại bầu không khí hòa nhã và nghệ thuật đã bị hủy hoại ở đêm trao giải.

Thứ hai, thay vì để chính mình và đồng nghiệp tỏa sáng với các hạng mục trao giải, anh lại “giúp” cho đêm Oscar tăng lượt view lên gần gấp đôi bằng cú tát tai tiếng của mình.

Thứ ba, tình yêu gia đình và sự tử tế không thể được dùng làm lý do để biện hộ cho bạo lực. Người ta đùa bằng lời nói, anh cũng nên đáp lại bằng lời nói, đấy mới thật là bản lĩnh và khôn ngoan.

Còn về quan điểm Will Smith làm vậy để bảo vệ người phụ nữ của mình, tôi tin đàn ông chân chính cần bảo vệ vợ và người yêu. Nhưng bảo vệ như thế nào cũng rất quan trọng.

Bạn có thích một ông chồng nóng nảy, có chuyện gì cũng hăm he đi đánh người không? Bạn có thích một anh người yêu hùng hổ, cứ nghe bạn gái ta thán là đi kiếm người khác đánh "dằn mặt" không?

Nếu chúng ta ủng hộ sự bảo vệ của người đàn ông bằng bạo lực khi không thật sự cần thiết, cái chúng ta nhận lại được không phải sự bình an mà chỉ là những hậu quả nặng nề mà thôi!

Đàn ông chân chính sẽ bảo vệ vợ mọi lúc nhưng không nhất thiết phải bằng bạo lực. Ảnh: Internet
Đàn ông chân chính sẽ bảo vệ vợ mọi lúc nhưng không nhất thiết phải bằng bạo lực. Ảnh: Internet

 

Có lẽ chính Will Smith cũng nhận ra rằng mình hành động nông nổi, nên sáng nay anh ấy đã công khai xin lỗi Chris Rock và thừa nhận mình sai. Hành động nhận sai là dũng cảm, nhưng có lẽ sẽ còn phải rất lâu người ta mới có thể tạm quên cú tát lịch sử này. Will Smith hẳn đã có một đêm Oscar đầy hoang mang và ngổn ngang, khi anh vô tình khiến người ta bàn tán về cú tát đầy cảm tính của mình, thay vì tượng vàng Oscar lộng lẫy mà anh vừa nhận được.

Có thể nhiều chị em phụ nữ vẫn đang khen ngợi Will Smith đấy, nhưng tôi thì chỉ thấy đáng tiếc cho anh ấy mà thôi!

Cao Bảo Vy

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI