Không nói chuyện được là do không... hợp tuổi?

22/04/2022 - 07:05

PNO - Mẹ tôi hay nói mẹ và con trai không hợp tuổi, không nói chuyện được. Em tôi thì luôn phản kháng bằng cách xa lánh mẹ.

Tôi đang trên xe đi công tác ở miền Tây thì mẹ gọi điện than phiền: “Hôm qua bà ngoại bị gãy tay, mẹ bảo thằng Ngọc mang thùng sữa đến nhà bà ngoại. Vậy mà nó chần chừ mãi không đi. Mẹ tức quá, bảo Ngọc là đồ lười biếng, vô tích sự. Mà hôm nay nó bỏ ăn cơm, lầm lì trong phòng, gọi mãi không ra con à, thế có bực không chứ!”.

Ngọc là cậu em trai tôi, tôi nghe chuyện mẹ kể, hiểu ngay vì sao em trai bỏ ăn, nhưng vẫn muốn nghe xem mẹ lý giải thế nào. Mẹ kể: “Nó bảo nó đi học về nó mệt, nó cần nghỉ ngơi”. Tôi không còn lạ gì chuyện này, mẹ tôi hay nói mẹ và con trai không hợp tuổi, không nói chuyện được.

Tôi tâm sự với người chị ngồi cạnh, chị kể chị cũng có đứa con trai tuổi em tôi. Chị nói: “Muốn hiểu con, cha mẹ phải “tạm ứng niềm tin”. Khi cha mẹ tin con thì con sẽ nói chuyện thoải mái, không thì rất khó”.

Ảnh mang tính minh họa
Muốn hiểu con, người mẹ phải "tạm ứng niềm tin" (Ảnh mang tính minh họa)


Chị giải thích: “Cha mẹ hay muốn con phải làm như thế này, phải làm như thế kia, nhưng thực ra đó là tiêu chuẩn của cha mẹ. Với con chị, bạn ấy làm đủ bài tập là quá được rồi, nhưng chị thì nghĩ bạn ấy phải đoạt được giải quốc gia mới tốt. Thế là mẹ càng áp lực lên con, và càng xa con, vì con sẽ có cảm giác mẹ không hiểu gì con hết. Ngày trước, chị cũng hay bắt con học cái này cái kia. Con chị phản kháng, nó hay dỗi và không đồng tình với ý kiến của mẹ. Chị bảo gì con cũng không nghe, rủ đi chơi nó cũng không thích. Vô tình, chị đọc được một câu rằng: Đứa con chỉ là người có duyên sinh ra trong gia đình mình, việc của mình là giúp con hoàn thành sứ mệnh của con. Câu nói đó giúp chị nhận thấy chị đang bắt con hoàn thành sứ mệnh của chị, chứ không phải sứ mệnh của con. Chị dần dần thay đổi và luôn hỏi ý kiến của con. Thằng bé tích cực, chủ động hơn rất nhiều, nó hạnh phúc hơn rất nhiều. Chị nghĩ đó là một thành công của người mẹ”.

Tôi nghĩ đến mẹ tôi, mẹ chưa biết cách tìm hiểu con trai muốn gì, tại sao nó làm như vậy, nên em tôi mới phản kháng bằng cách xa lánh mẹ. Hết chuyến công tác, tôi sẽ về nói chuyện với mẹ và em, để cả hai cùng thoát ra khỏi căng thẳng. 

Tuệ Nga

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI