Từ gian bếp của mẹ

Lợi ích lâu dài khi dạy trẻ làm việc nhà

18/09/2021 - 12:04

PNO - Phụ huynh cần thiết lập mô hình các công việc nhà, giao việc, khuyến khích trẻ tham gia bằng cách biến việc nhà thành một thói quen cho toàn gia đình

Từ năm 1967 và trong suốt 25 năm sau đó, nhà nghiên cứu Marty Rossmann thuộc Đại học Mississippi (Mỹ) đã thu thập dữ liệu để xem xét việc dạy trẻ làm việc nhà từ ba, bốn tuổi có ảnh hưởng đến thành công của trẻ khi trưởng thành hay không.

Bà xác định rằng, làm việc nhà giúp trẻ nhận biết được tầm quan trọng của mối quan hệ gia đình và tạo cho trẻ sự đồng cảm với xã hội khi trưởng thành.

Theo bà Rossmann, những người làm việc nhà khi còn nhỏ có khả năng điều chỉnh cuộc sống tốt hơn; có mối quan hệ đẹp hơn với bạn bè, gia đình và thường thành công hơn trong sự nghiệp.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Thông qua các công việc lặt vặt, đơn giản tại nhà, trẻ có thể học được những kỹ năng về cuộc sống, lòng tự trọng, cách quản lý, làm việc nhóm và quan trọng là sự kết nối trong gia đình.

Làm việc nhà là cơ hội để trẻ đáp lại những điều bố mẹ đã làm cho mình. Qua đó, trẻ cảm nhận được sự đóng góp của bản thân vào sinh hoạt chung của gia đình.

Nếu bố mẹ biết cách giao việc còn có thể giúp trẻ thấy được trách nhiệm của mình trong từng công việc nhỏ. Nhờ đó trẻ vừa có thể tăng kết nối với bố mẹ vừa cảm thấy tự tin khi hoàn thành những “nhiệm vụ” được giao.

Hoàn thành việc nhà không biến trẻ thành học sinh giỏi hay vận động viên xuất sắc nhưng có thể giúp trẻ tự tin. Khi trưởng thành, trẻ có thể tự chăm sóc bản thân và sẽ học bất cứ kỹ năng nào trẻ thấy cần thiết.

Phụ huynh cần thiết lập mô hình các công việc nhà, giao việc, khuyến khích trẻ tham gia bằng cách biến việc nhà thành một thói quen cho toàn gia đình, đồng thời bày tỏ mong đợi trẻ sẽ hoàn thành các công việc được giao.

P.V

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI