100 năm nữa mới bình đẳng giới?

08/03/2019 - 08:48

PNO - Cho đến tận hôm nay, việc mừng ngày QTPN đơn giản cũng chỉ vì mục đích ban đầu: để đạt được sự bình đẳng giới hoàn toàn cho phụ nữ trên thế giới. Điều đó có nghĩa nó vẫn chưa được thực hiện.

Câu trả lời là “vâng”. Khai sinh từ đầu những năm 1900 và hiện được công nhận hằng năm vào ngày 8/3, ngày Quốc tế phụ nữ (QTPN) là sự kiện toàn thế giới tôn vinh những thành tựu của phụ nữ, đồng thời kêu gọi bình đẳng giới. Thế nhưng, những thập niên đầu thiên niên kỷ thứ ba, khoảng cách giữa hai giới nam và nữ vẫn tồn tại trên toàn cầu.

Cho đến tận hôm nay, việc mừng ngày QTPN đơn giản cũng chỉ vì mục đích ban đầu: để đạt được sự bình đẳng giới hoàn toàn cho phụ nữ trên thế giới. Điều đó có nghĩa nó vẫn chưa được thực hiện. 

100 nam nua moi binh dang gioi?

Ngày Quốc tế phụ nữ ở Jakarta (Indonesia) năm 2018 - Ảnh: Getty Images

Trong vài năm trở lại đây, quyền năng của phụ nữ có vẻ như đã thống trị truyền thông, giải trí. Thế nhưng, đùng một cái, nổ ra chuyện bê bối tình dục trong các ngành “công nghiệp không khói”. Khởi đi từ những cáo buộc chống lại Harvey Weinstein và những người đàn ông nổi tiếng khác nắm quyền lực tại Hollywood, phong trào #metoo đã lên tiếng cho phụ nữ về sự lạm dụng và quấy rối mà họ phải chịu đựng trong phim ảnh, thời trang, âm nhạc, chính trị và nghệ thuật.Khoảng cách về giới vẫn tồn tại trên toàn cầu và phụ nữ vẫn không có mặt với sự cân bằng về số lượng từ trong kinh doanh cho đến chính trị. Ngoài ra, các chỉ tiêu, số liệu về giáo dục, sức khỏe và bạo lực đối với phụ nữ trên toàn thế giới vẫn rất tệ so với nam giới. Cho đến giờ phút này, ở nhiều nơi, trong nhiều lĩnh vực, phụ nữ vẫn bị trả lương ít hơn một nửa so với nam giới, dù làm cùng một công việc.

Phụ nữ thường bị “khiển trách” là phức tạp. Tuy nhiên, sự thật là đàn ông cũng không khá hơn. Vì vậy, nếu ta từng có suy nghĩ làm sao trở nên giống như đàn ông thì đó đã là một cái nhìn thừa thãi. Họ cũng như bạn. Tiếp sau đó, một cuộc đấu tranh gay gắt hơn chống quấy rối tình dục năm 2018, với các nữ diễn viên mặc đồ đen quyên góp tiền trong các lễ trao giải để ủng hộ phong trào #TimesUp. Và năm nay, cuộc “truy đuổi” vẫn tiếp tục, với nhiều thành viên của đảng Dân chủ (Mỹ) mặc áo trắng trong các kỳ họp lưỡng viện để đấu tranh cho quyền của phụ nữ có nguy cơ bị ảnh hưởng bởi chính sách của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Theo báo cáo của Diễn đàn Kinh tế Thế giới, có thể mất thêm 100 năm nữa để khoảng cách bất bình đẳng giữa nam và nữ biến mất hoàn toàn. Do vậy, với ngày QTPN, phụ nữ khắp nơi phải cùng nhau buộc thế giới nhận ra những bất bình đẳng này.

Họ khao khát những lời khen hệt như bạn. Một cầu thủ có thể cố gắng chơi hết trận bóng mà không cần lời khen ngợi, trái lại có thể là những tiếng hò hét của huấn luyện viên. Nhưng nhà tâm lý đã chỉ ra, cái cách mà họ lột chiếc áo thi đấu rồi ném về phía khán giả, cốt cũng chỉ để bật lên những cơ bắp hoàn hảo mà họ đã phải tập luyện chăm chỉ dường nào.

Trong tình huống khó khăn, cả nam và nữ đều có nhu cầu nói ra. Nhưng khác biệt lớn nhất giữa đàn ông và phụ nữ là cách chúng ta xử lý. Phụ nữ thường muốn nói về những gì đang diễn ra chỉ vì mục đích nói chuyện. Để biết rằng ai đó đang thực sự lắng nghe họ, để tìm sự an ủi. Đối với nam giới, bản năng tâm sự khó khăn là để đưa ra càng nhiều giải pháp tiềm năng cho vấn đề càng tốt.

Nam giới cũng muốn bạn đánh giá cao độ tin cậy của họ. Kế đến, họ cũng… “nữ tính”. Nếu phụ nữ quan tâm đến việc nhìn thấy hoa trên bàn ăn như thế nào, có mùi thơm ra sao… thì đàn ông cũng thế.

100 nam nua moi binh dang gioi?

Tuần hành trong ngày Quốc tế phụ nữ tại London năm 2018 - Ảnh: internet

Trong phòng the, đàn ông thực sự có nhu cầu hoàn toàn để bạn chủ động. Phụ nữ trở nên hấp dẫn hơn với nam giới nếu trở thành “bà chủ” vào lúc ấy và xem như đang “thưởng thức” đàn ông chứ không phải ngược lại như lối nghĩ thông thường.

Đàn ông cũng thấy là tin, đau là khóc, và trong những lúc ấy, họ muốn trở thành “đồng minh 100%” của nữ giới trước những biến cố để chỉ mong có được một cái vỗ nhẹ vào lưng, khuyến khích cùng tiếp tục bước tới với cảm xúc mới.

Hy vọng vấn đề nữ quyền, bình đẳng giới sẽ kết thúc giống như những nỗ lực trong đàm phán kinh doanh “win-win”, cùng thắng. Hay xa xưa như chuyện cổ tích: xã hội nam nữ sẽ “happy ending”.Không thể liệt kê hết những điểm tương đồng giữa bạn và họ. Chỉ mách nước rằng, đàn ông và phụ nữ bình quyền bởi vì phẩm giá chung vẫn là cùng mang lấy thân phận con người mỏng giòn trước những đau khổ, hạnh phúc.

Quốc Ngọc

Chủ đề nữ quyền 2019: Cân bằng để vượt qua

Khó để xác định ngày 8/3 được xem là ngày của phụ nữ từ khi nào. Có thể bắt nguồn từ năm 1908, khi 15.000 phụ nữ diễu hành qua thành phố New York đòi quyền bầu cử, trả lương cao hơn và thời gian làm việc ngắn hơn.

Một năm sau, ngày Phụ nữ quốc gia đầu tiên được tổ chức tại Mỹ vào 28/2/1909, theo tuyên bố của Đảng Xã hội Hoa Kỳ.

100 nam nua moi binh dang gioi?

Nữ đảng viên đảng Dân chủ Mỹ trong trang phục trắng ăn mừng lưỡng viện có nhiều thành viên nữ hơn bao giờ hết - Ảnh: Reuters

Năm 1910, một phụ nữ tên là Clara Zetkin - làm việc tại văn phòng Đảng Dân chủ Xã hội ở Đức - đưa ra ý tưởng về ngày QTPN. Bà đề nghị mỗi quốc gia nên chọn một ngày lễ kỷ niệm phụ nữ hằng năm. Một hội nghị gồm hơn 100 phụ nữ từ 17 quốc gia đã đồng ý với đề nghị của Clara Zetkin và ngày QTPN đã ra đời.

Năm 1911, ngày QTPN được tổ chức lần đầu tiên tại Áo, Đan Mạch, Đức và Thụy Sĩ vào ngày 19/3. Năm 1913, người ta chuyển ngày QTPN sang ngày 8/3 và đã được giữ nguyên kể từ đó.

Ngày này chỉ được Liên Hợp Quốc công nhận vào năm 1975, nhưng kể từ đó, ngày QTPN là cơ hội để đưa ra một chủ đề mới mỗi năm dành cho bình đẳng giới và nữ quyền. Chủ đề của năm 2019 là “Balance for Better” (cân bằng để vượt qua).

Năm 2011, Tổng thống Hoa Kỳ khi đó là Barack Obama tuyên bố tháng Ba là “Tháng lịch sử của phụ nữ”.

Có một ngày Quốc tế nam giới?

Đó là ngày 19/11 hằng năm được tổ chức tại 60 quốc gia trên thế giới. Các mục tiêu trong ngày bao gồm tập trung vào sức khỏe của nam giới, cải thiện quan hệ giới tính, thúc đẩy bình đẳng giới và làm nổi bật các mô hình vai trò nam giới tích cực.

Đây là một dịp để đàn ông ăn mừng thành tích và đóng góp của họ, đặc biệt là những đóng góp cho cộng đồng, gia đình, hôn nhân và chăm sóc trẻ em.

100 nam nua moi binh dang gioi?

Để đoàn kết với phong trào phụ nữ ở Washington và trên toàn nước Mỹ cũng như thế giới, hơn 400.000 người từ năm quận của thành phố New York, ba tiểu bang và các thành phố, thị trấn trên khắp Hoa Kỳ đã tham gia một cuộc tuần hành vì hòa bình cho phụ nữ và nhân quyền từ Trụ sở Liên Hợp Quốc đến Tháp Trump ở New York vào ngày 21/1/2017 -  Ảnh: Getty Images
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI