Cẩn trọng khi trả lời câu hỏi “Mẹ ơi con đến từ đâu?”

18/05/2022 - 10:38

PNO - “Mẹ ơi, con đến từ đâu?”. Các bà mẹ có nhiều cách để trả lời câu này, nhưng hãy trả lời bằng cả trái tim, đừng qua loa, đừng đùa cợt và cũng đừng hù dọa.

Mấy hôm nay, cõi mạng lan truyền bức ảnh bà mẹ vẽ trên nền xi măng hình một bà mẹ với chiếc bụng bầu lặc lè để trả lời cho câu hỏi của con trai: “Mẹ ơi con đến từ đâu?”. Hẳn bà mẹ muốn dạy con bằng hình ảnh thực tế: Con đến từ đây, từ trong bụng mẹ. Mẹ đã mang con trong bụng 9 tháng 10 ngày như thế này…

Cậu bé hiểu ngay điều mẹ nói và ngoan ngoãn tiến đến nằm co tròn trong chiếc bụng bầu của mẹ ở bức hình. Trước đó, cậu bé còn cẩn thận bỏ dép bên ngoài, sợ mẹ sẽ cấn, sẽ đau.

Ảnh mang tính minh họa - @zilvergolf
Ảnh mang tính minh họa - @zilvergolf

 

Mọi đứa trẻ đều tò mò về cách chúng đến với cuộc đời này. Vì tò mò hoặc có thể vì câu đùa của ai đó mà trẻ lo lắng, bất an. Nhiều người hay vô tư đùa với trẻ, nói rằng chúng được “lượm ngoài đường”, “lượm trong bụi chuối”…

Tôi từng biết chuyện một cậu bé lớp Hai đã suýt kết thúc cuộc đời trong tuyệt vọng. Nguyên nhân là khi bé hỏi mẹ: “Con từ đâu đến?”, bà mẹ đang bù đầu vì bếp núc sau một ngày làm việc mệt mỏi đã quát: “Từ đống rác lượm về chớ đâu”. Cậu bé đã rất sốc và tuyệt vọng. Sau đó, bé viết “di chúc” để lại “tài sản” cho bạn bè là những món đồ chơi và mấy cuốn truyện tranh.

Câu chuyện may mắn được phát hiện kịp thời khi bạn của bé - một trong những người được “thừa kế” - kể với mẹ. Mẹ bé đã lập tức gọi cho bà mẹ kia.

Biết chuyện, mẹ cậu bé hoảng hốt và hối hận khôn nguôi. Trong lúc vô tình, người mẹ ấy đã làm tổn thương con. Những ngày đó, hẳn bé rất hoảng sợ, thất vọng và mất lòng tin.

Đứa cháu tôi đã sợ hãi khi nhìn thấy vết sẹo mổ bắt con trên bụng mẹ. Chị dâu tôi đùa: “Hồi nhỏ con quậy dữ lắm, phá banh bụng mẹ để chui ra nên giờ bụng mẹ mới vầy nè”. Thằng bé bật khóc, hỏi không ngừng: “Chắc mẹ đau dữ lắm hả mẹ? Chảy nhiều máu lắm hả mẹ? Con xin lỗi, con sẽ không phá banh bụng mẹ nữa đâu”.

Chị dâu tôi biết mình sai, đã rối rít bảo rằng bác sĩ có thứ thuốc thần kỳ làm mẹ ngủ mê mệt. Bác ấy rạch một đường để bế con ra nên mẹ không đau lắm…

Cậu bé nằm gọn trong bức hình mẹ vẽ - ẢNH: SOHU
Cậu bé nằm gọn trong bức hình mẹ vẽ - ẢNH: SOHU

 

Cũng có người khi nghe con hỏi “Con đến từ đâu?” đã giật mình, mắng con tò mò, “con nít quỷ”, tí tuổi đầu đã hỏi chuyện… bậy bạ. Người lớn nhìn trẻ qua lăng kính tối màu, thường chọn cách quát mắng con để khỏi phải trả lời, để át đi vấn đề trẻ quan tâm khiến trẻ thêm hoang mang.

“Mẹ ơi, con đến từ đâu?”.

Các bà mẹ có nhiều cách để trả lời con nhưng hãy trả lời câu hỏi ấy bằng cả trái tim, đừng qua loa, đừng đùa cợt và cũng đừng hù dọa.

Đức Phương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI