Diễn đàn Trước nạn quấy rối tình dục: Đừng im lặng chịu đựng!

Quấy rối tình dục: Anh đồng hương "thoải mái tay chân" ở công ty

28/04/2024 - 14:33

PNO - Anh đồng nghiệp được nhận xét thân thiện, nhiệt tình nhưng có tật “thoải mái chân tay”, đặc biệt với “đồng hương” nữ.

LTS: Báo Phụ nữ TPHCM số 42, ngày 22/4/2024 đăng chuyên đề về quấy rối tình dục (đặc biệt là quấy rối tình dục nơi làm việc) đã chạm vào bức xúc của nhiều độc giả. Để cung cấp thêm thông tin, góc nhìn mới trong tiến trình đẩy lùi vấn nạn này, chuyên đề sẽ được nối dài với diễn đàn “Trước nạn quấy rối tình dục: Đừng im lặng chịu đựng!” với sự góp mặt của nhiều chuyên gia, cùng những chia sẻ của người trong cuộc.

Có hay không tình anh em ở chốn công sở? (Ảnh minh họa)

Có hay không tình anh em ở chốn công sở? (Ảnh minh họa)

“Có hay không tình anh em thân thiết nơi công sở?” Nhiều người sẽ trả lời có, bởi việc hợp nhau, quý nhau đã gắn kết thành mối thâm giao sâu đậm. Hoặc có người trả lời: Là “anh trai mưa” thì có chứ thời bây giờ làm gì có kiểu tình cảm anh em thật sự ở chốn văn phòng!Đáp án nào cũng có lý của nó. Tuy nhiên có một kiểu nữa, tôi tạm gọi “mạo danh” tình cảm anh em giữa 2 người khác giới để “giả đò” bẹo má, ôm vai, bá cổ…

Cô bạn học của tôi kể lại rằng hồi cô đi làm, trong công ty cũng có nhiều nam, trong đó có một anh cùng quê, đã có vợ. Anh này, theo nhận xét của nhiều người rất thân thiện nhưng có điều hay “thoải mái chân tay”.

Với cô bạn của tôi thì anh ta mạnh dạn hơn vì bảo rằng đồng hương, gọi là anh em thân thiết kiểu “bán anh em xa mua láng giềng gần”. Mỗi lần làm việc hay nói chuyện với cô bạn này, anh ta thường xuyên đặt tay lên vai, thậm chí lên eo, đùi. Hay nhiều lần thì anh ta đương nhiên bẹo má, vuốt tóc...

Cô hay đồng nghiệp trong công ty góp ý thì anh nói “xem cô như em gái mà ngại gì” hoặc “mọi người nghĩ gì sai trái vậy?”. Rồi một lần, cô dẫn bạn trai ra mắt tại một bữa tiệc của công ty, cô vẫn không tránh khỏi cảnh “anh trai” có cử chỉ thân thiết. Bạn trai cô bày tỏ sự khó chịu ra mặt anh ta mới dừng hành vi của mình. Tuy nhiên, sau bữa đó anh ta vẫn “chúng nào tật nấy”.

Có lần trong cuộc họp, ban chấp hành công đoàn tế nhị nhắc nhở về những hành vi đi quá xa trong môi trường công sở, vậy mà anh ta chẳng khắc phục mà còn tỏ ra thái độ, khó khăn khi cô bạn của tôi cần liên hệ công việc. Cuối cùng, chịu không nổi, cô bạn tôi phải xin chuyển sang vị trí mới.

Một chị bạn khác của tôi thì than phiền, khi đi làm tại công ty thường xuyên bị sếp lợi dụng. Lúc kiểm tra hay hướng dẫn nhân viên, ông này thường sờ đùi, véo má chị. Do đây là công ty gia đình và sếp cỡ tuổi cha chú nên chị không dám nói. Nhưng nhiều lần sau đó, thấy ông đi quá đà, chị tự động nộp đơn xin nghỉ việc để tránh tình trạng đi quá xa.

Chị chia sẻ: “Mình không muốn phiền phức với những kiểu người như vậy, vì không được thỏa mãn dục vọng, họ thường quay lại “cắn” mình, không cách này cũng cách khác. Thôi thì quyết định rút lui sớm để sau này, khi gặp lại còn có sự tôn trọng và có thể chào nhau lịch sự nhất có thể.

Thực tế thường thấy ở môi trường công sở, khi làm việc cùng đồng nghiệp lâu ngày, mọi người dần sẽ trở nên thân thiết. Từ sếp đến nhân viên có thể vui đùa với nhau một cách thoải mái, kể cả những cử chỉ va chạm chân tay. Có thể nhiều người xem những tình huống như kể trên là chuyện “thường ngày ở huyện”, bởi “có thân thiết mới làm vậy”. Nhưng cũng có nhiều người, nhất là nam giới, lợi dụng điều này để thỏa mãn những “thú vui” không lành mạnh.

Người Việt thường dĩ hòa vi quý, một điều nhịn chín điều lành. Những người bị quấy rối đã vì “chén cơm manh áo”, sợ ảnh hưởng đến công việc mà không dám lên tiếng phản ứng. Điều này đã khiến cho kẻ có hành vi tiêu cực được nước làm tới. Hậu quả không chỉ một người mà vô tình làm cho họ “bẫy” thêm nhiều người khác. Cuối cùng, người phụ nữ lại là người chịu thiệt thòi nhất.

Xã hội hiện đại kéo theo đời sống công sở cũng muôn màu muôn vẻ. Tuy nhiên, môi trường công sở là nơi văn minh nên việc hành xử nào cũng cần có giới hạn để giữ sự tôn trọng và lịch sự cho nhau. Một khoảng cách vừa đủ trong mối quan hệ đồng nghiệp sẽ giúp bạn cảm thấy thoải mái hơn trong công việc. Nghe có vẻ khó thực hiện, nhưng quyết định là ở bản thân mỗi người. Thái độ chừng mực, ứng xử cởi mở nhưng trong phạm vi nhất định đủ để mỗi người làm tốt vai trò, nhiệm vụ của riêng mình, tránh những hiểu lầm không đáng có...

Trinh Huỳnh (quận 3, TPHCM)

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEtinhyeuhonnhanvi /strCate=tinhyeuhonnhan

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEchuyennhavi /strCate=chuyennha

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEchamevaconvi /strCate=chamevacon

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEphongcachsongvi /strCate=phongcachsong
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEhonnhangiadinhvi /strCate=honnhangiadinh