Tây Ban Nha và Cộng hòa Séc gửi trả bộ xét nghiệm do Trung Quốc sản xuất vì cho rằng quá nhiều lỗi

27/03/2020 - 11:31

PNO - Tây Ban Nha cho rằng bộ xét nghiệm Trung Quốc sản xuất cho kết quả đúng chưa đến 30%. Còn Cộng hòa Séc phát hiện ra rằng 80% bộ dụng cụ mà họ mua từ Trung Quốc bị lỗi.

Trong khi Trung Quốc đang háo hức thể hiện chuyên môn, sự hào phóng và hàng hóa dồi dào trong việc giúp các quốc gia khác quản lý khủng hoảng COVID-19, hình ảnh đó dường như đang suy yếu bởi một số vấn đề quen thuộc - hàng giả và hàng bị lỗi.

Tây Ban Nha thông báo rằng họ sẽ gửi lại lô dụng cụ xét nghiệm COVID-19 đầu tiên mà họ nhận được từ Trung Quốc do tỷ lệ lỗi cực kỳ cao của các bộ dụng cụ.

Sản phẩm xét nghei65m COVID-19 của công ty Bioeasy được quảng cáo là hiệu quả và cho kết quả nhanh.
Sản phẩm xét nghiệm COVID-19 của công ty Bioeasy được quảng cáo là hiệu quả và cho kết quả nhanh

Theo các cơ quan y tế Tây Ban Nha, mức độ chính xác của những bộ dụng cụ này dưới 30%, khiến chúng không thể sử dụng được.

Đại sứ quán Trung Quốc đã nhanh chóng phản hồi tin tức này, giải thích rằng lô bộ dụng cụ bị lỗi không phải là một phần của thỏa thuận 423 triệu euro mà hai nước đã ký gần đây, bao gồm 5,5 triệu bộ dụng cụ thử nghiệm, nhưng thay vào đó là từ một nhà cung cấp không có giấy phép.

Công ty Công nghệ sinh học Thâm Quyến Bioeasy, không nằm trong danh sách các nhà cung cấp được chứng nhận mà Trung Quốc cung cấp cho Tây Ban Nha và thậm chí còn không được Cục Quản lý Sản phẩm Y tế Quốc gia Trung Quốc cấp phép bán sản phẩm của mình.

Tây Ban Nha đã đặt hàng 340.000 bộ dụng cụ từ công ty này.

Trong khi đó, tại Cộng hòa Séc, 80% bộ dụng cụ xét nghiệm virus nhanh từ Trung Quốc được phát hiện mang lại kết quả sai.

Các loại thử nghiệm này được thiết kế để mang lại kết quả nhanh hơn nhưng thường kém chính xác hơn các cách thử nghiệm khác.

Tuy nhiên, dường như những bộ dụng cụ này chỉ được xuất ra nước ngoài chứ không phải dành cho tiêu dùng trong nước.
Tuy nhiên, dường như những bộ dụng cụ này chỉ được xuất ra nước ngoài chứ không phải dành cho tiêu dùng trong nước

Lô hàng 150.000 bộ dụng cụ đã đến Prague từ Thâm Quyến vào ngày 18/3. Bộ y tế Cộng hòa Séc đã trả khoảng 568.000 USD cho 100.000 bộ dụng cụ trong khi bộ nội vụ của đất nước này trả cho phần còn lại.

Các quan chức Séc dường như chấp nhận khả năng chính xác thấp của các loại bộ dụng cụ thử nghiệm trên, nói rằng bộ dụng cụ vẫn có thể được sử dụng trong một số tình huống, như khi virus ở giai đoạn phát triển rõ ràng.

Phó thủ tướng kiêm Bộ trưởng Nội vụ Jan Hamacek nói: “Theo ý kiến ​​của tôi, bộ dụng cụ bị lỗi chứ không phải phương pháp xét nghiệm này kém hiệu quả”.

Tấn Vĩ (Theo Shanghaiist)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI