Mẹo tổ chức việc nhà

14/01/2014 - 20:00

PNO - PNO - Khi cuộc sống gia đình có dấu hiệu vượt khỏi tầm kiểm soát: chén bát dơ chất thành đống chờ rửa, quần áo bẩn xếp thành núi chờ giặt… hầu hết chúng ta đều ước có một bà tiên hô biến tất cả...

edf40wrjww2tblPage:Content

Mẹo tỏ chúc viẹc nhà

Ảnh: Kitspot.com

Với những chị em vừa đi làm vừa phải đảm đang công việc nội trợ, chăm sóc con cái (đặc biệt là con nhỏ), việc nhà dễ khiến bạn căng thẳng, mệt mỏi và đôi lúc không muốn mó tay vào.

Sau đây là một vài ý tưởng giúp bạn giữ tổ ấm của mình gọn gàng, sạch đẹp.

1. Xem việc nhà là quan trọng

Lên thực đơn, thanh toán hoá đơn, sắp xếp lịch sinh hoạt của gia đình, đưa con cái đi học… đòi hỏi nhiều kỹ năng, thời gian và công sức. Nếu ví làm việc nhà giống như một công ty thì bạn chính là giám đốc điều hành của công ty đó. Suy nghĩ theo hướng này, bạn sẽ cảm thấy mình có tầm quan trọng như thế nào và sẽ tự hào với vai trò của mình hơn.

2. Xây dựng thói quen

Cuộc sống gia đình đòi hỏi sự linh hoạt, thay đổi và không phải lúc nào bạn cũng làm được điều bạn muốn. Tuy nhiên, bạn sẽ được kích thích sáng tạo ngay từ cách thức khởi đầu ngày mới. Dù bạn muốn dậy sớm đi dạo, giải quyết một số việc nhà trước khi lũ trẻ thức dậy hay đơn giản chỉ tắm rửa, thay đồ thì bạn cũng nên lập kế hoạch cho việc đó.

Nếu bạn cần dậy sớm hơn 15 phút thì hãy cố thực hiện. Nếu bạn cần chồng hay con làm một số việc trong khi bạn giải quyết những việc khác, hãy bắt tay làm điều đó.

Hãy tìm ra thói quen hàng ngày hiệu quả đối với bạn và biến nó thành một phần trong công việc hàng ngày của bạn để thói quen đó trở thành điều tự nhiên của cuộc sống.

3. Làm việc khó trước

Tiếp theo, bạn hãy bắt tay vào việc mà bạn ngán ngại nhất. Giặt giũ ư? Hãy “tấn công” ngay núi đồ dơ và đảm bảo việc này được giải quyết xong trước buổi tối. Nếu bạn hoàn thành việc khó khăn nhất trước thì cả ngày còn lại, bạn sẽ cảm thấy thảnh thơi vì đã trút được gánh nặng tâm lý chán ngán việc nhà.

Mẹo tỏ chúc viẹc nhà

4. Tìm niềm vui

Một số người căm ghét mọi thứ liên quan đến việc nhà trong khi người khác cho rằng làm việc nhà là thư giãn, tập thể dục. Hầu hết chúng ta ai cũng có thể tìm thấy ít nhất một công việc nào đó mà mình thích - có thể là chuẩn bị bữa tối hay quây quần ăn cơm vui vẻ với gia đình, đi mua sắm, trồng vườn, gấp quần áo, nghỉ ngơi trên chiếc ghế yêu thích và suy nghĩ cần làm những việc gì, thậm chí là dọn dẹp gọn gàng phòng khách sau khi lũ trẻ bày bừa bộn. Hãy tìm ra một điều gì đó trong chăm sóc nhà cửa khiến bạn thích thú và có cảm hứng.

5. Thư giãn bên ngoài

Đôi khi, bạn nên tạm thời quên đi những thứ bừa bộn ở nhà và ra ngoài để thư giãn, lấy lại năng lượng. Nếu lũ trẻ cứ chạy nhảy không yên, hãy đưa chúng đi công viên, đi dạo, thăm thú bạn bè, đi siêu thị. Chỉ cần làm một điều gì đó khiến bạn thoát khỏi bốn bức tường nhà mình, bạn sẽ vui vẻ và khi trở về nhà, bạn sẽ có thái độ tích cực hơn với công việc nhà.

6. Đừng làm quá sức

Có thể bạn cảm thấy lười không muốn bắt tay dọn dẹp nhà cửa vì bạn có quá nhiều việc phải làm mà chẳng biết bao giờ kết thúc. Có phải là bạn đang gắng sức quá nhiều hay không?

Mục tiêu của bạn là nhà cửa sạch sẽ sáng bóng, con cái xinh xắn và bữa tối đầy đủ ba món thơm ngon nóng sốt? Hãy quyết định xem bạn muốn việc nhà, tổ ấm và cuộc sống gia đình của mình như thế nào và hãy để suy nghĩ này dẫn dắt bạn xác định cần ưu tiên điều gì khi điều hành “công ty việc nhà”.

7. Kết thúc ngày làm việc

Thật khó nhìn thấy khi nào thì việc nhà kết thúc và bạn thường xuyên không ngủ đủ giấc như bạn muốn vì con cái đau ốm, quấy khóc. Hãy làm tất cả mọi điều có thể để kết thúc ngày làm việc của mình vào một giờ hợp lý để dành thời gian cho bạn đời, nạp lại năng lượng cho đời sống vợ chồng thay vì vắt kiệt sức mình cho việc chăm sóc nhà cửa. Rồi mọi thành viên trong gia đình sẽ cảm ơn bạn vì điều đó.

Tố Uyên (Theo Kitspot.com.au)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI