Mẹ lười mới 'đẩy' con đi học hè

16/07/2019 - 15:00

PNO - Cha chồng nghĩ vì tôi ngán trông con mới bắt nó đi học. Ông nói: “Tiền kiếm được có đủ để đóng tiền học cho con không, chung quy tại lười thôi”.

Mấy ngày rồi thời tiết nóng nực khiến tôi vô cùng mệt mỏi. Người bình thường đã thở không nổi huống chi tôi đang mang bầu những tháng cuối. Chồng lại đang đi công tác xa, tôi phải nhờ bố chồng đưa đón cu Tin đi học. Chẳng hiểu có chuyện gì mà ông chỉ đón cháu về tới cửa cổng rồi quay xe chứ không vào nhà chơi.

Có lẽ, tôi sẽ mãi thắc mắc nếu không có chuyện xảy ra chiều nay. Cu Tin đi học về, mẹ nằm trên giường nhờ rót ly nước. Khác với mọi ngày, con không lấy mà nói trả treo: “Mẹ tự lấy đi, mẹ lười lắm”.

Me luoi moi 'day' con di hoc he
Tôi vẫn cho con đi học dù mẹ được nghỉ hè. Ảnh minh họa

Ngạc nhiên trước thái độ của con, tôi hỏi lại: “Con học đâu ra cách nói như vậy đấy, sao bảo mẹ lười”. Cu Tin vô tư trả lời: “Ông nội nói đó mẹ, ông bảo chỉ có mẹ lười mới cho con đi học hè thôi”. Thì ra, mọi chuyện xuất phát từ vấn đề không hề mới giữa tôi và bố chồng.

Vợ chồng tôi ra riêng gần ba năm từ lúc cu Tin mới lên hai tuổi và bắt đầu đi học mẫu giáo. Nhà riêng của tôi cách nhà ba mẹ chồng chừng một cây số nên ông bà thường xuyên ghé thăm.

Trong năm học, thỉnh thoảng tôi bận, ông đón cu Tin về nhà cho ăn uống tắm rửa đợi ba mẹ đến đón về ngủ. Thế rồi, mùa hè năm vừa rồi, tôi đăng ký cho con học hè từ giữa tháng sáu.

Bố chồng nghe thế đã giãy nãy lên phản đối bởi ông cho rằng, tôi làm giáo viên cũng được nghỉ hè, đâu bận rộn gì mà phải “tống” con đi nhà trẻ. Mặc cho ông phản đối, tôi vẫn cho con đi học đều đặn, chỉ nghỉ hè đúng hai tuần.

Tôi làm vậy là có lý do của mình chứ chẳng phải lười biếng gì như bố chồng nghĩ. Mùa hè năm đầu tiên con đi học, tôi cho con nghỉ hè đúng ba tháng theo ý muốn của ông bà. Nhưng rồi mới nghỉ ở nhà, lịch sinh hoạt của con đã bị đảo lộn hoàn toàn. Con toàn thức dậy trễ do đêm trước thức khuya và cứ lặp lại như thế. Giờ ăn sáng gộp vào với ăn trưa, cả ngày dán mắt vào màn hình điện thoại, ti vi.

Nếu không cho con chơi theo kiểu đó thì tôi không thể nào làm được việc. Dù mang tiếng được nghỉ hè nhưng vợ chồng mới ra riêng, tôi tranh thủ nhận việc làm thêm để tăng thu nhập.

Ngoài đánh máy cho một tiệm photo gần nhà, tôi còn làm bánh ngọt bán online qua mạng. Bởi vậy, vừa trông con vừa làm việc, tôi chẳng thể tập trung vào làm được. Mỗi lần đi giao hàng, bí bách quá phải đứa con sang nhà nội gửi thì ông bà thắc mắc: “Mẹ ở nhà làm gì mà phải đưa con sang đây”.

Nhưng đó chưa phải là điều vướng mắc lớn nhất mà việc tập cho con vào nề nếp để trở lại trường khi vào năm học mới gian nan cực khổ. Qua tháng 9, tôi bận việc trường và bắt đầu đi dạy lại nhưng con không chịu đi học.

Cứ đến sáng phải dậy sớm đi học là khóc om sòm, thậm chí ăn vạ không chịu vào lớp. Bởi trẻ con nhanh quên lắm, nghỉ cả mấy tháng liền là quên ngay, gần như phải bắt đầu lại những chuỗi ngày đầu tiên đến lớp.

Cu Tin thuộc dạng khó thích nghi, phải mất ròng rã bảy tháng trời mới hết khóc khi đi mẫu giáo. Rút kinh nghiệm từ mùa hè năm đó, ngay năm sau, tôi chỉ cho con nghỉ hè hai tuần rồi cho đi học lại ngay.

Mọi chuyện trở nên dễ dàng hơn, con đỡ quấy khóc vì đã quen nề nếp, tôi cũng rảnh rang để làm việc của mình. Mấy tháng hè trôi qua êm ả, con đi học ngoan, mẹ ở nhà kiếm thêm được ít tiền lo chi phí sinh hoạt.

Me luoi moi 'day' con di hoc he
Tập cho con trở lại nề nếp đến trường sau thời gian nghỉ hè dài ngày quả là rất gian nan. Ảnh minh họa.

Nhưng ông nội không thích điều đó, ông cứ nghĩ chỉ vì tôi lười nhác trông con mới bắt nó đi học. Chỉ có điều, ông không nói trực tiếp mà bóng gió hoặc to nhỏ với con trai. Chồng tôi có giải thích với ông, vợ ở nhà làm thêm chứ không phải rảnh rang thì ông bắt bẻ: “Tiền kiếm được có đủ để đóng tiền học cho con không mà lấy lý do đó, chung quy tại lười thôi”.

Nếu khi đã không hiểu thì có giải thích cũng bằng thừa nên tôi im lặng. Dù sao tôi cũng ở nhà riêng, không chung đụng gì với nhà chồng, cứ việc mình mình làm thôi.

Nhưng câu nói của cu Tin chiều nay làm cho tôi suy nghĩ rất nhiều. Để một đứa trẻ nghe những lời nhận xét như thế của người lớn thật không hay chút nào. Đến bao giờ bố chồng tôi mới hiểu, chẳng phải riêng tôi mà rất nhiều đồng nghiệp cũng chọn cách gửi con trẻ đến lớp vào mùa hè vì nhiều lý do.

Có lẽ, người ta chỉ quen quan niệm, bận rộn không có người giữ con mới cho đi học chứ mẹ nghỉ ở nhà thì sao bắt con đến lớp. Nhưng trên thực tế, đối với lứa tuổi mẫu giáo, cho con nghỉ hè một thời gian ngắn rồi đi học sẽ đỡ vất vả hơn nhiều cho nghỉ dài ngày. Vì khi con đã quen nếp sinh hoạt không giờ giấc, tập lại rất khó. Chắc nhiều bà mẹ cũng sẽ đồng ý với quan điểm này của tôi?

                                                                                          Hạnh Nhân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI