Nhà văn Thu Trân ẩn mình giữa đám đông

05/11/2015 - 15:09

PNO - Khi cảm nhận được là người phụ nữ hữu ích với gia đình, xã hội, tôi hạnh phúc và người phụ nữ hạnh phúc là người phụ nữ xinh đẹp, quyến rũ.

Ngoài những đầu sách khá dày dặn, những giải thưởng văn chương khá nặng ký, trong Hội Nhà văn chẳng mấy ai không thừa nhận Thu Trân là một nhan sắc. Thế nhưng nếu hỏi chị có nghĩ mình là một người đẹp hay không, chị thường lắc đầu và cười.

Không phải lắc đầu làm bộ, tôi tin chắc là như vậy, bởi nhà văn nữ xinh đẹp này thường có những cách cư xử, trò chuyện và cả những chọn lựa cho dáng vẻ bên ngoài luôn có gì đó hết sức giản dị, hơn thế nữa, một sự khiêm tốn, nhẹ nhàng của những người thường thích ẩn mình giữa đám đông.

Nha van Thu Tran an minh giua dam dong

PV: Với cặp mắt sâu thẳm, chắc Thu Trân đã quá quen với những lời khen dành cho nhan sắc của mình? Là người phụ nữ viết văn, chị thích mình được coi là một phụ nữ thông minh hay một phụ nữ đẹp?

Nhà văn Thu Trân: Thật ra thì tự tôi cũng nghĩ mình đẹp, cái đẹp xuất phát từ sự an nhiên, hài lòng với những gì mình có, với cuộc sống của mình. Nó là cái đẹp khi mình yên tâm với chính con người mình: sống hồn nhiên, không so đo, không ghen tị với ai. Đó là vẻ đẹp của sự phẳng lặng, bình an.

Trí tuệ và nhan sắc ư? Chắc là ai cũng thích được là… cả hai. Thế nhưng nếu được chọn một, tôi chọn là phụ nữ thông minh.

* Theo đánh giá chung của nhiều người, chị có được cả hai điều: nhan sắc và thông minh. Chị có thấy mình có sức mạnh hơn người khác hay không và nó có giúp chị nhiều trong cuộc sống?

- Tôi không nhận thấy sức mạnh của mình trong những điều đó. Sức mạnh của tôi, hay nói chính xác hơn, sự quyến rũ riêng của tôi lại nằm ở công việc. Tôi làm được rất nhiều việc: viết báo, viết sách, dạy tiếng Anh, nấu ăn, tham gia các câu lạc bộ.

Khi cảm nhận được mình là người phụ nữ hữu ích với gia đình, với xã hội, tôi hạnh phúc và người phụ nữ hạnh phúc là người phụ nữ xinh đẹp, quyến rũ.

Sự quyến rũ của riêng tôi có lẽ còn nằm trong cách tôi cư xử với mọi người: hết sức chân thành. Tôi sợ làm đau bất cứ một ai. Cái tính này của tôi đôi khi khiến tôi bị lạm dụng và bị làm tổn thương. Nhưng tôi vẫn nghĩ: thà vậy còn hơn làm người khác đau. Tôi tha thứ, bỏ qua, không săm soi, không hơn thua với ai.

* Chị chọn cách ăn mặc không nổi bật mấy, đó có phải là một cách để làm... nổi bật mình hay không?

- Tôi không chạy theo thời trang. Thời trang của tôi là đơn giản, hiện đại và không cầu kỳ, đắt tiền. Tôi chọn những bộ đồ dễ mặc nhất. Tôi thường cảm thấy không tự tin với những trang phục cầu kỳ. Có thể, luôn phải đứng đầu sóng đầu gió nhiều năm qua khiến tôi có lựa chọn thời trang như thế.

Nha van Thu Tran an minh giua dam dong
Nhà văn Thu Trân cùng các đồng nghiệp nữ tại Đại hội Nhà văn Việt Nam 2015

* Người ta thường mặc định người đàn bà viết văn là rất đa đoan. Văn chương với những số phận thường không bao giờ suôn sẻ, tròn đầy, hạnh phúc, có bao giờ khiến chị lo rằng nó sẽ vận vào số phận của mình?

Tôi chưa bao giờ nghĩ về văn chương theo cách như vậy. Và tôi cũng chưa bao giờ nghĩ rằng vì viết văn mà cuộc đời mình sẽ vất vả, truân chuyên. Văn chương với tôi là một công việc và tôi luôn có một đời sống tách riêng bên cạnh những tác phẩm của mình.Tôi sống rất thực tế với những lo toan tính toán, cân đối cho cuộc sống.

Khi viết về cuộc sống, con người xung quanh, tác phẩm được đón nhận, tôi có một niềm vui lớn không thể tả. Đôi khi, tôi cũng viết để vượt qua nỗi buồn, để không cho mình được rảnh rỗi.

Chẳng hạn, giai đoạn ông xã tôi mất đột ngột vì tai nạn giao thông. Sau tai nạn khủng khiếp đó, tôi viết đến ba cuốn sách và có cuốn Đường bong bóng bay đã đạt giải B của Hội đồng văn học thiếu nhi Hội Nhà văn Việt Nam.

Khi ngồi vào viết văn, tôi sống một đời sống hoàn toàn khác với đời thường của mình.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI