Tìm cách phòng ngừa COVID-19, gần 300 người Iran tử vong vì uống phải cồn methanol

27/03/2020 - 18:20

PNO - Tin đồn sai lầm cho rằng cồn methanol chữa bệnh bằng cách “thanh lọc” cơ thể khiến gần 300 người chết và 1.000 người ngã bệnh tại Iran.

Đứng cạnh giường bệnh của một cậu bé 5 tuổi được đặt ống thông nội khí quản, một nhân viên chăm sóc sức khỏe trong bộ đồ hazmat lên tiếng kêu gọi người dân Iran ngừng xem rượu là một cách phòng tránh COVID-19.

Cậu bé - hiện bị mù sau khi được cha mẹ cho uống methanol với niềm tin rằng nó bảo vệ chống lại virus - chỉ là một trong hàng trăm nạn nhân của thông tin sai giữa đại dịch đang tàn phá Iran.

Nhân viên y tế đi giữa những hàng giường bệnh tại một bệnh viện tạm thời ở thủ đô Tehran.
Nhân viên y tế đi giữa những hàng giường bệnh tại một bệnh viện tạm thời ở thủ đô Tehran

Truyền thông Iran cho biết gần 300 người đã thiệt mạng và hơn 1.000 người bị bệnh sau khi uống methanol, ngay cả khi đạo Hồi cấm tín đồ uống rượu.

Tiến sĩ Knut Erik Hovda, một nhà nghiên cứu độc chất lâm sàng ở Oslo (Na Uy), bày tỏ lo ngại về Iran: "COVID-19 đang lây lan, số người chết tăng lên và tôi nghĩ rằng dân chúng thậm chí còn không nhận ra sự thật rằng có những mối nguy hiểm khác xung quanh. Khi họ tiếp tục uống methanol, sẽ có nhiều người bị đầu độc hơn”.

Cho đến nay, không có cách chữa trị nào được chứng minh hữu hiệu cho COVID-19, căn bệnh do SARS-CoV-2 gây ra. Các nhà khoa học và bác sĩ tiếp tục nghiên cứu virus, tìm kiếm các loại thuốc hiệu quả và vắc-xin.

Nhưng trên mạng xã hội, các tin nhắn lan truyền nhanh chóng gợi ý rằng một giáo viên tại Anh và những người khác đã tự chữa khỏi bệnh bằng rượu whisky và mật ong, dựa trên câu chuyện “lá cải” từ đầu tháng 2/2020.

Nhầm lẫn với các thông điệp về việc sử dụng chất khử trùng tay có cồn, một số người tin rằng uống rượu có nồng độ cồn cao sẽ giết chết virus trong cơ thể họ.

Ở Iran, chính phủ yêu cầu các nhà sản xuất methanol thêm màu nhân tạo vào sản phẩm của họ để công chúng có thể phân biệt với ethanol, loại rượu công nghiệp có thể được sử dụng để làm sạch vết thương.

Ethanol cũng là thành phần trong đồ uống có cồn, nhưng không độc hại như ethanol công nghiệp.

Lực lượng vệ binh cách mạng Iran phối hợp khử trùng một chiếc taxi ở Tehran.
Lực lượng vệ binh cách mạng Iran phối hợp khử trùng một chiếc taxi ở Tehran

Ông Hovda giải thích: “Một số kẻ nấu rượu lậu ở Iran cho methanol, thêm vài giọt thuốc tẩy để làm bay dấu hiệu màu vào rượu và bán ra như một sản phẩm bình thường. Dần dần, methanol được quảng cáo sai là có thể uống được”. Mặt khác, methanol cũng có thể làm nhiễm độc rượu lên men truyền thống.

Methanol không có mùi hoặc vị khi thêm vào trong đồ uống. Nó gây ra tổn thương nội tạng và não. Các triệu chứng bao gồm đau ngực, buồn nôn, giảm hô hấp, mù và thậm chí hôn mê.

Tiến sĩ Javad Amini Saman tại thành phố Kermanshah ở phía tây Iran, nơi hàng chục người phải nhập viện tái khẳng định: “Tin đồn rằng rượu có thể rửa và vệ sinh hệ thống tiêu hóa là hoàn toàn sai lầm”.

Tấn Vĩ (Theo Daily Mail)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI