Phụ nữ cần gì để hạnh phúc?

05/03/2022 - 12:45

PNO - Với câu hỏi này, cơ chế trả lời tự động của rất nhiều người sẽ lập tức xoay quanh người đàn ông.

Mười vạn tám ngàn câu trả lời đều bắt đầu từ những đòi hỏi dành cho đàn ông, như thể cả cuộc đời của phụ nữ chỉ xoay quanh đàn ông, như trái đất xoay quanh mặt trời.

Ngay cả câu “Phụ nữ hạnh phúc không cần đàn ông” cũng là câu trả lời gián tiếp cho việc đàn ông là mặt trời và phụ nữ có thể không cần mặt trời vẫn hạnh phúc. Hay những câu trả lời kiểu như phụ nữ cần độc lập tài chính, phụ nữ cần được yêu thương, phụ nữ cần được trân trọng cũng vậy. 

Ảnh mang tính minh họa - SHUTTERSTOCK
Ảnh mang tính minh họa - SHUTTERSTOCK

 

Phụ nữ cần sự đối xử tử tế của đàn ông thật ra không sai nên mới có câu “Đàn bà hơn nhau ở tấm chồng”. Nhưng, như trái đất cũng xoay quanh chính mình, trong số mười vạn tám ngàn câu trả lời cho câu hỏi: “Phụ nữ cần gì?” có câu trả lời nào ta nên dành cho chính bản thân ta? Không nhìn mong muốn của bản thân qua hệ quy chiếu xoay quanh đàn ông nữa, hãy thử quay quanh chính bản thân mình, được không?

Không! Đó không phải là phụ nữ hạnh phúc không cần đàn ông hay phụ nữ độc lập là biết yêu chính bản thân mình. Yêu bản thân chỉ là một phần trong mười vạn tám ngàn câu trả lời cho “Phụ nữ cần gì?”. Quay quanh chính bản thân mình đâu chỉ là yêu bản thân mà là sự đổ đầy vào chính mình. Như đơn giản đọc thêm một cuốn sách, như khó hơn một chút: tìm thấy hạnh phúc tự thân, niềm vui tự thân để thứ ta cần là thứ ta có thể làm chứ không chỉ là thứ ta mơ mộng, ước ao. Đổ đầy vào mình là làm cho cuộc đời của mình không hoài phí, như hôm nay cười nhiều hơn hôm qua một chút, như ngày mai có thêm một dự định hay kế hoạch. 

Hành trình cuộc đời của mỗi phụ nữ đều khác nhau. Có người xây dựng hành trình đó bằng việc tìm kiếm hạnh phúc trên chặng đường của mình. Có người xây dựng hành trình một kiểu nhưng thực tế lại khác xa vì hoàn cảnh, môi trường và những biến cố bất ngờ xảy ra trên hành trình ấy. Chỉ là phải có một hành trình thay vì để cuộc đời mình cho người khác dẫn dắt. Chỉ là độc lập thì tốt nhưng “nâng khăn sửa túi” cho một người đàn ông cũng không thành bi kịch. Hành trình nào cũng phải cần hạnh phúc.

Yêu bản thân chỉ là một phần trong mười vạn tám ngàn câu trả lời cho “Phụ nữ cần gì?”
Yêu bản thân chỉ là một phần trong mười vạn tám ngàn câu trả lời cho “Phụ nữ cần gì?”

Phụ nữ cần gì? Tôi nghĩ, phụ nữ cần cảm thấy hạnh phúc trong mỗi việc cô ấy làm, mỗi suy nghĩ của cô ấy, mỗi quyết định của cô ấy, mỗi chặng đường mà cô ấy đã đi, đang ở và sẽ tới.

Thật ra mọi thứ nói vậy nhưng cũng khó thực hiện lắm. Bởi lẽ mỗi chúng ta, dù là xoay quanh chính bản thân, cũng chẳng thể tránh khỏi tác động của mặt trời. Chưa kể quanh trái đất còn có mặt trăng tác động, còn cả triệu triệu hành tinh khác. Làm sao để hạnh phúc khi cuộc đời ta còn phải chịu các tác động bên ngoài như thế. Như dịch bệnh đã làm khát vọng được đi năm châu bốn bể bị ngăn trở. Như hạnh phúc của mình bị va quệt với hạnh phúc của người khác, có khi lại tạo ra những vụ nổ Big Bang. Như những vướng bận của mưu sinh, những ngăn trở bất ngờ… Làm sao để dù thế nào vẫn tìm thấy hạnh phúc? Nên chăng 8/3 cũng là một dịp để phụ nữ ngồi ghi ra những thứ mình cần. Mình cần gì để hạnh phúc? Người ta lạc đường vì không có đích đến cụ thể.

Đừng để mình lạc đường chỉ vì không biết mình đang cần gì để có thể hạnh phúc hoặc mình bị chết chìm trong quá nhiều thứ cần phải có để có được hạnh phúc. Là nhận diện thứ mình cần cho một bản thân hạnh phúc.

Phụ nữ ơi, bạn cần gì để hạnh phúc?

Hoàng Anh Tú 

 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI