Bí quyết giảm 13kg để "về dáng" chuẩn ngay tuần đầu tiên sau sinh của mẹ Việt ở Mỹ

16/08/2016 - 06:15

PNO - Trong suốt quá trình mang bầu chị Nguyễn Thu Hà được các bác sỹ sản khoa ở Mỹ tư vấn khá kỹ vì thế chỉ sau 1 tuần sau sinh chị đã về cân nặng như trước lúc sinh con.

Cân nặng luôn là vấn đề nhạy cảm khiến chị em phụ nữ quan tâm. Lần đầu mang thai khiến mình có nhiều điều cần lo lắng nhất là làm sao tăng cân hợp lý cho mẹ và bé để có được cân nặng đạt tiêu chuẩn. Sau khi được bác sỹ dinh dưỡng, bác sỹ sản tư vấn về chế độ ăn uống, luyện tập kết hợp với một số kinh nghiệm của bản thân nên cả thai kỳ cho đến khi lên bàn mổ mình chỉ tăng 13kg, và lấy lại cân nặng ban đầu ngay tuần đầu tiên sau sinh. Hiện tại em bé nhà mình 2 tháng tuổi và đạt 6kg, tăng 3kg so với lúc bé chào đời.

Trong 3 tháng đầu của thai kỳ, đối với rất nhiều bà mẹ thì nghén như một cơn ác mộng hoành hành, nếu bạn không gặp phải, chắc chắn bạn là một trong số ít người may mắn.

Mình đã được bác sỹ sản tư vấn rằng 3 tháng đầu thai kỳ, em bé không cần nhiều dưỡng chất từ mẹ và chỉ cần nhớ bổ sung đầy đủ axit folic, nước cộng với việc nghỉ ngơi đầy đủ. Đặc biệt, nếu bị giảm cân cũng đừng quá lo vì “cuộc hành trình” mới vừa bắt đầu.

Bi quyet giam 13kg de
Chị Hà lúc mang bầu 28 tuần.

 

Từ tam cá nguyệt thứ hai đến khi bạn gặp con yêu thì đây mới là giai đoạn quan trọng. Dưới đây là một số kinh nghiệm nho nhỏ, mình đúc kết lại được khi mang thai mà vẫn giúp mẹ khỏe, con khỏe và đặc biệt cho những bà mẹ nuôi con hoàn toàn bằng sữa mẹ như mình.

1. Lên danh sách những thứ bạn ăn

Khi mang thai, mình nghe rất nhiều lời khuyên rằng ăn càng nhiều càng tăng nhiều cân thì con sẽ càng khỏe. Sau khi được sự tư vấn của bác sỹ dinh dưỡng bên Mỹ thì việc nạp nhiều tinh bột sẽ khiến cơ thể mẹ trở nên ì ạch, gây hại cho sức khỏe của mẹ, nhất là đối với những mẹ bị tiểu đường thai kỳ.Vì vậy, mỗi ngày mình đặt mục tiêu chỉ nạp 45gr tinh bột cho các bữa chính và 15gr cho các bữa phụ, còn lại mình bổ sung thêm những thức ăn giàu chất dinh dưỡng khác như rau củ quả, các loại cá chứa ít thủy ngân đặc biệt là cá hồi, loại bỏ đồ ăn nhanh và đồ đóng hộp trong thực đơn hàng ngày, nhất định tránh xa những đồ ăn sống hay tái.

Để tránh bị nhàm chán trong các bữa ăn, mình thường lên danh sách thực đơn hàng ngày để kiểm soát được lượng đường, lượng tinh bột và tránh lặp lại các món trong một tuần. Ví dụ mình sẽ ăn một bát nửa bát cơm, salad rau củ quả, cá hồi rán, hoa quả và cốc sữa cho một bữa trưa. Bữa phụ mình ăn nhiều hoa quả, hay một miếng bánh ngọt và nước ép.

2. Tránh xa những chiếc cân

Bạn sẽ tăng cân trong thai kỳ dù bạn có ăn nhiều hay không. Vậy thì hãy để chúng qua một bên và quên đi việc bạn đang lên cân vì sẽ không ai đánh giá  vòng eo của bạn khi bạn đang mang bầu đâu. Có một thời gian mình kiểm tra cân nặng hàng ngày, có ngày mình tăng 1-2kg, hôm sau lại quay lại cân nặng ban đầu. Những con số sẽ khiến bạn trở nên “phát điên”mỗi khi nhìn cân nặng lên xuống hàng ngày.

3. Không ăn những gì người khác “gợi ý”

Khi mang thai, bạn sẽ bị bù đầu với một mớ kiến thức “nên ăn gì hay không nên ăn gì”. Bạn là người hiểu rõ nhất mình cần gì, nếu bạn lo lắng về món ăn nào đó thì có thể tham khảo các bác sỹ dinh dưỡng hoặc chính bác sỹ sản của bạn. Bản thân mình được các mẹ chia sẻ không nên ăn đào sẽ khiến con bị điếc, không ăn dứa không sẽ khiến bạn sinh sớm…. Sau khi tham khảo ý kiến từ bác sỹ thì mình không kiêng cữ quá bất kỳ loại thức ăn nào, mình chỉ ăn một  lượng vừa phải với các loại đồ ăn chứ không quá chú trọng vào một món nhất định.

4. Tập thể dục

Tập thể dục không chỉ giúp bạn sinh dễ dàng mà còn giúp cho cơ thể bạn không bị dư thừa calo. Vì vậy, khi mang thai mình thường dành 30 phút đi bộ mỗi ngày và 3-5 ngày đến phòng tập với các bài tập đơn giản với bóng và chạy bộ trên máy. Đối với các mẹ đã tập thể dục nhiều thì vẫn có thể tiếp tục các bài tập như trước, còn với mẹ nào giống mình ít tập thể dục thì khi bắt đầu mình thường tập nhẹ nhàng với tần suất tăng dần.

Đặc biệt nếu mẹ bầu nào không quen tập chạy bộ thì không nên tập các bài tập chạy, các mẹ có thể chọn đi bộ như mình hàng ngày và dành 40 phút trong phòng tập. Với những bài tập đặc biệt như nâng tạ, tập aerobic với những động tác lắc mạnh vùng bụng thì tốt nhất bạn nên xin tư vấn thêm từ bác sỹ.

Bi quyet giam 13kg de
Vóc dáng của chị Hà đã trở lại nhanh chóng một tuần sau sinh.


Với một số tips nhỏ hy vọng sẽ giúp việc tăng cân khi mang thai không còn là nỗi ám ảnh của các mẹ! Chúc các mẹ sẽ có một thai kỳ khỏe mạnh với một “cân nặng” lý tưởng cho cả mẹ và bé.

Vài nét về bản thân: Mình tên là Nguyễn Thu Hà hiện tại đang sinh sống và làm việc tại Houston, Mỹ cùng với chồng và con trai 2 tháng tuổi.


                                                                                 Nguyễn Thu Hà/Ms Mama

 
TIN MỚI