Nguyên nhân khiến Mỹ tăng vọt số người nhiễm COVID-19

27/03/2020 - 14:47

PNO - Bảng theo dõi hệ thống COVID-19 toàn cầu của Đại học Johns Hopkins (Mỹ) cho thấy đến hết ngày 26/3, nước này ghi nhận 83.672 ca nhiễm virus đã xác nhận, vượt qua Trung Quốc (81.285 ca) và Ý (80.589 ca). Đến nay Mỹ đã có 1.209 người chết do dịch viêm đường hô hấp cấp.

Mỹ đã vượt Ý, Trung Quốc, trở thành quốc gia có nhiều ca nhiễm COVID-19 nhất thế giới
Mỹ đã vượt Ý, Trung Quốc, trở thành quốc gia có nhiều ca nhiễm COVID-19 nhất thế giới

Báo Mỹ USA Today cho biết, một phần lý do để Hoa Kỳ đột ngột giữ vị trí hàng đầu thế giới về số ca nhiễm là do nước này tăng đột biến việc xét nghiệm để xác định người nhiễm bệnh và những người có thể mang virus. Khi số ca xét nghiệm tăng mạnh, số lượng các ca nhiễm được xác nhận cũng tăng tương ứng.

Xếp hạng thống kê số 1 có ý nghĩa quan trọng đối với một quốc gia đã bị xáo trộn đến tận cốt lõi. Theo Bộ Lao động và Dịch vụ dân sinh, số người Mỹ nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp đã tăng gần 12 lần lên mức kỷ lục 3,3 triệu người. Đây là bằng chứng sinh động nhất về tác hại lan rộng của COVID-19 đối với nền kinh tế Mỹ.

Đại dịch đã gây ra tình trạng nền kinh tế gần như bị đóng cửa đột ngột. Nhiều nhà hàng, cửa hàng, rạp chiếu phim, sân thể thao và các điểm tập trung đông người khác buộc phải đóng cửa hoặc thu nhỏ quy mô dịch vụ dẫn đến sa thải nhân viên.

Điều dưỡng viên và nhân viên kỹ thuật chăm sóc bệnh nhân đang chờ các bệnh nhân của mình xét nghiệm virus - Ảnh: USA Today
Điều dưỡng viên và nhân viên kỹ thuật chăm sóc bệnh nhân đang chờ các bệnh nhân của mình xét nghiệm virus - Ảnh: USA Today

Đại dịch cũng gây số lượng ca nhiễm trong quân đội Mỹ ngày càng tăng, đặt các cấp chỉ huy và các quan chức cấp cao vào tình trạng chuẩn bị đối phó với điều tồi tệ hơn. Từ các bãi phóng tên lửa hạt nhân ở Mỹ cho đến các khu vực chiến sự ở nước ngoài, từ đường hàng không cho đến đường biển, Lầu Năm Góc đang cố gắng bảo vệ các nhiệm vụ quan trọng ngay cả khi phải đối mặt với những lời kêu gọi khẩn cấp trên mặt trận dân sự.

Một trăm người ở tiểu bang New York đã chết hôm 25/3 vì đại dịch COVID-19, ngày chết chóc nhất của tiểu bang kể từ khi virus tấn công nước Mỹ. Thống đốc Andrew Cuomo cho biết số ca tử vong ở  New York tăng lên 385 người kể từ đầu tháng 3, khi tiểu bang ghi nhận ca nhiễm đầu tiên.

New York vẫn là tâm điểm của COVID-19 ở Mỹ với 37.258 ca nhiễm đã xác nhận, tức là gần một nửa số ca nhiễm trên toàn quốc tính đến chiều 26/3. Thống đốc Cuomo cho biết đỉnh dịch ở New York sẽ đến ít nhất sau hai tuần nữa và tiểu bang đang nỗ lực thu xếp thêm chỗ điều trị trong bệnh viện và trang bị thêm máy thở.

Thống đốc Cuomo nói: "Tôi không muốn tô hồng tình hình, thực tế tình hình (ở tiểu bang New York)  không dễ dàng gì, nhưng khó khăn mới rèn giũa tính cách con người".

Trong số những người chết gần đây ở New York, đáng chú ý có một nhân viên chăm sóc sức khỏe tại một trong những bệnh viện của thành phố tên là Kious Kelly. Kelly là Phó điều dưỡng trưởng bệnh viện Mount Sinai West ở Manhattan, anh qua đời hôm 24/3 vì virus SARS-CoV-2 sau khi mắc bệnh hai tuần trước và được điều trị tại phòng chăm sóc đặc biệt của bệnh viện.

Việt Hưng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI