Còn ai dậy sớm nấu cháo cho con?

11/05/2022 - 13:08

PNO - Mong các bà mẹ trong gia đình trẻ hãy gửi tình thương yêu của mình vào nồi cháo để sau này các con còn có kỷ niệm.

Có thể thấy, nhiều gia đình trẻ ít duy trì việc nấu cháo cho con ăn mà thường mua cháo bên ngoài. Ngoài hệ thống các cửa hàng cháo dinh dưỡng còn có các xe cháo, hàng cháo ven đường, rất thuận tiện ghé vào mua một hộp hay một bịch. Tuy nhiên, không nói đến chất lượng, riêng chi phí mua cháo không tiết kiệm bằng việc nấu một nồi cháo ở nhà, vừa chất lượng lại vệ sinh. 

Ngày các con ở tuổi ăn cháo, nhà tôi may mắn gần chợ, buổi sáng tôi dậy sớm, chưa đến 6 giờ đã có mặt ở chợ, tôi mua thịt hay tôm, cá, thêm ít rau củ. 

Trước khi đi chợ tôi đặt lên bếp gas nồi cháo. Chờ cháo sôi, tôi lấy muỗng khuấy một lượt, xong tôi vặn nhỏ bếp gas và đậy nắp lại (bếp gas nhà tôi khi ấy có hai họng lửa, một họng lửa lớn để nấu và một họng lửa nhỏ để hầm). Từ chợ về, tôi rửa sạch miếng thịt nạc cùng rau củ rồi bỏ vào nồi cháo. 

 

Do cháo đã quá nóng nên thịt chín nhanh, tôi lấy ra xắt nhỏ và bỏ vào máy xay xay nhuyễn thịt (khi cháu lớn đã biết nhai thì sau khi mua thịt tôi thường nhờ người bán xay sẵn). Sau đó tôi cho hết vào nồi cháo rồi khuấy vài ba lượt, nêm nếm là xong, rất đơn giản không khó khăn chút nào! 

Tôi cho cháo vào bình thủy, mang đến nhà trẻ nhờ cô giáo cho cháu ăn buổi sáng và trưa. Hồi ấy do nhà gần chợ nên tôi không thích nấu cháo với thịt để sẵn trong tủ lạnh mà thích mua thịt tươi còn dính tay vào sáng sớm để nấu cháo.

Tôi luôn dành ưu tiên chút thời gian quý báu buổi sáng cho nồi cháo của con. Vào buổi chiều, dư thời gian tôi sẽ nấu món cháo khác. Qua đó, tôi biết chắc rằng con mình ăn đủ dinh dưỡng. 

Khi con tôi biết nhai, thỉnh thoảng tôi đổi món bằng bánh canh, cách nấu cũng rất nhanh, gọn với nguyên liệu chủ lực là tôm được giã ra hay cá được rỉa ra bỏ vào nồi. 

Bây giờ các con tôi đã lớn, các cháu không ăn cháo nữa, nhưng hai vợ chồng tôi đều thích ăn cháo và tôi nấu cháo cũng nhanh, gọn, đơn giản theo cách trên. 

Có lúc lười, tôi cho hết gạo, thịt xay, rau củ vào nồi rồi bắc lên bếp. Một tuần hai vợ chồng tôi thường có một bữa cháo kiểu này cho… nhẹ bụng. 

Có khi tôi thay thịt nạc xay bằng sườn non. Tôi nấu sườn cho mềm vừa rồi bỏ gạo cùng khoai tây, cà rốt vào nồi, chờ cháo chín, nêm nếm. Lại có hôm tôi thay bằng thịt gà, nêm thêm ít gừng xắt sợi. 

Sáng sớm trời lành lạnh, mùi cháo hành tiêu thơm lừng khắp nhà ấm ơi là ấm. Trong tủ lạnh nhà tôi lúc nào cũng có sẵn hành ngò và thịt nạc xay nên theo cách nấu đơn giản ấy, ngay cả buổi tối trong gia đình có ai thích ăn cháo, chỉ cần 30 phút là có được nồi cháo ngon lành. 

Theo kinh nghiệm của tôi, nấu một nồi cháo cho trẻ con và cả người lớn ăn rất dễ, gọn nhẹ, không chút cầu kỳ hay khó khăn. 

Ảnh mang tính minh họa - Tirachardz
Ảnh mang tính minh họa - Tirachardz

Việc chăm chút món ăn cho người mình thương yêu và để đảm bảo sức khỏe để học tập, làm việc thì đó cũng là một niềm vui của người phụ nữ. Cháo là món “thần thánh”, cần phải chăm chút, tôn trọng, được nấu với tất cả tình yêu thương của người mẹ dành cho con trẻ, người ốm, người già.

Mong các bà mẹ trong gia đình trẻ hãy gửi tình thương yêu của mình vào nồi cháo để sau này các con còn có kỷ niệm và cũng như một trong những cách thổi hồn vào món ăn, chỉ cần một điều kiện duy nhất: người mẹ chịu khó dậy sớm. 

Kim Duy

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI