Sự nghiệp của đàn bà

06/03/2022 - 09:43

PNO - Chính cách bạn nghĩ, bạn hành xử, bạn tự tin sẽ khiến cho sự nghiệp nội trợ hay sự nghiệp xã hội, thậm chí là sự nghiệp quản lý hay chính trị của bạn trở nên lộng lẫy, lung linh.

 

Hồi trẻ, tôi từng cho rằng phụ nữ nhất định phải đi học, xong thì đi làm. “Học” và “làm” là hai phạm trù nhất định phải có của một phụ nữ “coi được”. Tư tưởng ấy là từ mẹ tôi. Mẹ tôi ít học, cả đời ở nhà nội trợ, chịu không ít uất ức và tủi thân nên mẹ tiêm vào đầu ba đứa con gái là dù giá nào cũng quyết học hành rồi kiếm việc làm.

Chị em tôi đều tốt nghiệp đại học, rồi đi làm. Văn phòng, kế toán, kỹ thuật… thì cũng là làm công ăn lương. Tôi thấy tự hào về nghề nghiệp của mình. Xưa, nghe ai đó bảo họ ở nhà “làm tự do” hoặc buôn bán riêng, tôi cứ thấy kỳ kỳ, lòng thầm không xem trọng. “Ở nhà chồng nuôi” không có trong từ điển của tôi. Không có một nơi chốn thuộc về, ăn lương, chấm công, cơ quan này nọ là có gì đó sai sai rồi! Với tôi, cụm từ “đi công tác” thật sang chảnh, đặc biệt nếu thốt ra từ miệng phái đẹp.

Ảnh mang tính minh họa - SHUTTERSTOCK
Chỉ đàn bà đi làm công sở mới có sự nghiệp? (Ảnh mang tính minh họa - SHUTTERSTOCK)

 

Thế nhưng, mười năm, 15 năm rồi hơn thế nữa, tôi bắt đầu thấy đuối. Chẳng phải kiểu mệt mỏi về thể chất mà cứ chán chường, ơ hờ, thường trực trong lòng ý nghĩ muốn bỏ cuộc. Nhiều khi chỉ muốn được yên tĩnh, thèm một chuyến đi xa, cần một nơi để về, mong có người nào đó để nương tựa… Đó là kiểu mệt mỏi tinh thần khi cuộc sống xung quanh quá nhiều áp lực, đều đặn, tiếp nối chẳng biết đâu là điểm dừng. 

Tôi nhận ra mình thèm được tự do, thỏa thuê ngủ nướng một hôm nào cơ thể nhuốm bệnh, có thời gian nói chuyện, gần gũi con nhiều hơn. Tôi giật mình nhận ra căn bếp bấy lâu sơ sài. Tôi thấy cái gọi là “phấn đấu vì sự nghiệp” của mình mới đáng thương làm sao!

Tin tôi rời khỏi V., một tập đoàn lớn với thu nhập khá cao so với mặt bằng chung, khiến nhiều người quen vừa bất ngờ vừa khó hiểu. Ủa em, có vấn đề gì mà em nghỉ uổng vậy? Đáp lại, tôi định bảo là, sự nghiệp “đi làm” của tôi nhiêu đấy quá đủ rồi nhưng rồi lại thôi, kẻo ngại với người ở lại.

Đoạn đường phía trước có những gì, tôi thật sự chưa hình dung hết. Dẫu thế nào, đã đến lúc tôi muốn làm một cái gì đó mới mẻ, mang dấu ấn cá nhân và đam mê của mình hơn. Tôi cũng chẳng còn nhiều thời gian để phung phí hay thử nghiệm. Mỗi bước đi bây giờ đều cần sự ổn định, chắc chắn, có kế hoạch, bảo đảm cho guồng quay gia đình được vận hành trơn tru, an toàn. Bao điều cần chi tiêu, nên cần lắm một “sự nghiệp”. Lắm khi, chính sự nghiệp của đàn bà mới là “cái nóc nhà” của một tổ ấm.

Tôi muốn được vẽ và dạy con gái vẽ. Đó là sở thích và năng khiếu tiềm ẩn của tôi. Từng có giai đoạn tôi tự luyện thêm, tranh thủ cầm cọ pha màu khi rảnh rỗi. Sự kết nối với các hội nhóm trong giới mỹ thuật đã được gầy dựng vài năm trước, đủ để an tâm bước ngoặt thay đổi này không quá lạ lẫm. Thu nhập có thể sẽ ít hơn nhưng vẫn đủ chợ búa căn bản. Được làm điều mình yêu thích nên tôi kỳ vọng ở sự thăng hoa và phát triển. Tiền bạc hẳn sẽ tự tìm đến. 

Ảnh mang tính minh họa - SHUTTERSTOCK
Tôi rời một tập đoàn với mức lương tốt để bắt đầu con đường mới (Ảnh mang tính minh họa - SHUTTERSTOCK)

 

Ai đó từng bảo, thành công của một người đàn bà chính là kiếm được người chồng có sự nghiệp tốt. Điều này không hẳn là sai đối với một số chị em. Kỳ thực, kiếm tiền cách nào, làm nghề gì hay tâm thế nào đều đáng ghi nhận và ủng hộ, miễn người trong cuộc tự thấy mình “đạt” là tốt.

Một phụ nữ chọn vui vầy với bếp núc, đưa đón con, yêu từng bữa cơm nhà tự tay chuẩn bị… cũng rất đáng trân trọng. Chỉ cần cô ấy thấy vui, hài lòng, mãn nguyện, giữ được sự tự tôn và độc lập của mình. Không có sự nghiệp nào là xấu xí hoặc thấp kém. Chính cách bạn nghĩ, bạn hành xử, bạn tự tin sẽ khiến cho sự nghiệp của bạn trở nên lộng lẫy. Hãy sống thật như chính mình muốn thế, không cố gắng tô vẽ hay lên gân cho sự nghiệp hoặc công việc của mình.

Cuối cùng, tôi cũng nhận ra chọn rong ruổi ung dung hay phấn đấu tới cùng đều là cách ta tận hưởng cuộc sống. Hiểu rõ điều ấy chính là khởi đầu cho một sự nghiệp thành công rồi. 

Hoàng My

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI