29 tết nhà chồng tôi cãi nhau chuyện bánh chưng chấm với nước gì

14/02/2018 - 12:40

PNO - Bữa cơm tất niên đáng lẽ rôm rả, vui vẻ thì chỉ vì chiếc bánh chưng mà gia đình tôi căng thẳng, mâu thuẫn nhau.

29 tết, nhà tôi bắt đầu vớt mẻ bánh chưng mới luộc từ đêm qua. Năm nay bố mẹ chồng tôi gói bánh sớm để ngày 29 tết có thể làm mâm cơm tất niên. Bố mẹ chồng tôi bảo làm tất niên ngày 29 ở nhà nội để ngày 30 tết vợ chồng con trai có thể ăn tất niên với ông bà ngoại.

Tôi rất hạnh phúc vì có bố mẹ chồng tâm lý, luôn biết nghĩ cho con dâu. Tuy lấy chồng chỉ cách nhà 7km, nhưng nhà chồng và nhà tôi ở 2 làng khác nhau nên phong tục tập quán cũng khác nhau. 

29 tet nha chong toi cai nhau chuyen banh chung cham voi nuoc gi
 

29 tet nha chong toi cai nhau chuyen banh chung cham voi nuoc gi

Hôm nay 29 tết, nhà tôi bắt đầu vớt mẻ bánh chưng mới luộc từ đêm qua

Sáng nay, thấy bố mẹ chồng lích kích dậy sớm vớt bánh chưng xanh, tôi cũng trở dậy theo phụ ông bà rửa bánh và để gọn gàng nơi thoáng mát. Sau đó, tôi cũng giúp xào giò để ông bà làm giò thủ ăn tết. Sau khi mua sắm về, tôi phụ bố mẹ chồng cùng làm mâm cơm cúng tất niên.

Vì là mâm cơm cúng tất niên sớm nên không thể thiếu bánh chưng mới luộc được bóc ra. Mọi người đều thưởng thức bánh chưng mới rất ngon vì năm nay bố mẹ chồng tôi gói bánh chưng rất vừa miệng. Ông bà luộc bánh chưng cũng rất nhuyễn nữa.

Tôi lấy đĩa mật mía để chấm bánh chưng. Còn bố chồng tôi thì sai tôi đi lấy đĩa củ kiệu muối để ông ăn kèm. Thấy vậy, em chồng tôi cũng đi lấy đĩa xì dầu nhỏ để ăn với bánh chưng.

29 tet nha chong toi cai nhau chuyen banh chung cham voi nuoc gi

Vì là mâm cơm cúng tất niên sớm nên không thể thiếu bánh chưng mới luộc được bóc ra

Trong mâm cơm tất niên, bánh chưng đã có 3 bát nước chấm khác nhau. Ai cũng khen cách ăn bánh chưng với nước chấm của mình là ngon nhất. 

Tôi nghĩ rằng, bánh chưng chấm với gì thì cũng là do khẩu vị của từng người. Tuy nhiên từ bé tôi hay được mẹ cho ăn bánh chưng với mật mía nên thấy thơm ngon.

Nhưng em chồng tôi lên tiếng chê bai cách ăn bánh chưng của chị dâu quá nhà quê. Em còn bảo tôi nên về nhà bà ngoại chỉ dẫn cách ăn bánh chưng với xì dầu để cảm nhận được hương vị bánh chưng.

29 tet nha chong toi cai nhau chuyen banh chung cham voi nuoc gi

Bánh chưng chấm đường mía, xì dầu hay ăn kèm với củ kiệu

 

29 tet nha chong toi cai nhau chuyen banh chung cham voi nuoc gi

Tôi đã phải đăng đàn để tham khảo ý kiến của dân mạng

Bố chồng tôi cũng bảo chưa thấy có ai ăn bánh chưng với xì dầu và mật mía bao giờ. Ông nói rằng, người ta chỉ ăn với củ kiệu để chống ngấy, chống ngán, khó tiêu thôi. Ăn uống không phải vị như trên đúng là không biết thưởng thức.

Và rồi mỗi thành viên trong gia đình bắt đầu cãi nhau um lên về chuyện ăn bánh chưng với gì là phù hợp nhất. Chồng tôi thì bảo bánh chưng xanh chấm nước mắm, nơi thì mật mía, xì dầu hay đường ăn hoặc kẹp với dưa hành đều chuẩn nếu như sở thích của người đó thích ăn. Khi anh nói vậy, cả nhà chồng bực bội cho rằng chồng tôi bênh vợ.

Mẹ chồng và các bác bên chồng tôi thì một mực khẳng định, bao nhiêu năm nay, tết nào họ cũng ăn bánh chưng. Nhưng bánh chưng mà gạo ngon, nhân nêm vừa miệng thì họ không cần chấm gì hết vẫn thấy ngon miệng. Còn mỗi khi đi ra ngoài thì họ thấy bánh chưng, bánh dày ăn với giò nạc cũng rất ngon. Nếu chấm các thức chấm khác thì họ thấy khó ăn hơn.

29 tet nha chong toi cai nhau chuyen banh chung cham voi nuoc gi

Cũng giống như nhà tôi vừa cãi nhau, dân mạng mỗi người đưa một đáp án

Có thể nói, chỉ vì đề tài bánh chưng chấm với gì mà cả nhà chồng em cãi nhau to. Ai cũng cho rằng lời họ nói là đúng. Vì ai cũng bảo thủ với ý kiến của mình nên bố mẹ và anh chị em nói những lời tổn thương nhau. Bố chồng tôi còn sầm mặt bỏ dở bữa cơm tất niên và đi vào  nhà ngồi xem tivi.

Bữa cơm tất niên đáng lẽ vui vẻ thì chỉ vì chiếc bánh chưng kia mà gia đình tôi căng thẳng, mâu thuẫn nhau. Tôi phải lên mạng để cầu cứu dân mạng. Song tôi càng hoang mang hơn khi dân mạng cũng tư vấn mỗi người một kiểu ăn kèm bánh chưng khác nhau.

Tôi phải làm thế nào để hàn gắn gia đình đây? Hơn nữa thú thật cho đến giờ tôi cũng không biết nên ăn bánh chưng với giò, với mật, với nước mắm, xì dầu, củ kiệu hay chẳng ăn kèm bất cứ cái gì mới đúng vị nhất?

Phương Hà

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI