Đại dịch phủ “bóng đen chết chóc” lên các lễ hội ở Ấn Độ

14/04/2021 - 06:09

PNO - Hàng trăm ngàn người Ấn Độ sùng đạo đang chuẩn bị nghi lễ tắm sông Hằng vào ngày 14/4, ngày quan trọng thứ ba của lễ hội Ấn giáo, trong bối cảnh số lượng các ca nhiễm COVID-19 ở nước này đang ở đỉnh điểm. Trước tình hình đó, chính phủ Ấn Độ nhận được những lời kêu gọi “hủy bỏ các sự kiện đông người”.

Những người sùng đạo tập trung trên bờ sông Hằng trong ngày lễ Kumbh Mela, còn gọi là lễ hội Pitcher, khi virus đang lây lan ở mức đỉnh điểm ở Ấn Độ - Ảnh: Reuters
Những người sùng đạo tập trung trên bờ sông Hằng trong ngày lễ Kumbh Mela, còn gọi là lễ hội Pitcher, khi virus đang lây lan ở mức đỉnh điểm ở Ấn Độ - Ảnh: Reuters

Kể từ ngày 2/4, Ấn Độ đã báo cáo số ca nhiễm COVID-19 hàng ngày cao nhất thế giới - đạt hơn 100.000 ca trong tuần trước - cao hơn nhiều lần con số hồi đầu năm nay là 10.000 ca. Cột mốc 161.736 hôm 12/4 chỉ kém kỷ lục quốc gia của ngày trước đó. Số ca tử vong tăng 879 trường hợp, lên 171.058 ca, trong khi tổng số ca nhiễm virus trên toàn quốc xấp xỉ 13,7 triệu.

Tờ Hindustan Times có số ấn bản lớn ở Ấn Độ kêu gọi ngừng ngay lập tức các cuộc tụ tập đông người. Bài xã luận của tờ báo viết: “Chính quyền đã hài lòng cho phép các lễ hội tôn giáo lớn, và các nhà lãnh đạo chính trị - ngay cả giữa đại dịch đầy ác mộng - vẫn đọc diễn văn trước hàng trăm ngàn người”.

Trong số gần một triệu người theo Ấn giáo tắm trên sông Hằng hôm 12/4 - với niềm tin rằng nước con sông thiêng sẽ gột sạch tội lỗi của họ - hơn 100 người đã xét nghiệm dương tính với COVID-19.

Những người sùng đạo ngâm mình trong làn nước thiêng liêng của sông Hằng trong lễ Shahi snan hoặc lễ tắm Hoàng gia 12/4 tại Kumbh mela, bang Uttarakhand của Ấn Độ - Ảnh: AP
Những người sùng đạo ngâm mình trong làn nước thiêng liêng của sông Hằng trong lễ Shahi snan hoặc lễ tắm Hoàng gia 12/4 tại Kumbh Mela, bang Uttarakhand của Ấn Độ - Ảnh: AP

Theo những người chứng kiến, một số ít người tham gia lễ hội Ấn giáo Kumbh Mela, hay lễ hội Pitcher, tuân thủ các biện pháp phòng ngừa như đeo khẩu trang và giữ khoảng cách ở nơi công cộng.

Hàng trăm ngàn người khác dự kiến ​​sẽ lao xuống dòng nước sông Hằng ở khu vực phía Bắc thành phố Haridwar vào ngày 14/4, ngày quan trọng tiếp theo của lễ hội.

Trong khi đó, ở những nơi khác, các cuộc mít-tinh bầu cử đông đảo của đảng Bharatiya Janata cầm quyền và các đảng phái đối lập trong các cuộc bỏ phiếu ở bốn bang và một khu vực do liên bang điều hành, cũng làm dấy lên mối lo ngại thực sự.

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi và Bộ trưởng Nội vụ Amit Shah đã phát biểu tại các cuộc biểu tình lớn hôm thứ Hai (12/4) tại bang Tây Bengal. Đáng chú ý, ông Shah đăng lên Twitter hình ảnh các cuộc gặp với đám đông những người ủng hộ trong khi không đeo khẩu trang.

Làn sóng lây nhiễm thứ hai đã bắt đầu ở các thành phố lớn của Ấn Độ, trong đó có thủ đô tài chính Mumbai, đang ngày càng lan vào vùng sâu nội địa, nơi điều kiện chăm sóc sức khỏe cộng đồng hết sức thô sơ.

Bộ trưởng Y tế Ấn Độ Harsh Vardhan tuần trước đã chỉ ra những nguyên nhân làm gia tăng đột biến ca nhiễm. Theo ông, "do các cuộc bầu cử, các cuộc tụ họp tôn giáo, khai trương lại văn phòng, do người dân đi du lịch, tham dự các hoạt động xã hội mà không tuân theo quy tắc, ít đeo khẩu trang trong các sự kiện như đám cưới, ngay cả trên xe buýt và xe lửa đông đúc".

Ấn Độ hiện báo cáo số ca nhiễm hàng ngày gần gấp đôi so với Hoa Kỳ và Brazil, nhưng số các ca tử vong hàng ngày của Ấn Độ vẫn thấp hơn hai quốc gia trên. Tổng số ca nhiễm COVID-19 của Ấn Độ hôm 12/4 đã vượt qua Brazil và chỉ còn đứng sau Hoa Kỳ.

Cẩm Hà (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI