Phụ nữ khí chất: Làm ơn đừng nhầm!

04/03/2022 - 11:58

PNO - Thùng rỗng mới kêu to. Người có khí chất đâu cần rổn rảng, khoe khoang lộ liễu, càng không "gồng" lên hay cố "diễn" để được gọi là đàn bà khí chất!

Thỉnh thoảng tôi đọc được mấy bài viết ca ngợi những phụ nữ khí chất, mà theo các tác giả đó là những người sống độc lập, giỏi kiếm tiền, không dựa dẫm đàn ông, biết yêu bản thân, luôn xinh đẹp và thần thái rạng ngời...

Theo tôi, đó chỉ là những tiêu chí mà phụ nữ thời nay nên phấn đấu để khẳng định vị thế của mình trong gia đình cũng như ngoài xã hội, chứ gán những "tố chất" ấy cho phụ nữ rồi bảo họ giàu khí chất e có phần khiên cưỡng hoặc hô hào thái quá. 

 Đàn bà đẹp, tự tin thường được cho là phụ nữ khí chất (Ảnh minh họa)
Đàn bà đẹp, tự tin thường được cho là phụ nữ khí chất (Ảnh minh họa)

Đàn bà giỏi kiếm tiền để độc lập tài chính cũng tốt thôi. Nhưng giỏi quá dễ trở nên tham vọng, mê kiếm tiền quá thì dễ tôn sùng vật chất. Chưa kể vì tập trung theo đuổi sự nghiệp, danh vọng mà phụ nữ khó chu toàn vai trò của họ ở các khía cạnh khác để có được cuộc sống cân bằng.

Đàn bà yêu bản thân cũng thú vị. Có điều, yêu vừa vừa thôi, khuyến khích họ ái kỷ quá lại thành ích kỷ, dễ đặt cái tôi của mình lên trên hết, xem mình là cái rốn vũ trụ thì làm sao biết chia sẻ hay đồng cảm với người khác.

Không ít phụ nữ được (hay tự?) phong "sứ mệnh" truyền cảm hứng cho người khác tự hào xếp mình vào đội ngũ “đàn bà khí chất”. Họ có khả năng khiến người khác hứng thú bởi phát ngôn câu nào "chất lừ" câu đó, họ biết chụp ảnh đẹp, ăn mặc có "gu", hay lui tới những nơi sang chảnh. Tuy nhiên, cảm hứng mà họ đem đến cho người đối diện nên khởi phát một cách tự nhiên, nếu không dễ bị cho là đang "diễn" hoặc phô trương thái quá.

Tôi cho rằng, đàn bà khí chất “xịn sò” không ra rả "dạy đời" bằng mớ lý thuyết suông. Bởi họ hiểu cuộc sống cùng với những trải nghiệm sống đích thực mới là người thầy tốt nhất của mỗi người.

Không miễn nhiễm với bất hạnh nhưng vẫn đủ mạnh mẽ để vượt qua nghịch cảnh, sau đau khổ vẫn vững vàng tiến về phía trước phải chăng chỉ có thể là những phụ nữ khí chất đầy mình. Vui họ không khoe, khổ đau họ không than vãn mà luôn trầm tĩnh kiểu “tâm bất biến giữa dòng đời vạn biến”.

Bản chất đàn bà là ruột để ngoài da, gặp biến cố cứ lu loa trước đã. Còn kiểu đàn bà không "miễn nhiễm" với thị phi nhưng lại không dễ bị tác động bởi điều tiếng, thăng trầm phải chăng chỉ có phụ nữ khí chất mới làm được?

 Một cô gái mới lớn, thanh xuân có thừa nhưng lại thiếu trải nghiệm và sự hiểu biết uyên thâm vốn được tích luỹ dần qua năm tháng không thể có được khí chất riêng (Ảnh minh hoạ)
Một cô gái thanh xuân có thừa, nhưng lại thiếu trải nghiệm và sự hiểu biết uyên thâm vốn được tích luỹ dần qua năm tháng liệu có thể tự vỗ ngực là đàn bà khí chất? (Ảnh minh hoạ)

Và bởi “sâu sắc như cơi đựng trầu”, phụ nữ có khuynh hướng tự hào “cho cả thế giới biết” những gì mình sở hữu. Từ chồng giỏi, con ngoan, nhan sắc trời phú hay của cải đầy mình nhưng đồng thời họ cũng không giấu được cái đầu rỗng tuếch cũng như tính cách nhạt nhẽo, vô vị. Trong khi số ít phụ nữ còn lại, những người có năng lực và sự sâu sắc thực sự, sẽ chọn thái độ trầm tĩnh và khiêm tốn, đúng như câu "lúa chín cúi đầu".

Theo tôi, một cô gái mới lớn, thanh xuân có thừa nhưng lại thiếu trải nghiệm và sự hiểu biết uyên thâm vốn được tích luỹ dần qua năm tháng khó có được khí chất riêng. Nói khí chất của một người đàn bà là do thiên bẩm cũng đúng, nói do tôi luyện mà thành cũng chẳng sai. Họ chẳng cần viết, nói gì về mình nhưng mỗi ngày trôi qua, cuộc sống của họ đã là một trang đời thú vị cho người khác đọc, hiểu.

Khí chất là hai chữ không dễ định nghĩa (Ảnh minh họa)
Khí chất là hai chữ không dễ định nghĩa (Ảnh minh họa)

Thùng rỗng mới kêu to. Người có khí chất đâu cần rổn rảng, khoe khoang lộ liễu, càng không "gồng" lên hay cố "diễn" để được gọi là đàn bà khí chất! Tin tôi đi, những cô gái được cho hay tự cho mình "khí chất ngời ngời", hàng hiệu lóng lánh dát từ đầu đến chân, phát biểu chặt chém, câu nào câu nấy như tuyên ngôn sống để đời, nếu không phải nhân vật của một bài PR bán hàng online nào đó chắc cũng chỉ là những người kiếm "fame" để nổi tiếng mà thôi!

Hoài Anh (Q.8, TPHCM)

 

Rốt cục, khí chất là gì và bạn có mong trở thành một phụ nữ khí chất hay không?

Mời bạn gửi bài viết bày tỏ quan điểm cùng chúng tôi theo địa chỉ: online@baophunu.org.vn

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
  • Anthony 04-03-2022 16:47:40

    Phụ nữ khí chất?!
    Bạn thấy Bà Thái Anh Văn - Tổng thống Đài Loan như thế nào? Không đẹp, không chưng diện, không nhà lầu xe xịn, không nói năng kiểu dạy đời người khác........
    Nhưng lời nói của Bà không chỉ trong nước mà cả các lãnh đạo trên thế giới cũng nể sợ.
    Khí chất hay không ?

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI