Nguy cơ mất nhà vì tin con gái

21/11/2023 - 08:58

PNO - Bà Trần Thị E. cho rằng, vì tuổi già, mắt mờ và không rành chữ nghĩa, bà đã bị con gái cấu kết với người ngoài lừa bán căn nhà bà đứng tên và sinh sống ổn định 40 năm nay.

Để thảo đơn kêu cứu gửi đến Báo Phụ nữ TPHCM, bà Trần Thị E. (sinh năm 1950, ngụ phường 4, quận 10, TPHCM) chỉ ký tên, phần nội dung đơn thì bà đọc cho người khác viết.

Bà cho rằng, vì tuổi già, mắt mờ và không rành chữ nghĩa, bà đã bị con gái cấu kết với người ngoài lừa bán căn nhà bà đứng tên và sinh sống ổn định 40 năm nay.

Bà E. trình bày, vào năm 2018, con gái của bà là Nguyễn Thị Hải V. mượn sổ hồng nhà (giấy chứng nhận quyền sử dụng đất - quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất) của bà để thế chấp vay ngân hàng. Việc vay mượn do V. làm hồ sơ; số tiền vay mượn, V. sử dụng hết. Giữa năm 2023, V. báo tin vui cho bà E. rằng đã thu xếp được tiền để trả nợ ngân hàng, nhờ bà E. đi ký một số giấy tờ để tất toán, lấy sổ hồng ra. Bà E. khấp khởi mừng và đợi ngày thực hiện.

Với quầy nước nhỏ tại nhà, bà E. sống tạm ổn trước khi vụ việc xảy ra
Với quầy nước nhỏ tại nhà, bà E. sống tạm ổn trước khi vụ việc xảy ra

Bà E. kể, khi V. yêu cầu bà E. ký vào hợp đồng đặt cọc với một người đàn ông lạ tên là Nguyễn Thanh K., bà E. không đồng ý. Bà nói: “Má đâu có bán nhà đâu mà phải ký hợp đồng đặt cọc”. V. lý giải: “Ký vào hợp đồng này chỉ để người ta đưa tiền mình tất toán ngân hàng, chuộc sổ hồng thôi”. Sau khi ký xong, bà được ông K. và V. đưa 200 triệu đồng. 

Đến ngày ra ngân hàng ký giấy tờ tất toán, bà E. bất ngờ khi thấy sự hiện diện của cặp vợ chồng sát vách nhà bà. Ngày 25/7/2023, bà E. được V. đưa đến một quán nước ven đường và yêu cầu ký các giấy tờ không rõ nội dung, nhưng liên quan đến cặp vợ chồng hàng xóm này. Một thời gian sau, vợ chồng hàng xóm sang nhà bà E., thông báo ngày bàn giao nhà vì bà E. đã chuyển nhượng căn nhà này cho họ.

Bà E. nghẹn ngào trình bày với phóng viên: “Tôi khẳng định việc ký các giấy tờ là hoàn toàn bị con gái và người ngoài cấu kết lừa dối. Thực tế, tôi chưa hề nhận bất cứ khoản tiền nào từ vợ chồng hàng xóm này. Bảo tôi dọn đi, tôi biết đi đâu, tiền đâu để tôi mua căn nhà khác. Tôi đã sinh sống tại căn nhà này từ năm 1982. Cắc ca cắc củm từng đồng suốt bao nhiêu năm mới mua được căn nhà này, chưa từng nghĩ sẽ bán đi.

Nghèo khó, tôi gánh đu đủ đi bán nuôi con, vẫn giữ cái nhà là chỗ trú mưa nắng của mẹ con. Hiện tại, căn nhà là tài sản duy nhất của tôi, là nơi ở của tôi và con trai. Tôi buôn bán nước giải khát tại nhà để kiếm tiền trang trải cuộc sống, ăn uống tiện tặn cũng đủ, không nợ nần ai. Tôi tha thiết mong giữ lại căn nhà để tôi có thể sống ổn định phần đời còn lại”.  

Ông Nguyễn Văn Chiến - tổ trưởng tổ 32, khu phố 2, phường 4 - xác nhận bà Trần Thị E. cư ngụ tại tổ hơn 40 năm qua; là người hiền, chăm chỉ, lo làm ăn, nhưng vì không biết chữ nên bị con gái lừa như trong đơn bà trình bày.

Anh Võ Cẩm M.  đỡ lấy bà Trần Thị E. (góc trái, phía dưới khung hình) để bà khỏi ngất xỉu trước  áp lực đòi nhà - Ảnh cắt từ clip camera gia đình
Anh Võ Cẩm M. đỡ lấy bà Trần Thị E. (góc trái, phía dưới khung hình) để bà khỏi ngất xỉu trước áp lực đòi nhà - Ảnh cắt từ clip camera gia đình

Bà E. không biết hiện V. cư ngụ tại đâu, căn nhà chung hẻm mà V. và chồng con từng sinh sống trước đây cũng đã bán. Kể từ ngày đưa mẹ đi hoàn tất các giấy tờ, V. không hề đến thăm mẹ hoặc gọi điện thoại. “Con của tui, sao mà nó đối xử ác với tui vậy? Nằm đêm, tui cứ giật mình nghĩ tới nguy cơ mất nhà, mà người lừa lại là con gái mình” - bà khóc ngất.

Những hàng xóm tốt bụng, thân tình thường xuyên đến ủng hộ quán nước của bà, cũng là để động viên, an ủi bà vượt qua cú sốc. Nhất là khi “chủ mới” cùng nhiều người đến đòi bà phải dọn đi, trả nhà cho họ theo hợp đồng đã ký.

Ngày 20/10, Tòa án nhân dân quận 10 đã thụ lý đơn khởi kiện của bà Trần Thị E. yêu cầu tuyên bố vô hiệu đối với hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất và quyền sở hữu nhà ở. Thông báo thụ lý không chỉ là niềm hy vọng của mẹ con bà E. mà thành tin vui chung của cả xóm. Anh Võ Cẩm M. (con trai bà E.) liền photo thông báo dán ngay cửa để đừng ai đến quấy rầy trong thời gian chờ tòa giải quyết.

Anh M. cho biết: “Đầu tháng 11/2023, mẹ con tôi có nhận được thư mời của UBND phường 4 với nội dung giải quyết phản ánh của công dân. Khi tôi trình thông báo thụ lý của tòa án ra, cuộc họp dừng lại, đợi phán quyết chính thức từ tòa án. Chúng tôi mong quý tòa sẽ có cái nhìn công tâm, toàn diện và nhân văn, bảo vệ quyền lợi chính đáng của mẹ tôi khi tuổi cao sức yếu”. 

Tô Diệu Hiền

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI