Câu chuyện đống rác bất hợp pháp

07/11/2019 - 15:45

PNO - Đống rác đầu hẻm biến mất bất ngờ, giống hệt như cách nó xuất hiện. Bi có thêm nhiều bạn hàng xóm. Trước đây, bọn trẻ chỉ quanh quẩn trong bốn bức tường, với ti vi, điện thoại, đơn giản vì chúng không có dịp làm quen nhau.

Đầu hẻm có khoảng vỉa hè rộng thoáng được lát đá sạch sẽ và phủ mát bóng cây. Trẻ con trong hẻm thường tập trung ở đây chạy nhảy đùa giỡn. Buổi sáng có bà cụ ngồi bán xôi, chiều tối xuất hiện xe bắp xào với vài bộ bàn ghế.

Gần đây, bà cụ bán xôi không đến nữa, chị bán bắp xào cũng dọn đi đâu mất. Một buổi sáng, tự dưng khoảng vỉa hè xuất hiện bịch rác. Người đi qua đi lại thấy vậy vứt thêm chai nước, khăn giấy, túi ni-lông... Đống rác to đùng hình thành ở đó chỉ sau hai ngày.

Cau chuyen dong rac bat hop phap
Ảnh minh họa

Bi đã được tập dần thói quen giúp mẹ làm việc nhà. Một trong những nhiệm vụ của Bi là chiều chiều đem rác đi đổ. Hôm ấy, Bi xách hai bịch rác ra khỏi nhà và trở về nhanh chóng. Mẹ ngạc nhiên hỏi lý do. Bi bảo do con chạy rất nhanh. “Con có bỏ rác vào thùng không?”. Bi cúi đầu, lí nhí nói có. Mẹ gặng hỏi thêm thì Bi thú nhận đã quăng rác ở đầu hẻm. 

Mẹ giải thích đó không phải là nơi chứa rác. Xe chở rác sẽ không dừng ở đầu hẻm nhà mình. “Nhưng con thấy ai cũng quăng ở đó. Mẹ ra mà xem, một đống đầy, có phải mình con vứt đâu” - Bi phân bua.

Mặt tiền hẻm đã trở thành bừa bộn, rác vương ngổn ngang. Chị đi đường cho đứa con ói ven đống rác, có người vứt tã em bé, người dắt chó đi dạo cho chúng tiểu tiện vào. Ai đó thường xuyên bẫy chuột, ngày nào cũng quăng chơ vơ trên đống rác vài con chuột lớn nhỏ. Xác chuột hôi thối, ruồi bọ bu đầy.

Bi để ý, thấy chị Minh nhà cạnh bên cũng vứt rác ở đây. Cậu chạy lại nói chị đừng làm vậy, người ta bắt chước, hẻm nhà mình sẽ ngập rác. Hôm qua em lười nên quăng bịch rác chỗ đó, bị mẹ la quá chừng. Rồi Bi phụ xách một bịch nhỏ, giục chị Minh đem bịch rác lớn đến chỗ thùng rác cách đó hơn chục mét.

Cau chuyen dong rac bat hop phap
Ảnh minh họa

Bữa khác, Bi đang chơi với mấy đứa con trai thì thấy một người đàn ông cao lớn, râu rậm, chở đống gạch vụn, dừng xe đầu hẻm. Ông ta nhìn quanh không thấy ai bèn vội vàng trút mớ gạch xuống đống rác. Xong việc, ông leo nhanh lên xe nhưng đề hoài máy không nổ. Một anh trai lớn hơn Bi chạy đi báo người lớn, dặn Bi và các bạn ở lại “trông chừng” ông ta.

Vài người đàn ông trong hẻm ùa ra, theo sau là phụ nữ và một số cụ già. Mọi người hỏi ai đổ gạch ở đó, Bi nhanh tay chỉ người đàn ông râu rậm. Họ cãi nhau rất lâu. Cuối cùng, người đàn ông ấy phải hốt hết số gạch vụn trở lại xe. Khi ông ta đi khỏi, mọi người khen bọn trẻ. 

Một bác vỗ vai Bi: “Mấy con thường chơi ở đây, thấy ai đổ rác bậy cứ đến nhắc nhở. Đây là vỉa hè của xóm mình, là hẻm nhà mình, người ta làm bậy mình có quyền nhắc nhở, không có gì phải sợ. Nếu có ai bắt nạt, tụi con la lên là hàng xóm chạy ra ngay lập tức”.

Từ hôm cả xóm “chiến đấu” với người đàn ông đổ gạch vụn, câu chuyện đống rác bất hợp pháp được trẻ con trong hẻm chú ý nhiều hơn. Chúng phát hiện đa số những người lén lút vứt rác chính là người sống ngay trong hẻm. Buổi tối, Bi và chị Minh hẹn nhau leo lên sân thượng. Từ nhà chị Minh có thể quan sát một phần khu vực trước hẻm và từ nhà Bi có thể thấy rõ phần còn lại. Hai đứa đọc vanh vách tên những ai lén đổ rác ban đêm, họ không thể chối cãi.

Đống rác đầu hẻm biến mất bất ngờ, giống hệt như cách nó đã xuất hiện. Bi có thêm nhiều bạn hàng xóm mới. Trước đây, những đứa trẻ chỉ ở nhà quanh quẩn trong bốn bức tường, với ti vi, điện thoại, đơn giản vì chúng không có nhiều dịp làm quen nhau. 

Bây giờ, nhờ chung sức dẹp đống rác, bọn trẻ trở nên thân thiết. Thấy Bi chiều chiều đi đổ rác, một số bạn cũng đem rác nhà mình đi bỏ. Ai không mang rác thì tung tăng nhập bọn đi chơi. Nhìn bọn trẻ nói cười ồn ào, người lớn cũng cảm thấy vui vui. Con hẻm yên ắng cũ kỹ bỗng dưng có một chút khoảnh khắc rộn ràng mới mẻ. 

Quỳnh An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI