Đâu biết trước ai là ‘yêu râu xanh’

04/03/2015 - 14:47

PNO - PN - Một ngày cận Tết năm trước, người chú họ xa ở cùng phường với tôi bị tai nạn giao thông, thím đi nuôi chú ở bệnh viện, nhà cửa vắng tanh. Cô con gái của chú thường ngày hay đến nhà tôi chơi, ở lại ăn cơm và có khi ngủ...

edf40wrjww2tblPage:Content

Thím nói: “Thôi kệ nó. Chỉ cần cắm nồi cơm điện, làm 1-2 món đơn giản là ăn được rồi, còn tối thì khóa cửa lại là được chứ gì. Mấy nhà kế bên toàn chú bác, anh chị em, có gì mà phải lo”. Tôi bảo: “Con gái phải tự biết bảo vệ mình và tránh mọi rủi ro có thể xảy ra”. Thím cười: “Trời ơi, có gì đâu, anh em ruột thịt không hà!”.

Hôm đầu tiên mọi việc bình thường, nhưng chỉ mới ngày thứ hai thì có việc tày trời xảy ra. Sau khi nhận được điện thoại của em, thím cố giấu sự hốt hoảng để nói dối chú là người ta đến giao tiền hụi, thím phải về nhà. Em bị thằng anh họ của nó hãm hiếp, hai nhà sát cách nhau, và chung cả lối đi. Thằng anh họ dọa nếu em la lên thì nó sẽ dùng dao đâm chết.

Thím dắt em đến nhờ mẹ tôi hướng dẫn. Thím ít học, chỉ ở nhà may gia công. Biết mẹ tôi công tác ngành y dược, quen biết nhiều bác sĩ ở bệnh viện tỉnh nên thím nhờ cậy. Kết quả là em bị rách màng trinh và tổn thương vùng kín. Mẹ tôi bảo thím làm đơn tố cáo thằng anh họ đốn mạt kia, nhưng thím bảo làm vậy xấu mặt nó mà cũng xấu mặt mình, nên thím nín nhịn, chấp nhận bỏ qua. Còn em, vì quá sợ hãi và khủng hoảng tinh thần nên đã nghỉ học khi đang lớp 9. Tủi nhục và mặc cảm, em thu mình lại, mất hết vẻ hồn nhiên, vui tươi trước đây.

Dau biet truoc ai la ‘yeu rau xanh’

Ngày xưa tôi cũng nhiều lần đến nhà một người bạn gái thân để cùng làm bài tập và chơi với bạn. Một lần, gã anh trai của bạn đã định giở trò với tôi, may mà tôi thoát ra được, từ đó về sau tôi không bao giờ đến nhà bạn hay bất cứ nhà nào có đàn ông. Sau lần “chết hụt”, tôi luôn chủ động tránh xa mọi rủi ro có thể xảy đến với mình.

Một người bạn gái của tôi đã phải nghỉ học vào năm lớp 12 vì bị chính người cậu ruột hãm hại. Khi chúng tôi chuẩn bị ôn thi tốt nghiệp cũng là lúc nhận ra những khác lạ nơi bạn. Nhà bạn nằm heo hút giữa đồng, thấy bạn đi học vất vả quá nên ba mẹ gửi bạn ở tạm nhà ông bà ngoại và cậu của bạn. Đến khi ba mẹ bạn và cô giáo chủ nhiệm phát hiện được thì cái thai đã ở tháng thứ 6, bạn phải nghỉ học chờ sinh con, dang dở cả việc học và tương lai.

Nhiều người có suy nghĩ rằng “yêu râu xanh” thường chỉ là nam giới. Thế nhưng đã có nhiều câu chuyện xảy ra mà ở đó người phụ nữ đóng vai trò tấn công. Anh họ tôi rời quê ra thành phố lớn học đại học, xin ở nhà của người bác ruột. Bác trai mất đã lâu, nhà chỉ còn bác gái và cô con gái nhỏ. Một hôm bác nhờ anh thay cái bóng đèn trong phòng tắm, anh đang đứng trên ghế thì giật mình suýt ngã khi nhận ra người đàn bà ấy đang ôm lấy chân mình vuốt ve, cửa phòng tắm đóng chặt, bà ta thì không một mảnh vải. Anh vùng chạy ra khỏi căn nhà đó, sau đó quay trở lại để gom đồ đạc của mình rồi không bao giờ quay lại nữa.

Dau biet truoc ai la ‘yeu rau xanh’

Một cậu chuyện khác do bạn tôi kể, nhân vật chính là người chị dâu của bạn. Nhà bạn có ba anh em, anh trai đầu vẫn còn độc thân và đang là giám đốc một công ty tư nhân, trong khi người em trai của anh - anh kế của bạn gái tôi - đã kết hôn, nhưng đã mất vì tai nạn giao thông. Trong một lần nhà có đám giỗ, biết anh đã say mèm và không còn minh mẫn, người em dâu lẻn vào phòng ép anh quan hệ. Kết quả là mấy tháng sau cô ta thông báo có thai. Ba bạn biết chuyện và sốc đến mức đột quỵ. Nhà bạn giờ đây như địa ngục, anh trai lớn của bạn gần như phát điên, suốt ngày lao vào rượu, bỏ cả việc kinh doanh đang phát triển.

Thiết nghĩ, mỗi con người đều mang mầm thiện và mầm ác. Nếu rèn luyện bản thân và chủ động tránh xa những điều tiêu cực thì mới có thể giữ được cuộc sống cân bằng. Song song đó, mỗi người cần giữ mình luôn tỉnh táo, cả về phương diện vật lý lẫn tâm lý, để tránh bị biến thành nạn nhân của những “yêu râu xanh”. Biết rằng cuộc sống cần có lòng tin, nhưng cũng cần phải biết đề phòng. Bởi vì, ai cũng có thể là “yêu râu xanh”. Và thậm chí, chính những người thân thiết hay quen biết mà chúng ta ít đề phòng nhất lại có thể trở thành hung thủ tàn ác nhất, bởi họ nắm biết rõ những thói quen sinh hoạt, thời gian biểu, nhà cửa… của nạn nhân.

Một nghiên cứu từ bộ phận Thống kê Tư pháp Hoa Kỳ ước tính 91% nạn nhân của hiếp dâm là nữ và 9% là nam. Với những nạn nhân nữ, chỉ 2% bị hiếp dâm bởi người lạ. Nhiều bậc phụ huynh ngày nay được khuyên nên theo sát sự trưởng thành của con cái, đặc biệt là các bé gái. Hãy dạy trẻ về bài học cảnh giác, không để bất cứ ai chạm vào những “vùng riêng tư” trên người con và tạo nên thói quen chia sẻ, kể với người lớn những gì đã xảy ra với trẻ. Giáo dục giới tính vốn là điều nhạy cảm và không hề đơn giản, nhưng không nên vì thế mà chúng ta tránh né nó, bởi giải quyết phần ngọn bao giờ cũng dễ dàng hơn việc xử lý phần gốc.

HẢI THƯ

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI