Vì đàn bà tính vụn, không thể nhìn được đại cục

04/03/2019 - 10:00

PNO - Dù cũng là đàn bà nhưng tôi đã thấy trường hợp xương máu để có thể khẳng định: Việc lớn, cứ đàn bà đụng vào là hư chuyện.

"Đàn ông nông nổi giếng khơi, đàn bà sâu sắc như cơi đựng trầu", không phải tự dưng mà dân gian lại có câu nói đó. Đôi lúc tôi lại thấy câu nói ấy mà đúng, chính mẹ tôi là người đã bao lần gây ra nợ nần cho gia đình.

Lúc ba tôi còn sống, nhà tôi khá nhất chợ huyện. Tôi nghiễm nhiên thành... công chúa khi nhà có đến mấy người giúp việc. Ba và mẹ tôi lấy nhau với hai bàn tay trắng. Lúc sinh tôi thì ba mẹ ra riêng, thuê căn nhà bán hủ tiếu chay, ba tôi phải đi buôn thêm vào mùa Tết. Sau đó, ba mẹ mua nhà, làm nên cơi ngơi khang trang từ chính đôi tay cần lao của mình.

Vi dan ba tinh vun, khong the nhin duoc dai cuc
Đàn bà làm chủ cũng rất cần một...quân sư là đàn ông.

Tôi nhớ, cả chợ huyện chỉ có 2 nhà có máy phát điện, ấy là nhà tôi và nhà một bác sĩ. Thời ấy hay cúp điện lắm! Cái máy phát điện ba tôi đi tận Cận Thơ chở về, rồi nhà tôi có cả ti vi màu- thứ mà thời ấy không phải ai cũng có. Đến mùa đá banh, nhà tôi khách đông chật ních. Lúc đó, khách tràn ra ngồi tận giữa con đường quê.

Mẹ tôi không phải lười, cũng chẳng phải không chu toàn cho gia đình mà chẳng những thế còn rất chăm chỉ và tháo vát. Nhưng mẹ tôi có lẽ, không biết dùng từ nào, có thể nói là vì là đàn bà nên mẹ tính vụn. Một phần có lẽ vì tham. Mẹ tôi bao lần chơi vỡ hụi, hoặc cho mượn tiền mà ko tính toán thiệt hơn. Cũng bị gạt nhiều lần và lần nào ba tôi cùng làm cho một trận "long trời lở đất". Nhưng rồi đâu lại vào đấy, ông cũng trả nợ phụ bà, đến tận ngày ông mất.

Ông mất, để lại 1 cái nhà ngay quốc lộ và hai mảnh đất. Có tiền hay vàng bạc gì nữa thì tôi không biết vì tôi còn quá nhỏ. Nhưng nhà tôi sau này, không thể nào bằng như trước, phần lớn vì mẹ tôi phải gánh gồng hai con, và cũng vì mẹ tôi vụn tính.

Nhà còn bao nhiêu tiền mẹ đổ vào quần áo, mã não và cẩm thạch. Thích thì mua, nhưng nó lại là đồ không có giá trị gì khi bán ra. Ba mua miếng đất sau nhà, mẹ tôi vay tiền để xây nhà trên miếng đất ba mua. Cái nhà cũ, đáng ra phải được tôn tạo và xây dựng thì lại nặng gánh thêm mớ khoảng vay kia. Để khi nhà đã xây, mẹ có cho thuê cũng không đủ vào khoảng trả hằng tháng.

Vi dan ba tinh vun, khong the nhin duoc dai cuc
Và đàn ông rất cần đàn bà giúp mình đâu chỉ là việc nhà!

Tôi nghĩ, có lẽ vì đàn bà có những đặc trưng như thế, vụn và rất tiểu tiết nên không nhìn thấy cục diện lớn hơn, rộng hơn. Chính vì vậy mà đàn bà cần đàn ông, cũng như đàn ông luôn cần một người đàn bà bên cạnh, để chăm chút những chuyện nhỏ, để chăm nom căn nhà. 

Tạo hóa đã tạo ra như thế, dù rằng, có rất nhiều người phụ nữ giỏi giang và cũng có những người đàn ông vụn vặt hơn đàn bà. Nhưng có lẽ, đó là ngoại lệ. Cần cân đối cả giới tính trong kinh doanh thì cân bằng sẽ bền vững hơn.

Kim Khuê (Bến Tre)

Diễn đàn: Lỗi tại đàn bà?

LTS: Trong tâm thức của nhiều thế hệ nam giới ở ta vẫn định kiến: làm chuyện lớn, đừng cho phụ nữ can dự vào. Chưa kể, từ sự khác biệt về đặc tính giới, trong kinh doanh, đàn ông và phụ nữ rất dễ mâu thuẫn trong những quyết định, nhất là những quyết định liên quan đến chiến lược kinh doanh, phát triển doanh nghiệp - sự sống còn của công ty. Nhưng phải chăng, trong xung đột có khi dẫn đến “hư chuyện”, gây tan vỡ gia đình đó, đều là do lỗi đàn bà?

Mời bạn đọc đóng góp quan điểm xung quanh vấn đề này, gửi về địa chỉ: giadinh@baophunu.org.vn. Những bài viết được chọn đăng sẽ nhận được nhuận bút theo quy định của toà soạn.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI