Ngày tết đầm ấm sum vầy của gia đình tứ đại đồng đường trong ngôi nhà 100 tuổi

16/02/2018 - 06:00

PNO - Cụ Quỳ, người phụ nữ cao tuổi nhất và là người nối kết của cả đại gia đình tứ đại đồng đường này cho biết, vào ngày tết nhà cụ luôn làm mâm cơm cầu kỳ và phải đủ các món ăn cổ truyền.

Với 4 thế hệ chung sống dưới 1 mái nhà tại phố Nguyễn Khuyến, Hà Nội, tết năm nào những thành viên trong gia đình này cũng sống lại không khí tết xưa chưa bao giờ phai mờ trong ký ức.

Ngay tet dam am sum vay cua gia dinh tu dai dong duong trong ngoi nha 100 tuoi

Đại gia đình 4 thế hệ nhà cụ Tứ ở Nguyễn Khuyến, Hà Nội

Đó là đại gia đình nhà bác Nguyễn Hào Hùng. Bác Hùng cho biết, ngôi nhà ngói đơn sơ và yên tĩnh này của đại gia đình 20 người nhà bác đã có tuổi đời ngót 100 năm. Dù hiện nay, ngôi nhà đã xuống cấp nhiều nhưng gia đình bác vẫn cố gắng duy trì căn nhà nguyên trạng để làm nơi lưu giữ những giá trị cổ truyền từ đời cha ông để lại cho con cháu.

Tết được chuẩn bị từ ngày 20 tháng Chạp 

Người nhiều tuổi nhất trong gia đình bác Hào Hùng là cụ Lê Thị Qùy, gần 90 tuổi – mẹ của bác Hùng. Cụ Quỳ có 6 người con, 5 người con trai và 1 con gái. Mỗi cặp vợ chồng lại sinh thêm 2 con, số thành viên trong gia đình hiện nay là 20 người. 

Ngay tet dam am sum vay cua gia dinh tu dai dong duong trong ngoi nha 100 tuoi

Cụ Quỳ, người lớn tuổi nhất trong gia đình và kết nối các thế hệ với nhau suốt mấy chục năm qua.

Dù gia đình cụ Quỳ có đông con cháu và mỗi người bận rộn công tác ở một lĩnh vực khác nhau, thế nhưng các thành viên vẫn duy trì nếp sinh hoạt chung dưới một mái nhà, nhất là vào dịp tết. 

Bác Hào Hùng chia sẻ, để chuẩn bị tết chu đáo, năm nào cũng vậy, cứ từ 20 tháng Chạp, những người phụ nữ trong đại gia đình bác lại lên kế hoạch dọn dẹp nhà cửa, đi siêu thị, đi chợ mua các đồ dùng để chuẩn bị đón tết.

Ngay tet dam am sum vay cua gia dinh tu dai dong duong trong ngoi nha 100 tuoi
 
Ngay tet dam am sum vay cua gia dinh tu dai dong duong trong ngoi nha 100 tuoi
 

Ngày 29 tết, đại gia đình tập trung gói bánh chưng xanh

Mấy chục năm qua, cứ đến ngày 29 tết là đại gia đình cùng nhau gói bánh chưng. Mỗi người sẽ được phân làm mỗi việc. Người thì đãi gạo, đỗ xanh. Người thì ướp nhân thịt lợn, người thì rửa lá dong, lau lá. Một số người thì được phân công nhóm bếp lửa trước sân nhà. Người thì được phân công thay phiên nhau thức luộc bánh chưng.

“Chưa năm nào, gia đình tôi lại phải đi mua bánh chưng. Dù bận đến đâu, đại gia đình cũng đều gói bánh chưng. Vì có bánh chưng mới có tết. Hơn nữa, buổi gói bánh chưng ngày 29 tết khiến ai cũng hào hứng, vui vẻ. Ai cũng thức thâu đêm để trông bánh chưng và đón giao thừa”, bác Hào Hùng tâm sự.

Ngay tet dam am sum vay cua gia dinh tu dai dong duong trong ngoi nha 100 tuoi

Mâm cúng giao thừa ngoài trời mà cụ Quỳ thường đại diện cả nhà để khấn lễ.

Đêm giao thừa ở gia đình tứ đại đồng đường này cũng luôn được coi là thời khắc thiêng liêng nhất. Bởi đây là thời điểm cụ Quỳ lại đại diện cả nhà để chuẩn bị mâm cỗ cúng giao thừa ngoài trời và mời tổ tiên, thần linh về ăn tết.

Sáng mùng 1, cùng nhau đi chúc tết họ hàng và đến nhà thờ tổ

Vào những ngày cận tết, gia đình bác Hào Hùng luôn dành thời gian đi tảo mộ gia tiên, xông đất đầu năm mới. Và sáng mùng 1 tết, tất cả các thành viên lại cùng nhau quây quần ăn bữa cơm đầu năm và đi thăm họ hàng, người thân. Sau đó, mọi người sẽ cùng đến nhà thờ tổ để lễ tết.

Mâm cơm tết luôn đầy đủ các món ăn cổ truyền cầu kỳ

Cụ Quỳ, người phụ nữ cao tuổi nhất và là người gắn kết của cả đại gia đình tứ đại đồng đường này cho biết, vào ngày tết nhà cụ luôn làm mâm cơm cầu kỳ và luôn phải đủ các món ăn cổ truyền.

Ngay tet dam am sum vay cua gia dinh tu dai dong duong trong ngoi nha 100 tuoi

Bún thang, thịt gà, giò thủ, nem chua... là những món ăn không thể thiếu ngày tết ở nhà cụ Quỳ

Mâm cơm ngày tết nhà cụ Quỳ năm nào cũng do con cháu trong nhà tự chuẩn bị như: giò, chả, nộm, hạnh nhân, món xào, canh bóng, canh bào ngư, vi cá, miến, mực, bún thang, nem chua và canh măng. Các phụ nữ trong nhà cho biết, các món ăn cổ truyền này không khó làm. Song để làm cho ngon thì phải nấu rất tỉ mỉ và kỳ công. Thế nhưng các con dâu, con gái của Quỳ đều khéo léo. Thậm chí nhiều cháu gái của cụ cũng biết nấu ăn và thường thích vào bếp trổ tài.

6 gia đình ăn chung mâm suốt 3 ngày tết

Con trai cả của cụ Quỳ nguyên là bác sĩ Quân y viện 103. Con trai thứ 2 từng là cán bộ nghiên cứu Viện nghiên cứu Đông Nam Á và từng là Phó Tổng biên tập Tạp chí Nghiên cứu Đông Nam Á. Cô con gái duy nhất của cụ năm nay 62 tuổi, nguyên là cán bộ Hội nhà Báo Việt Nam. Con trai thứ tư, nguyên là cán bộ trường Đại học Xây dựng Hà Nội. Con trai thứ 5 và thứ 6 đều là doanh nhân.

Ngay tet dam am sum vay cua gia dinh tu dai dong duong trong ngoi nha 100 tuoi

Tất cả 6 gia đình sẽ ăn tết chung suốt 3 ngày tết với nhau

Tết đến, tất cả 6 gia đình nhà cụ Quỳ đều tụ họp đông đủ, cùng nấu ăn, ngồi chung mâm ăn tết suốt 3 ngày đầu năm mới. 

Dù tất bật chuẩn bị làm cỗ và dọn dẹp khi ăn tết chung như vậy nhưng con cháu cụ Quỳ không một ai than thở hay nề hà. Thậm chí, mọi người đều vui vì được chăm sóc người thân của mình trong những ngày đầu tiên của năm mới.

Phương Hà

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI