Yêu thương đẩy lùi bạo lực

13/01/2015 - 20:14

PNO - PN - Dù mới ra mắt vài ngày nhưng đoạn clip “Dalle uno schiaffo” (Hãy tát cô ấy) đăng trên trang Fanpage.it của Italia đã thu hút sự quan tâm rất lớn từ cộng đồng. Đồng thời, clip này khi đính kèm phụ đề tiếng Anh đăng tải ở YouTube...

edf40wrjww2tblPage:Content

Yeu thuong day lui bao luc

"Em không muốn gây tổn thương cho bạn ấy"

Nhân vật chính của clip là những cậu bé 7-11 tuổi hồn nhiên và tràn đầy “ước mơ xanh”. Có em thích làm lính cứu hỏa vì muốn cứu người, em khác lại ước trở thành thợ làm bánh pizza - đơn giản vì em thích món bánh này, những em khác nữa ước trở thành cầu thủ bóng đá, cảnh sát, đầu bếp…

Thế giới nội tâm trong veo của các cậu bé càng thêm sôi động khi những nhà sản xuất clip “cài” vào đó nhân vật trung tâm là cô bé Martina. Khi được hỏi là “thích gì” từ Martina, có em nói thích bàn tay và đôi mắt của Martina, em lại thích giọng cười, em khác thích sự thân thiện, thậm chí một em nói “thích tất cả”. Khi được đề nghị bày tỏ sự trìu mến dành cho Martina. các em dịu dàng vuốt tóc, chạm má của cô bé, hay tạo vẻ mặt hài hước để chọc cười “bạn gái” mới quen của mình….

Mối thiện cảm khác phái và sự thân thiết mới nảy sinh ấy đột ngột được đẩy lên “cao trào” khi các cậu bé bị đề nghị là “hãy tát cô ấy”. Thật đáng tự hào (và cũng thật bất ngờ đối với nhiều tâm hồn chai sạn của những người trưởng thành như chúng ta), tất cả cậu bé từ 7-11 tuổi ngẫu nhiên được phỏng vấn trong clip này đều nói “không”.

Thái độ dứt khoát với hành vi xấu dành cho nữ giới của những người đàn ông “nhí” này nhận được nhiều lời khen, ủng hộ từ cộng đồng mạng. Trong số các bình luận, một người viết: “Thật đáng khâm phục và tự hào về những người đàn ông tương lai của chúng ta”. Người khác cho rằng: “Có lẽ rất nhiều đàn ông trên thế giới phải học hỏi những cậu bé này”. Lý do khiến các cậu bé không muốn đánh bạn khác phái, đặc biệt là cô bạn đáng yêu như Martina vì đó là “điều xấu”, “em không muốn gây tổn thương cho bạn ấy”, “bạn ấy xinh đẹp và là con gái”...

Yeu thuong day lui bao luc

Cậu bé trong clip học cách yêu thương, tôn trọng bạn nữ Ảnh: Fanpage.it

Chân lý đến từ miệng con trẻ mạch lạc là thế đó! Làm sao có thể đối xử thô bạo với một người mà ít giây trước mình còn bẽn lẽn chạm vào tóc hay làn da của cô ấy để bày tỏ tình cảm… Những nhà sản xuất clip này thật tinh tế khi chọn con trẻ để chuyển tải thông điệp “không ai được phép đánh phụ nữ”. Người lớn chợt bừng tỉnh nhận ra, như một lời bình trên mạng: “Chúng ta cần học cách yêu cuộc sống quanh ta. Hãy yêu vẻ đẹp tâm hồn của một người để không có hành vi bạo lực với họ, kể cả nạn nhân là nam hay nữ. Nắm đấm hay một hành vi thô bạo tương tự chẳng thể giải quyết việc gì ngoài hạ thấp giá trị của kẻ gây hấn”.

Trích đoạn clip "Hãy tát cô ấy"

Cách truyền thông như việc sản xuất và phổ biến trên mạng clip “Hãy tát cô ấy” kể trên đang là xu hướng được đánh giá cao, vì nó đi từ cốt lõi, tác động trực tiếp đến thái độ thế hệ trẻ, nhất là khi bạo hành phụ nữ vẫn còn tồn tại nhức nhối trong xã hội. Ở Ấn Độ, trung bình, cứ 22 phút lại một vụ tấn công tình dục. Vấn nạn này không chỉ xảy ra ở những nước đang phát triển mà còn là nỗi ám ảnh của các nước phát triển, có hệ thống pháp luật chặt chẽ như Mỹ, Pháp, Đức, Thụy Điển, Anh… Ở Anh, trung bình mỗi năm khoảng 85.000 phụ nữ bị hãm hiếp và 400.000 phụ nữ bị tấn công tình dục.

Dĩ nhiên, các quốc gia đều có những nỗ lực để giải quyết nạn bạo hành phụ nữ. Tuần trước, chính quyền thủ đô Kathmandu (Nepal) vừa đưa vào thử nghiệm một số xe buýt dành riêng cho phụ nữ nhằm bảo vệ họ trước nguy cơ tấn công tình dục. Ấn Độ cũng có biện pháp tương tự với các tuyến xe lửa và xe buýt tách biệt nam, nữ. Ngoài ra, Bộ Gia đình Ấn Độ vừa đề xuất thành lập 150 đơn vị cảnh sát đặc biệt trên toàn quốc để ngăn ngừa và xử lý các hành vi tấn công, ngược đãi phụ nữ. Bên cạnh luật pháp và hình phạt khắt khe dành cho hành vi bạo hành, cùng các biện pháp phòng ngừa, thiết nghĩ, giải pháp bền vững nhằm giải quyết tận gốc rễ vấn đề, đó là giáo dục.

ANH THÔNG
 (Theo Fanpage.it, Telegraph, Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI