Khó xử khi cô em chồng muốn dẫn cả bạn trai đến sống cùng vợ chồng tôi

08/08/2022 - 18:44

PNO - Bàn bạc, thảo luận rõ ràng ngay từ đầu thì mới có thể sống được với nhau lâu dài.

Kính gửi chị Hạnh Dung,

Còn tuần nữa là em gái chồng em sẽ lên thành phố nhập học, và tất nhiên là ba mẹ chồng muốn vợ chồng em cho em gái ở chung để lo cho em đi học, ăn uống, xe cộ.

Nhưng thà một mình em gái thôi không sao, em ấy còn kéo thêm bạn trai lên ở cùng vợ chồng em nữa, nên sẽ rất nhiều bất cập. Phòng trọ thì bà chủ khó tính, do giờ giấc sinh viên đi đi về về không cố định. Vợ chồng em thì không thoải mái được như trước.

Tất nhiên là tiền ăn uống, sinh hoạt cũng phải cố lo cho các em chứ không thể kêu em út đóng góp được trong lúc em đang là sinh viên.

Em chỉ là giáo viên mầm non, lương ba cọc ba đồng, sống giữa thành phố đắt đỏ. Chồng thì lương cũng không hơn vợ là bao, nên thực sự thêm em chồng và bạn trai lên ở cùng thì bất tiện về mọi mặt.

Bên ba mẹ chồng cũng tốt, thương con dâu, nên em không biết làm sao cho phải. Kính mong được chị giúp đỡ, cho em một lời khuyên thích hợp để em biết cách xử lý việc này ạ. Em xin cảm ơn.

Hoài Trang

Em Hoài Trang thân mến,

Trong nhiều tình huống tương tự, người ta thường khuyên những người như vợ chồng em là nên cho em gái tiền, hay phụ cha mẹ tiền cho em gái ra ở riêng, và ở địa điểm gần anh chị là tốt nhất. Như thế, vợ chồng anh chị  sẽ không bị mất tự do, không mâu thuẫn với nhau, và những xung đột chị dâu em chồng cũng khó xảy ra.  

Trong những tình thế bắt buộc, khi cả gia đình chồng lẫn vợ chồng em không có điều kiện về kinh tế để em chồng thuê nhà ở riêng, thì việc cô ấy lên ở chung là điều có thể chấp nhận được. Nhưng sẽ rất khó chấp nhận nếu cô ấy còn mang cả bạn trai đến ở chung với gia đình anh chị mình.

 

Cậu bạn trai đó đến ở nhà em với tư cách gì? Nếu em gái chồng em đã chung sống với cậu bạn trai và được cha mẹ chồng em cho phép thì nhất định họ nên tự túc chỗ ở. Không thể có việc hai cặp đôi anh em sống chung cùng nhà. Sẽ vô cùng bất tiện cho cả bốn.

Còn nếu họ chưa sống chung thì em càng không thể "chứa chấp" cậu bạn đó. Chính cậu bạn, nếu biết suy nghĩ, cũng không thể tự nhiên mà đến ở như vậy được.

Trong tình huống này, em nên để chồng trao đổi với cả gia đình, và đưa ra ý kiến của chồng cũng như của em. Rất cần thiết phải được trao đổi thẳng thắn và có sự đồng ý hoàn toàn của em. Sống chung một cách miễn cưỡng là thuốc độc với tâm trạng của con người, nên mọi việc phải được bàn bạc kỹ và được thỏa thuận đàng hoàng.

Ngay cả trong việc chỉ em gái chồng chung sống, các em cũng nên có những cuộc trò chuyện nghiêm túc về các quy định cần phải tuân thủ trong đời sống. Sinh viên cũng không phải là không có giờ giấc cố định, việc nhà cũng phải có phần đóng góp, chia sẻ, tránh tình trạng sinh hoạt bừa bãi, vô kỷ luật, thiếu ý thức. 

Em gái chồng lên thành phố không phải vài ngày, không phải vài tuần, mà là đi học lâu dài nhiều tháng, có khi nhiều năm. Có bàn bạc, thảo luận rõ ràng ngay từ đầu, thì mới có thể sống được với nhau lâu dài. Em nên thẳng thắn, có tình, có lý, thì cha mẹ chồng - nếu thật sự yêu thương em, cũng sẽ hiểu cho em. 

Mất lòng trước, được lòng sau. Còn nếu em bây giờ bằng mặt mà không bằng lòng, đêm dài lắm mộng, đến khi xảy ra mâu thuẫn thì em sẽ rất khó nói, và nói ra có khi còn mất lòng nhiều hơn. 

Hạnh Dung

Chia sẻ tâm tư cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ Nữ, mời bạn gửi câu hỏi trực tiếp trong khung “Chat với Hạnh Dung” dưới đây, hoặc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn

Chat với Hạnh Dung
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI