Nhân ngày Quốc tế đàn ông 19/11:

Không cẩn thận, đàn ông sẽ bị bỏ lại phía sau

19/11/2022 - 15:44

PNO - Chẳng phải chờ đến ngày Quốc tế đàn ông 19/11 chúng tôi mới nhận ra: đàn ông đang ngày càng... yếu thế. Nhưng không lẽ khi chị em liên tục tiến lên phía trước một cách xuất sắc, giới đàn ông sẽ chịu thua, cam chịu?

 

Phụ nữ lãnh đạo, quản lý đàn ông ngày nay đã là chuyện thường. Nhưng không lẽ giới đàn ông sẽ chịu thua, cam chịu? (Ảnh minh họa)
Phụ nữ làm lãnh đạo, quản lý sai khiến đàn ông ngày nay đã là chuyện thường (Ảnh minh họa)

Ngày càng có nhiều phụ nữ đảm nhiệm các vị trí quản lý cao cấp vốn trước nay chỉ dành cho đàn ông. Đây không chỉ là kết quả của quá trình đấu tranh bình đẳng giới, mà còn do các bà, các mẹ, các chị đang ngày càng giỏi giang và độc lập. Ở nhiều mặt, nhiều lĩnh vực của kinh tế - xã hội, phụ nữ thể hiện sự vượt trội so với đàn ông.

Thu Thủy là một nữ đồng nghiệp của tôi. Thuỷ thuộc dạng “con nhà người ta” từ bé, là học sinh giỏi quốc gia và tốt nghiệp loại giỏi đại học ngoại thương. Tôi ngạc nhiên khi bà mẹ 2 con quyết định thôi việc ổn định ở một công ty lớn gần nhà để trở thành cây viết tự do.

Chúng tôi từng lo ngại liệu Thủy có rơi vào hoàn cảnh “ăn bám chồng”, rồi trở thành một bà nội trợ toàn thời gian. Nhưng chỉ 3 tháng sau, Thủy đã đắm chìm trong các dự án mới thú vị. Có thu nhập tốt, Thủy tự do đến nơi mình muốn và làm điều mình thích, trong khi vẫn có thể đảm đương việc chăm sóc chồng con.

Thi thoảng thấy Thủy xuất hiện tươi tắn và tràn đầy năng lượng với thông tin những dự án trên trang cá nhân, một vài đồng nghiệp nam như tôi không khỏi ganh tị.

Ở nhà, tôi cũng luôn bất ngờ, ngạc nhiên với vợ. Vợ tôi là giáo viên mầm non - một nghề được biết đến với những cụm từ như: vất vả, lương không đủ sống.

Trong 5 năm lăn lộn với nghề, vợ tôi xoay thêm đủ cách để tăng thu nhập. Bắt đầu từ việc bán những chai mật ong, những gói măng nứa khô, nay vợ tôi đã mở rộng thêm các sản phẩm khác như trái cây sấy khô, các loại tinh dầu. Tất cả đều là sản phẩm hữu cơ sạch của người thân, hàng xóm ở quê cô ấy.

Dạo trước, tôi thấy vợ học gì đó trên mạng đến khuya. Hôm rồi, cô ấy báo với tôi rằng đã có gian hàng đầu tiên trên Shopee để bán sản phẩm đến những người ở xa hơn. Tôi chợt nhận ra là lâu lắm rồi dù thu nhập của tôi không tăng, nhưng trong nhà xuất hiện nhiều đồ đạc mới và đắt tiền. Vợ tôi giỏi thật!

Ngày càng nhiều phụ nữa trở thành các lãnh đạo giỏi giang và thành đạt (Ảnh minh họa)
Ngày càng nhiều phụ nữa trở thành các lãnh đạo giỏi giang và thành đạt (Ảnh minh họa)

Chẳng riêng phụ nữ trẻ, ở độ tuổi đã ngoài 50, mẹ tôi cũng vẫn tiến bước đầy bản lĩnh. Từ một tiệm may nhỏ, sau 30 năm mẹ tôi giờ là chủ một xưởng may đồng phục. Bà vẫn hay nói với tôi: “Làm nghề này vất vả lắm, sau này các con ăn học xong là mẹ không làm nữa, chúng mày nuôi mẹ”.

Thế nhưng ngay khi đám con có thể tự mua nhà và sống ổn định, bà vẫn không dừng lại. Xưởng may ngày một nhiều việc với lượng khách hàng ngày càng tăng. Mẹ tôi giờ cũng đã biết dùng đến các ứng dụng giao dịch trên điện thoại, biết dùng cả Excel trên máy tính để tính toán tiền nong hay quản lý danh sách khách hàng.

Không phải chờ đến ngày Quốc tế đàn ông mới có thể nhận ra việc phụ nữ ngày càng giỏi giang, tiến bộ. Nhưng khi thấy thông tin ngày Quốc tế đàn ông 19/11 được nhắc đến trên truyền thông, tôi nhận ra rằng đàn ông đang ngày càng yếu thế.

Nếu như xưa kia đàn ông được biết đến với những từ như: trụ cột kinh tế, bao bọc, đi làm nuôi vợ con… thì ngày nay những vai trò “cao cả” ấy đang dần được phụ nữ chen vào, thậm chí thay thế. Không ít anh chồng tụt lùi so với vợ, đành chọn lui về nhà làm shipper và chăm sóc gia đình cho vợ bán hàng online. Một ngày nào đó, có thể chính đàn ông mới cần đấu tranh cho bình đẳng giới và những ngày như Quốc tế phụ nữ, Phụ nữ Việt Nam... sẽ trở thành kỷ niệm.

Chẳng thể dựa vào năng lực kiếm tiền hay đặc quyền cho đàn ông nữa, các ông chồng cần phải nhận ra và biến đổi mình để trở nên có giá trị hơn, trước khi bị chị em bỏ lại phía sau.

C.A

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI