Đàn ông không làm việc nhà, nguy cơ bị vợ bỏ rất cao

03/09/2022 - 05:58

PNO - Người đàn ông biết vào bếp, biết việc nhà, biết phụ vợ chăm con, là người đàn ông yêu vợ, thấy được sự vất vả nếu không có chồng hỗ trợ.

Có lần con gái 20 tuổi hỏi tôi “Đố mẹ, tiêu chuẩn chọn bạn trai của con, là tiêu chuẩn gì trước tiên?”. Tôi trả lời không do dự “Giỏi kiếm tiền phải không con?. “Cho mẹ đoán thêm lần nữa đó”. “Gia đình giàu có hả con?”. “Thì cũng liên quan tiền bạc, mà tiền thì con có thể kiếm được, đâu quá phụ thuộc người ta đâu mẹ. Là con muốn kiếm bạn trai giỏi việc nhà đó mẹ”.

Tôi bảo, tiêu chuẩn gì mà chẳng... sang trọng chút nào. Sau này con có thể tìm người giúp việc mà, để chồng rảnh rang kiếm tiền chứ. Con bảo tôi thực dụng quá, hồi nào cũng tiền tiền...

Con gái tâm sự với mẹ về tiêu chí chọn bạn trai (Ảnh minh họa)
Con gái tâm sự với mẹ về tiêu chí chọn bạn trai (Ảnh minh họa)

Tôi nói với con, có gia đình rồi, con sẽ thấy chuyện tiền bạc quan trọng thế nào. Như nhà mình, tiền bạc lúc nào cũng ở mức trung bình, đụng chuyện một chút là phải tính toán. Mẹ không muốn các con sau này vất vả tiền bạc như mẹ. Con liền tỉ tê cả bầu tâm sự:

"Con chọn người biết làm việc nhà, không có nghĩa người đó chỉ biết việc nhà, dĩ nhiên, anh ta vẫn là người biết kiếm tiền. Con đã ngại việc nhà, thì anh ấy phải biết việc nhà, chứ cả hai cơm hàng cháo chợ hoài sao được mẹ.

Người đàn ông giỏi kiếm tiền, lại biết việc nhà, sẽ ít... hư hơn người đàn ông giỏi kiếm tiền mà chẳng biết việc nhà. Họ cứ nghĩ ta kiếm tiền rồi là hết trách nhiệm. Con không chấp nhận mẫu người “cao siêu” ấy. Dĩ nhiên, con phải tìm hiểu để xem anh ấy biết làm những gì trong nhà, phải cam kết nữa.  

Con không bao giờ chấp nhận người chồng ôm cục tiền về nhà, mà chẳng biết cầm cái chổi quét nhà, không biết bắc cơm, nhặt rau, rửa chén. Người đàn ông biết vào bếp, biết việc nhà, biết phụ vợ chăm con, là người đàn ông yêu vợ, thấy được sự vất vả nếu không có chồng hỗ trợ.

Trong từ điển hôn nhân của con, không có người giúp việc. Phiền phức lắm mẹ ơi. Vợ chồng hủ hỉ việc nhà, mọi chuyện cũng xong, làm việc chung chắc sẽ vui thôi mà.

Giờ sống với mẹ, con có thể con ỷ lại mẹ, chớ ở với chồng sẽ khác, tình yêu và trách nhiệm gia đình khiến con cũng phải chung tay việc nhà. Giờ con có mẹ, mẹ cho con “ăn chơi” thêm vài năm nữa nhé"...

Con gái tôi thật biết sử dụng mồm miệng. Hy vọng ở với chồng, con cũng sẽ khéo léo như thế, nhưng phải thành thật chia sẻ mới được. Vợ mà thành thật, kiểu gì chồng chẳng giúp.

Rồi con bảo, thời buổi này: "Đàn ông không biết làm việc nhà, nguy cơ bị vợ bỏ rất cao. Lớp con, đứa con gái nào cũng cho là thế. Mà lạ, lớp con, các bạn gái ít ai thành thạo việc nhà, nhưng con trai thì lại rất giỏi. Làm như họ ý thức được chuyện đàn ông không biết việc nhà, sẽ rủi ro hôn nhân đó mẹ".

Chẳng lẽ thời thế thay đổi. Nghe con nói, tôi nghĩ vậy. Tôi còn nghĩ, các bà mẹ có con trai thời này cũng khá... thức thời. Chị dâu tôi có đứa con trai “một”. Gia đình khá giả, nhưng chị dạy con biết làm việc nhà từ bé. Vừa để giúp mẹ, sau này lận lưng chút vốn việc nhà, vừa giúp vợ con và góp phần giữ lửa hôn nhân. Chị không muốn vợ chồng con lục đục vì chuyện đàn ông không biết phụ vợ việc nhà.

Chị bảo, bản thân là đàn bà, cũng mong chồng con cùng chia sẻ việc nhà, thì con dâu chị cũng thế thôi. Chị còn nói, con gái thời nay... ghê lắm. Lựa chọn các kiểu. Làm chồng không ra gì, dễ bị vợ cho... ra rìa ngay.

Vợ chồng cùng vào bếp, hạnh phúc sẽ nhân đôi (Ảnh minh họa)
Vợ chồng cùng vào bếp, hạnh phúc sẽ nhân đôi (Ảnh minh họa)

Làm cha mẹ, chẳng ai muốn con cái lười nhác. Nhưng qua hỏi thăm, thấy trẻ gái thời nay thậm chí còn lười việc nhà hơn trẻ trai. Chỉ mong sau khi thành vợ chồng, các bạn gái sẽ ý thức được trách nhiệm của người vợ người mẹ mà cùng chồng chăm sóc gia đình. Đàn bà lười quá, cũng chẳng chồng nào chịu nổi. Hôn nhân một khi có chút vấn đề, nếu không cải thiện, sớm muộn cũng tan rã.

Hôn nhân là sự hòa hợp nhiều mặt. Tôi nói với con, muốn thành người vợ, người mẹ tốt, bếp lúc nào cũng ấm. Dĩ nhiên, vợ chồng cùng vào bếp, hạnh phúc sẽ nhân đôi. Đừng ỷ làm ra tiền mà giao hết việc nhà cho chồng. Sẻ chia, có lẽ là hai từ đẹp nhất trong hôn nhân. Làm thế nào để chồng vừa giỏi kiếm tiền, vừa biết làm việc nhà như con nói, thì con mới là người vợ... có tài. 

Thái Phương

 

                                                                                                                                       

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
  • Hạnh My 11-03-2023 23:41:37

    Phụ nữ yếu ớt mà chị, lười 1 chút cũng có sao, đàn ông tiếp vợ mình chứ vk ai đâu mà ngại, miễn sao vck vui vẻ với nhau là được. Như ở nhà em, ck e lo việc nhà hầu hết, kiếm tiền cũng giỏi..thấy vk an nhàn 1 chút là ổng vui

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI