"Ông bố vàng" trong làng nấu ăn cùng con chăm sóc khu vườn lộng lẫy

16/04/2020 - 05:34

PNO - Có khi bọn trẻ cắt luôn cả ngọn cây, tưới nước xói vào gốc, anh vẫn khuyến khích các con cứ làm rồi khắc phục.

Là hiện tượng gây sốt trong hội "Yêu bếp" trên Facebook, món ăn nào, bình hoa hay góc vườn nào anh Thân Hồng Nam (doanh nhân ở Hà Nội) chia sẻ cũng khiến mọi người ngưỡng mộ.

Anh Nam nói, anh muốn tạo cảm hứng tích cực tới mọi người trong những ngày cả nước nhà giãn cách xã hội. Đặc biệt, anh muốn các con cảm nhận không khí gia đình, giá trị của lao động và niềm vui, sự gắn kết.

Nấu ăn hay trồng cây, anh Nam đều đặt tâm huyết của mình trong đó (Ảnh nhân vật cung cấp)
Nấu ăn hay trồng cây, anh Nam đều dồn tâm huyết (Ảnh nhân vật cung cấp)

“Giỏi nhiều, biết nhiều không hẳn để kiếm được nhiều tiền, mà để các con lấy bố mẹ làm gương”, anh Nam chia sẻ.

Vì thế, thời gian 14 ngày để ở nhà, nghỉ ngơi đâu chẳng thấy, anh Nam còn bận rộn hơn so với bình thường.

dfvdvf
Những ngày cách ly xã hội, bố con anh Nam bận rộn với việc trồng và chăm sóc cây (Ảnh nhân vật cung cấp)

Các con anh vẫn thường thấy bố Nam quanh quẩn từ phòng khách, tới phòng bếp, ra vườn rồi lại lên sân thượng, lúc nào cũng luôn chân luôn tay.

Bận rộn mà vui, mỗi một món ăn là tâm huyết của bố, công nhặt rau của con, phụ xắt hành là vợ. Từ trước đến nay, gia đình anh vẫn duy trì những bữa cơm, nhất là bữa tối mà theo anh “là giảm tối đa sự cô lập của bất cứ ai”.

Bố Nam bảo là con gái phải biết vào bếp (Ảnh nhân vật cung cấp)
Anh Nam dạy con phải biết vào bếp (Ảnh nhân vật cung cấp)

Từng gốc cây ngọn cỏ trong vườn, mỗi lần tỉa, xén anh đều gọi các con theo để mỗi đứa phụ một tay. Có khi bọn trẻ cắt luôn cả ngọn, tưới thẳng nước vào gốc, anh vẫn khuyến khích con làm. Từ cái cây vừa bị sự cố, anh sẽ hướng dẫn con chăm sóc để cây phát triển bình thường. Các bé rất hào hứng khi được giao trọng trách chăm và đặt tên cho cây.

Để các con trai nghiệm, đổ mồ hôi mới thấy trân trọng thiên nhiên và cuộc sống quanh mình(Ảnh nhân vật cung cấp)
Để con trải nghiệm, đổ mồ hôi mới thấy trân trọng thiên nhiên và cuộc sống quanh mình (Ảnh nhân vật cung cấp)

Với đám trẻ, mỗi lần ra vườn với bố là một buổi ngoại khóa về sinh học, nông học. Vì sao lá cây có màu xanh, trồng cây vì sao phải phân thành nhiều tầng, giun trong đất đáng yêu hay đáng sợ… Cuốn hút con trong những việc làm cụ thể là cách để bố trẻ hình thành cho con ý thức bảo vệ môi trường và yêu sự sống.

Cây đậu đỗ dưới sự hướng dẫn gieo trồng đã cho kết quả (Ảnh nhân vật cung cấp)
Cây đậu dưới sự hướng dẫn gieo trồng của bố đã cho kết quả (Ảnh nhân vật cung cấp)

Nấu ăn, cắm hoa, trồng cây là những công việc đồi hỏi sự tỉ mẩn, đam mê. Với anh Nam, đó không chỉ là sở thích mà còn là cách rèn luyện tính kiên trì trong việc dạy các con. Sửa cho con từng lời nói giao tiếp, đi lại đứng ngồi, thu dọn đồ chơi… còn khó và lâu hơn phục vụ bữa ăn cho thực khách kỹ tính.

Anh ví von “chơi cây có khi cả năm mới lên được một đoạn vẫn thấy nhanh, nhưng tập cho con một nếp ăn có khi ngày nào cũng phải lặp đi lặp lại”. Thành quả của anh chị là các con đã biết tự giác trong học tập và sinh hoạt. Dù nghỉ học ở nhà, các cháu vẫn có thói quen đặt đồng hồ báo thức, tự dậy và tự nhắc nhở nhau ngồi học.

 

Các con đang làm cho đất tơi xốp kết hợp với ít phân hạt để trồng giống cây lạ bố Nam đi châu Âu đưa về. Khi trồng, các con gieo hạt, phủ đát và tưới nước ẩm, để nơi đủ sáng và không quá nóng (Ảnh nhân vật cung cấp)
Các con đang làm cho đất tơi xốp kết hợp với ít phân hạt để trồng giống cây lạ bố đi châu Âu đưa về. Khi trồng, các con gieo hạt, phủ đất và tưới nước ẩm, để nơi đủ sáng và không quá nóng (Ảnh nhân vật cung cấp)

Ngắm không gian mở của anh Nam qua ảnh ai cũng mê. Một căn bếp nhiều vật dụng được sắp xếp khoa học, gọn gàng. Một khu vườn không quá rộng nhưng có những lối đi nhỏ chạy quanh những tầng cây. Những góc, ngách của căn nhà được nhấn nhá bởi chậu hoa, lọ hoa do chính tay anh Nam cắm.

Khu vườn xanh mướt của anh Nam (Ảnh nhân vật cung cấp)
Khu vườn xanh mướt của anh Nam (Ảnh nhân vật cung cấp)

 

Những phút cách ly xã hội ở nhà anh Nam. Ảnh nhân vật cung cấp
Những phút cách ly xã hội ở nhà anh Nam. Ảnh nhân vật cung cấp

 

Một góc vườn cây do bố con anh chăm trồng (Ảnh nhân vật cung cấp)

Có những giống cây anh chị đưa từ nước ngoài về, nhưng phần đa chúng được mua ở chợ Vân Giang (gần Bát Tràng, Hà Nội (Ảnh nhân vật cung cấp)

Đám trẻ nhà anh Nam ( Ảnh nhân vật cung cấp)
Đám trẻ nhà anh Nam vui chơi trong vườn ( Ảnh nhân vật cung cấp)
Đó thật sự là không gian lý tưởng để mẹ con tô tượng, bố Nam trổ tài nấu nướng (Ảnh nhân vật cung cấp)
Thấy chồng đầu tư vào cây nhiều quá, vợ anh cũng  có lúc tiếc tiền nên than phiền. Do vậy anh mua một ít một, và mang về dần. Về sau khi vườn hoàn thành, chị tự hào lắm, còn dặn chồng "anh có làm gì cũng như cái vườn này nhé". Đây cũng không gian lý tưởng để mẹ con thư giãn, bố Nam trổ tài nấu nướng (Ảnh nhân vật cung cấp)

Khi được hỏi “vườn nhà có nhiều loại cây và hoa với đủ sắc màu, vậy anh thấy cuộc sống của mình có màu gì”, dù có chút bối rối nhưng anh Nam vui vẻ trả lời “cuộc sống của tôi có nhiều màu, nhưng hạnh phúc của gia đình tôi không màu, vì hạnh phúc trong veo mà ai cũng có. Đó là khi bố mẹ hết lòng vì con, các con luôn được thoải mái trong ngôi nhà của mình mà không bị gò bó, áp đặt ”.

Hẳn đó cũng là bí quyết khiến những món ăn, bình hoa anh Nam chia sẻ thu hút hàng ngàn like còm, chúng luôn có vị yêu thương gia đình.

                                                    Lâm Hoàng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI