Cha mẹ Mỹ dạy con tự lập ra sao?

08/01/2019 - 12:00

PNO - Không có những trận đòn chí tử, không có những câu quát mắng long trời lở đất, cha mẹ ở xứ cờ hoa vẫn khiến con cái răm rắp nghe lời.

Họ không làm hộ con, không bảo bọc con, đủ để con tự lập ngay từ khi còn bé và hoàn toàn làm chủ cuộc sống của mình khi trưởng thành.

Phạt không đòn roi

Trẻ con ở Mỹ không mấy khi phải sống trong cảnh bị ăn đòn khi phạm lỗi. Thay vào đó, chúng sẽ chịu những hình phạt nhẹ nhàng nhưng thấm hơn. Một trong những cách đó là phạt không cho ra khỏi nhà, còn gọi là cấm túc. Đây là phương pháp phổ biến của các gia đình Mỹ. Thời gian phạt phụ thuộc vào mức độ phạm lỗi của đứa trẻ. Trong thời gian này, trẻ sẽ có thời gian suy nghĩ về hành động sai trái mà mình gây ra để rút kinh nghiệm. 

Cha me My day con tu lap ra sao?

Không những vậy, khi phạm lỗi, con mặc nhiên bị cắt khoản tiền tiêu vặt. Ở Mỹ, mỗi tuần con được cấp khoản tiền tiêu vặt nhất định và tự tính toán chi tiêu đủ cho cả tuần, điều này khiến trẻ rất thích. Nắm bắt tâm lý này, một khi trẻ phạm lỗi, mẹ dứt khoát cắt ngay tiền tiêu vặt, sau đó sẽ động viên con bằng cách nào đó để chúng chuộc lỗi và sẽ có tiền tiêu vặt trở lại.

Cách khác cũng khiến trẻ đủ thấy sợ và không dám tái phạm. Đó là bị cha mẹ tước bỏ những sở thích của chúng trong thời gian nhất định. Khi trẻ phạm lỗi, cha mẹ Việt thường hay mắng và dùng đòn roi. Điều này làm bé đau mà thấy sợ, tuy nhiên càng về sau bé sẽ không còn thấy sợ nữa. Biện pháp hiệu quả nhất ở Mỹ là tước bỏ những sở thích, như xem ti vi, dùng máy tính, chơi game, đi chơi… 

Chỉ khoảng một, hai ngày là trẻ nhận thấy sai lầm và sẽ hiểu hành động của cha mẹ là muốn tốt cho mình. Nhẹ hơn một chút, trẻ sẽ bị phạt làm việc nhà, như trẻ nhỏ thì dọn phòng, lớn hơn sẽ cắt cỏ ngoài vườn, dọn dẹp nhà cửa... Hình thức này không chỉ giúp trẻ nhận biết và hối lỗi mà còn rèn luyện khả năng làm việc nhà để giúp đỡ cha mẹ.

Dạy con tự lập đúng nghĩa

Đối với cha mẹ Mỹ, dạy con tự lập càng sớm càng tốt. Ngay khi 18 tháng tuổi, bé đã được dạy những kỹ năng tự phục vụ bản thân như thay quần áo, đánh răng. Cách này không chỉ giúp bé có khả năng tự chăm sóc bản thân mà còn giúp mẹ có thời gian làm những công việc khác. Chính vì vậy, không bao giờ có chuyện trẻ được đòi hỏi món ăn trong bữa, mà phải tuân thủ nguyên tắc có gì ăn nấy. Các bà mẹ luôn cố gắng đạt được dinh dưỡng nhiều nhất có thể cho con, nhưng không chiều theo khẩu vị của con. Mẹ ăn gì, con ăn nấy, không ăn thì nhịn đói là điều bình thường tại Mỹ. 

Cha me My day con tu lap ra sao?
Ảnh minh hoạ

Tương tự, lúc ngủ, bé sẽ không ngủ chung, không ôm ấp mẹ. Trẻ em Mỹ được cha mẹ cho ngủ riêng rất sớm, quy định giờ giấc cũng như thói quen ngủ rất nghiêm túc. Trẻ không cần sự vỗ về ôm ấp, ru ngủ và khi thức giấc giữa đêm sẽ biết tự ru mình vào giấc ngủ. 

Một điểm khá thú vị là cha mẹ Mỹ tỏ ra bình tĩnh trước những đòi hỏi vô lý của con, không chiều con mù quáng. Thấy điều gì thật sự cần thiết mới đồng ý, không thì lờ đi trước những đòi hỏi vô lý của trẻ. Song song đó, họ biết phân biệt đâu là ý kiến của con và tôn trọng những chính kiến. Vì vậy, cha mẹ quan tâm đến ý kiến con và để con quyết định theo ý mình khi cần thiết. 

Dù kết quả đúng hay sai, trẻ cũng biết rằng ý kiến của mình được tôn trọng và công nhận. Đồng thời, trẻ phải tự chịu trách nhiệm khi làm theo ý mình. Trẻ hiếu động và thích khám phá mọi vật xung quanh. Hãy để con tự do làm những gì chúng thích, khám phá nhiều điều mới mẻ, thú vị và có thể đó là cách trẻ thể hiện cá tính. 

Giáng Châu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI